Đồng yen Nhật tăng vọt sau vụ tấn công của Iran vào căn cứ quân sự Mỹ

10:37' - 08/01/2020
BNEWS Phiên sáng 8/1, đồng yen, được coi là một kênh “trú ẩn an toàn” trong thời kỳ bất ổn nhờ vị thế chủ nợ lớn nhất thế giới của Nhật Bản, đã tăng 0,6% lên mức cao nhất trong ba tháng là 107,74 yen/USD.
Đồng 10.000 yen tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/ TTXVN

Đồng yen Nhật Bản đã tăng vọt lên mức cao nhất của ba tháng trong phiên sáng 8/1, sau vụ tấn công bằng tên lửa vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq đã khiến các nhà đầu tư gấp rút chuyển sang các tài sản “trú ẩn an toàn” như đồng yen hay đồng franc Thụy Sỹ.
Theo các nguồn tin thân cận, các quả tên lửa đã nhằm vào căn cứ không quân Ain Al-Asad và một căn cứ khác tại khu vực Erbil, Iraq, nơi lực lượng quân đội Mỹ đang đồn trú. Hiện chưa có thông tin về mức độ thiệt hại hoặc thương vong ở các căn cứ này.
Vụ tấn công xảy ra vài giờ sau khi kết thúc tang lễ của Tướng Qasem Soleimani, người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ vào sân bay quốc tế Baghdad, Iraq tuần trước. Vụ việc đã khiến Trung Đông rơi vào một cuộc khủng hoảng mới và làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột lan rộng hơn.
Sau khi thông tin trên được đưa ra, đồng yen, được coi là một kênh “trú ẩn an toàn” trong thời kỳ bất ổn nhờ vị thế chủ nợ lớn nhất thế giới của Nhật Bản, đã tăng 0,6% lên mức cao nhất trong ba tháng là 107,74 yen/USD.
Dòng tiền chảy vào các kênh trú ẩn an toàn cũng khiến đồng franc Thụy Sỹ tăng hơn 0,3% lên 0,9674 franc/USD.
Cũng trong đầu phiên sáng 8/1, các thị trường chứng khoán đều lao dốc. Chỉ số chứng khoán MSCI của khu vực châu Á-Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) giảm 0,5%, trong khi chỉ số Nikkei 225 tại Tokyo giảm gần 2,5%. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 1,26%.
Những diễn biến căng thẳng mới cũng đẩy giá vàng giao ngay tăng tới 1,91% lên mức 1.603,93 USD/ounce. Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ cũng lấy lại đà khi tăng tới 4,53% lên 65,54 USD/thùng vì thị trường lo ngại bất kỳ cuộc xung đột nào trong khu vực cũng có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu toàn cầu.
Chiến lược gia Stephen Innes tại công ty môi giới đầu tư AxiTrader nhận định phiên giao dịch ngày 8/1 sẽ có nhiều biến động, viện dẫn làn sóng bán tháo các tài sản rủi ro khi các nhà đầu tư đổ xô về các kênh “trú ẩn an toàn”.
Ông Ashley Glover, người đứng đầu mảng kinh doanh tại châu Á-Thái Bình Dương của công ty môi giới đầu tư CMC Markets, cho biết diễn biến mới nhất trong căng thẳng Mỹ - Iran đã nhanh chóng khiến thị trường rơi vào tình trạng rút lui khỏi các tài sản nhiều rủi ro. Xu hướng của các nhà đầu tư sẽ chuyển sang chế độ “chờ và xem” trước khi phía Mỹ đưa ra động thái tiếp theo.
Chuyên gia này cũng lưu ý rằng đây mới là giai đoạn mở đầu cho phiên giao dịch tại châu Á. Do đó sẽ còn nhiều thanh khoản hơn được rót vào thị trường một khi diễn ra thêm bất cứ động thái trả đũa nào của các bên./.

>> Vàng lại tiến sát mốc 45 triệu đồng/lượng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục