Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn: Sẽ thay thế nhà đầu tư?

16:25' - 17/03/2017
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản thông báo dự kiến chấm dứt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Tp.Lạng Sơn.
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn khả năng bị thay nhà đầu tư. Ảnh minh họa: TTXVN

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản thông báo dự kiến chấm dứt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Tp.Lạng Sơn đoạn Km 45+100 – Km 108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km 1+800 – Km 106+500 theo hình thức hợp đồng BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao).

Theo đó, Bộ đã có thông báo đến nhà đầu tư dự án này là liên danh Công ty cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty cổ phần Đầu tư 468, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà, Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1 và Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành) và doanh nghiệp dự án (Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn) về việc chấm dứt hợp đồng dự án do nhà đầu tư đã vi phạm Điều 14 hợp đồng BOT số 15 ngày 25/11/2016 về huy động vốn chủ sở hữu, vốn vay và Điều 57 hợp đồng dự án về bảo đảm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng.

Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Ban Quản lý dự án An toàn giao thông kiểm tra, xác định khối lượng nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã thực hiện làm cơ sở bồi thường cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án theo quy định của hợp đồng dự án.

Đồng thời, Bộ giao thông Vận tải giao Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (Ban PPP), Ban Quản lý dự án An toàn giao thông triển khai các thủ tục tiếp theo tuân thủ quy định hợp đồng dự án.

Theo đại diện Ban PPP, các lỗi mà nhà đầu tư dự án vi phạm theo quy định của hợp đồng BOT đã ký, gồm: Bảo lãnh hợp đồng, nguồn vốn tín dụng và vốn chủ sở hữu. Cụ thể, theo quy định của Hợp đồng BOT giữa Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn và Bộ Giao thông Vận tải ký ngày 25/11/2016, nhà đầu tư phải cung cấp Bảo đảm thực hiện hợp đồng theo hình thức bảo lãnh của ngân hàng với số tiền không nhỏ hơn 121,8 tỷ đồng trước 8/12/2016.

Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 8/12/2016, Bộ Giao thông Vận tải không nhận được bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định của hợp đồng của dự án.

“Trong hợp đồng dự án cũng nêu rõ, trong vòng 90 ngày kể từ khi ký hợp đồng, nhà đầu tư phải đóng đủ 100% vốn chủ sở hữu, khoảng hơn 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, nhà đầu tư mới đóng được khoảng hơn 600 tỷ đồng, chưa đạt 50%.

Đặc biệt, đến ngày 25/1/2017, thời hạn cuối để nhà đầu tư ký hợp đồng tín dụng với các đơn vị tài trợ vốn cho dự án khoảng hơn 10.000 tỷ đồng, nhưng doanh nghiệp dự án vẫn không thực hiện được”, đại diện Ban PPP cho hay.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Tp.Lạng Sơn đoạn Km 45+100 – Km 108+500, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km 1+800 – Km 106+500 có mục tiêu xây dựng 64km đường cao tốc quy mô 4 làn xe và tăng cường 105 km mặt đường Quốc lộ 1 cũ với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu hơn 12.000 tỷ đồng.

Dự án được thực hiện theo hình thức BOT do liên danh: Công ty cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty cổ phần Đầu tư 468, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà, Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành làm nhà đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục