Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn: Sẽ thay thế nhà đầu tư?
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản thông báo dự kiến chấm dứt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Tp.Lạng Sơn đoạn Km 45+100 – Km 108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km 1+800 – Km 106+500 theo hình thức hợp đồng BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao).
Theo đó, Bộ đã có thông báo đến nhà đầu tư dự án này là liên danh Công ty cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty cổ phần Đầu tư 468, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà, Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1 và Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành) và doanh nghiệp dự án (Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn) về việc chấm dứt hợp đồng dự án do nhà đầu tư đã vi phạm Điều 14 hợp đồng BOT số 15 ngày 25/11/2016 về huy động vốn chủ sở hữu, vốn vay và Điều 57 hợp đồng dự án về bảo đảm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng.
Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Ban Quản lý dự án An toàn giao thông kiểm tra, xác định khối lượng nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã thực hiện làm cơ sở bồi thường cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án theo quy định của hợp đồng dự án.
Đồng thời, Bộ giao thông Vận tải giao Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (Ban PPP), Ban Quản lý dự án An toàn giao thông triển khai các thủ tục tiếp theo tuân thủ quy định hợp đồng dự án.
Theo đại diện Ban PPP, các lỗi mà nhà đầu tư dự án vi phạm theo quy định của hợp đồng BOT đã ký, gồm: Bảo lãnh hợp đồng, nguồn vốn tín dụng và vốn chủ sở hữu. Cụ thể, theo quy định của Hợp đồng BOT giữa Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn và Bộ Giao thông Vận tải ký ngày 25/11/2016, nhà đầu tư phải cung cấp Bảo đảm thực hiện hợp đồng theo hình thức bảo lãnh của ngân hàng với số tiền không nhỏ hơn 121,8 tỷ đồng trước 8/12/2016.
Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 8/12/2016, Bộ Giao thông Vận tải không nhận được bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định của hợp đồng của dự án.
“Trong hợp đồng dự án cũng nêu rõ, trong vòng 90 ngày kể từ khi ký hợp đồng, nhà đầu tư phải đóng đủ 100% vốn chủ sở hữu, khoảng hơn 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, nhà đầu tư mới đóng được khoảng hơn 600 tỷ đồng, chưa đạt 50%.
Đặc biệt, đến ngày 25/1/2017, thời hạn cuối để nhà đầu tư ký hợp đồng tín dụng với các đơn vị tài trợ vốn cho dự án khoảng hơn 10.000 tỷ đồng, nhưng doanh nghiệp dự án vẫn không thực hiện được”, đại diện Ban PPP cho hay.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Tp.Lạng Sơn đoạn Km 45+100 – Km 108+500, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km 1+800 – Km 106+500 có mục tiêu xây dựng 64km đường cao tốc quy mô 4 làn xe và tăng cường 105 km mặt đường Quốc lộ 1 cũ với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu hơn 12.000 tỷ đồng.
Dự án được thực hiện theo hình thức BOT do liên danh: Công ty cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty cổ phần Đầu tư 468, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà, Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành làm nhà đầu tư./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Những lời hứa bị “bỏ quên” ở hai bên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai
13:37' - 13/03/2017
Những con đường dân sinh, đường sản xuất bị thu hồi khi xây dựng tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai tỉnh Yên Bái đến nay vẫn chưa được mở lại là những tồn tại gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ "cấm cửa" các xe ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc
18:52' - 08/03/2017
Các đơn vị quản lý, khai thác đường cao tốc kiên quyết từ chối phục vụ đối với các phương tiện cố tình vi phạm chạy ngược chiều trên đường cao tốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng 3 phương án đầu tư cao tốc Bắc - Nam
17:00' - 08/03/2017
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật vừa ký Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý nghiêm hành vi đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
21:56' - 27/02/2017
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có công điện gửi Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đề nghị kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên đầu tư dự án đường nối hai cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình
17:27' - 14/01/2017
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết, thời gian tới, ngành giao thông sẽ ưu tiên đầu tư dự án đường nối hai cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội chốt bổ sung dự toán chi thường xuyên hơn 4.300 tỷ đồng cho năm 2025
19:32'
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về bổ sung ngân sách chi thường xuyên (nguồn viện trợ không hoàn lại nước ngoài) năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hoa Kỳ đẩy mạnh đối thoại để sớm đạt tiến triển trong đàm phán
19:31'
Việt Nam sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với phía Hoa Kỳ nhằm hướng tới một hiệp định thương mại dựa trên nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, cân bằng lợi ích, phù hợp với cam kết quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định rõ cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương
19:30'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 23/5, Quốc hội thảo luận về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đấu thầu...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 46
19:29'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 46.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hoa Kỳ hướng tới hợp tác kinh tế - thương mại ổn định và lâu dài
17:43'
Việt Nam có nhu cầu lớn, ổn định đối với các sản phẩm, thiết bị và dịch vụ có thế mạnh của Hoa Kỳ, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: “Bộ tứ trụ cột” phải được thể chế hóa toàn diện
15:58'
Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm 2025, Bộ Chính trị đã ban hành nhiều nghị quyết. Theo đó, “Bộ tứ trụ cột”- 4 nghị quyết quan trọng của Đảng đã bao trùm tất cả các vấn đề kinh tế - xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút giải phóng mặt bằng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Nam Định
15:45'
Tỉnh Nam Định đang triển khai các giải pháp đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, phấn đấu sớm hoàn thành các thủ tục giao đất cho đơn vị thi công để thực hiện dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó với dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới thấp?
15:40'
Những rủi ro và thách thức chính của giai đoạn 2025-2026 là xung đột địa chính trị phức tạp vì chiến tranh thương mại – công nghệ, phân mảnh và bảo hộ thương mại gia tăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên cho hàng nông sản thông quan qua cửa khẩu Lào Cai
15:11'
Những ngày qua lưu lượng hàng hóa nông sản của Việt Nam xuất khẩu dồn về khu vực cửa khẩu Kim Thành tỉnh Lào Cai đã gia tăng đáng kể.