Dự án cầu yếu sử dụng vốn vay Hàn Quốc vẫn tắc mặt bằng
Liên quan đến mặt bằng thi công 6 công trình cầu thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1 sử dụng vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hợp tác và Phát triển kinh tế (EDCF) của Chính phủ Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ vừa ký công văn gửi 4 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Thái Nguyên, Ninh Bình và Phú Thọ đề nghị các địa phương này hỗ trợ đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng.
Theo đó, tại công văn số 1528/BGTVT-CQLXD và công văn số 1532/BGTVT-CQLXD gửi UBND thành phố Hà Nội và UBND tỉnh Thái Nguyên, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, công trình cầu Đa Phúc bắc qua sông Công, trên Quốc lộ 3 kết nối giữa Hà Nội và Thái Nguyên bắt đầu thi công từ cuối tháng 6/2022 và dự kiến hoàn thành tháng 6/2023.Bộ Giao thông Vận tải đã có nhiều văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội và UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng đến nay còn rất chậm, chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu. Đã qua gần 8 tháng thi công, nhà thầu vẫn chưa có mặt bằng để triển khai thi công hiện trường, thời gian thi công còn lại theo hợp đồng chỉ còn khoảng 5 tháng.
Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND thành phố Hà Nội và UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc để bàn giao mặt bằng cho dự án trong trong tháng 3/2023 để có thể triển khai thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu.Đối với cầu Bến Mới bắc qua sông Đáy trên Quốc lộ 38B kết nối giữa huyện Ý Yên (Nam Đinh) và huyện Hoa Lư (Ninh Bình), tại công văn số 1533/BGTVT-CQLXD gửi UBND tỉnh Ninh Bình, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án bắt đầu triển khai thi công từ ngày 12/5/2022 và dự kiến hoàn thành tháng 5/2024. Hiện việc giải phóng mặt bằng của công trình này rất chậm.Bộ Giao thông Vận tải thông tin, đã qua khoảng 9 tháng thi công, nhà thầu vẫn chưa có mặt bằng để triển khai thi công đường dẫn đầu cầu. Trong khi hạng mục này phải thi công xử lý nền đất yếu mất thời gian xử lý khoảng trên 12 tháng), trong khi thời gian còn lại theo hợp đồng chỉ còn khoảng 15 tháng, như vậy tiềm ẩn nguy cơ rất lớn làm chậm tiến độ hoàn thành công trình và của cả dự án.Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình hỗ trợ và quyết liệt chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công công trình trong tháng 3/2023 để có thể triển khai thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu.Trong khi đó, tại công văn số 1531/BGTVT-CQLXD gửi UBND tỉnh Phú Thọ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, công trình cầu Đoan Hùng bắc qua sông Lô trên Quốc lộ 2 đi qua tỉnh Phú Thọ đã bàn giao phần lớn mặt bằng cho dự án để triển khai thi công đồng loạt các hạng mục công trình. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số phạm vi mặt bằng vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Cụ thể là 4 vị trí cục bộ chưa thỏa thuận, thống nhất với các hộ dân và đường dây cáp quang sát cầu cũ).Để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án và kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương, tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trên để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu.Trao đổi với phóng viên TTXVN, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho biết, sau khi Bộ Giao thông Vận tải có công văn gửi các địa phương, đến nay mới có tỉnh Thái Nguyên đã bàn giao mặt bằng công trình cầu Đa Phúc phía địa phương này. Trong khi đó, tại Hà Nội, dự kiến 15/3 tới địa phương sẽ tổ chức bảo vệ thi công cho dự án nếu việc tuyên truyền, thuyết phục hộ dân không đạt kết quả.Cũng liên quan đến giải phóng mặt bằng, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho hay, đối với cầu Xóm Bóng (Quốc lộ 1C, qua thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) chỉ còn liên quan đến một số công trình hạ tầng nước, viễn thông, trong buổi làm việc mới đây của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng với UBND tỉnh Khánh Hòa, địa phương đã cam kết giải quyết sớm vấn đề này.Hai công trình duy nhất của dự án cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1 không còn vướng giải phóng mặt bằng là công trình cầu Sông Trường và Nước Oa (Quốc lộ 40B, Quảng Nam).Thông tin về tiến độ chung của 6 công trình cầu của dự án, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dư án 2 cho hay, mặc dù khó khăn về giải phóng mặt bằng, công trình thi công chủ yếu qua khu dân cư đông đúc, thời tiết bất lợi mưa nhiều tại tỉnh Quảng Nam nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 và sự quyết tâm của nhà thầu, đến nay sản lượng chung của toàn dự án đạt khoảng trên 40%.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 thông tin thêm, đơn vị đang chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt đối với cầu Bến Mới phải hoàn thành các hạng mục khoan cọc, lên xà mũ của cầu trước tháng 6/2023 để tránh mùa mưa lũ và tàu thuyền di chuyển trên sông Đáy.Lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1 sẽ đóng hiệp định vay vốn vào tháng 6/2024, vì vậy thời gian thi công còn lại không còn nhiều, đặc biệt những hạng mục phải xử lý nền đất yếu như cầu Bến Mới.
Vì vậy Cục đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương, nhà thầu để giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng, đồng thời thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công trên công trường.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, mục tiêu của Dự án tín dụng ngành cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ sử dụng vốn vay ưu đãi do EDCF (Quỹ hợp tác và Phát triển kinh tế của Hà Quốc) tài trợ nhằm xây mới, nâng cấp khoảng 60 cầu yếu, cầu kết nối trên các hệ thống đường quốc lộ trong phạm vi cả nước nhằm bảo đảm tính kết nối đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới đường bộ.Ngoài 6 cầu yếu đang triển khai thuộc giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 1.498 tỷ đồng, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 khẩn trương hoàn thành các thủ tục để triển khai xây dựng mới 10 cầu mới thay thế các cầu yếu tiếp theo thuộc giai đoạn 2 của dự án. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 vào khoảng hơn 1.100 tỷ đồng cho 10 cầu nằm rải rác trên toàn quốc gồm tỉnh Nam Định 1 cầu, Gia Lai trên Quốc lộ 19 với 5 cầu, Kiên Giang, Hậu Giang và An Giang mỗi địa phương một cầu.Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho hay, hiện đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thiết kế cho 10 công trình của giai đoạn 2. Dự kiến trong tháng 4/2023 mới lựa chọn xong nhà thầu thiết kế, sau đó mất khoảng 9 tháng cho việc hoàn thành thiết kế, sau đó sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu. Chậm nhất cũng phải quý II/2024 mới tổ chức thi công các công trình giai đoạn 2./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải sẽ có giải pháp giảm ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm
19:46' - 07/03/2023
Bộ Giao thông Vận tải sẽ có giải pháp đồng bộ để giảm ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Vướng mắc tại dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi–Hoài Nhơn
18:58' - 07/03/2023
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi về những vướng mắc liên quan đến việc triển khai đầu tư xây dựng Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi–Hoài Nhơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Dang dở dự án Quốc lộ 9 qua Quảng Trị vì không giải phóng được mặt bằng
15:22' - 07/03/2023
Dự án nâng cấp Quốc lộ 9 có chiều dài 13,8km với điểm đầu từ cảng Cửa Việt và điểm cuối giao Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư khoảng 440,37 tỷ đồng đang bị tạm dừng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét nâng cấp Quốc lộ 217 với mức đầu tư 2.156 tỷ đồng
14:49' - 07/03/2023
Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Quốc lộ 217, đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh (tỉnh Thanh Hóa) sẽ được xem xét đầu tư với tổng mức đầu tư 2.156 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường sẽ tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 32
21:19' - 24/10/2025
Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 32.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm Tài chính quốc tế: Mở “sân chơi” cho doanh nghiệp Việt đổi mới sáng tạo
21:18' - 24/10/2025
Trung tâm Tài chính quốc tế TP.HCM không chỉ hút vốn, mà còn phải là hạ tầng thể chế giúp doanh nghiệp Việt đổi mới, sáng tạo và vươn tầm thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường hội đàm với Tổng Thư ký Liên hợp quốc
21:18' - 24/10/2025
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres thăm chính thức Việt Nam và tham dự Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng từ ngày 24 – 25/10.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Bulgaria Rosen Zhelyazkov
21:18' - 24/10/2025
Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Bulgaria, chiều 24/10 (giờ địa phương) tại thủ đô Sofia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc hội kiến Thủ tướng Bulgaria Rosen Zhelyazkov.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Natalia Kiselova
21:17' - 24/10/2025
Chiều 24/10 (giờ địa phương), tại thủ đô Sofia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Natalia Kiselova.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith
21:16' - 24/10/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith, khẳng định Việt Nam luôn ưu tiên, củng cố quan hệ hữu nghị vĩ đại và hợp tác toàn diện Việt – Lào.
-
Kinh tế Việt Nam
Mục tiêu tăng trưởng GDP từ 10% trở lên là hoàn toàn khả thi
19:49' - 24/10/2025
Chia sẻ quan điểm bên lề Kỳ họp Quốc hội, các đại biểu cho rằng, mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2026 đạt từ 10% trở lên thể hiện quyết tâm chính trị cao, khát vọng phát triển mạnh mẽ của đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại Đại học Tổng hợp Sofia của Bulgaria
18:52' - 24/10/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh mối quan hệ Việt Nam – Bulgaria là biểu tượng của tình hữu nghị bền chặt, đang bước vào giai đoạn phát triển mới với tầm nhìn chiến lược, toàn diện.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng định hướng phát triển 16 tuyến đường sắt đô thị đến năm 2045
18:45' - 24/10/2025
Ngày 24/10, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã khai mạc Hội thảo “Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Đà Nẵng - Tầm nhìn, thách thức và giải pháp bền vững”.

Cầu Đa Phúc hiện đang vướng mặt bằng thi công phía Hà Nội. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Công trình cầu Đoan Hùng bắc qua sông Lô trên Quốc lộ 2 đi qua tỉnh Phú Thọ hiện vẫn còn một số phạm vi mặt bằng vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Cầu Bến Mới bắc qua sông Đáy trên Quốc lộ 38B kết nối tỉnh Nam Đinh và Ninh Bình, qua 9 tháng thi công, nhà thầu vẫn chưa có mặt bằng để triển khai thi công đường dẫn đầu cầu phía Ninh Bình. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Cầu Xóm Bóng trên Quốc lộ 1C, qua thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa hiện mặt bằng chỉ còn liên quan đến một số công trình hạ tầng nước, viễn thông. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN