Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Còn vướng giải phóng mặt bằng
Ngày 17/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Bắc Ninh, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã chủ trì Hội nghị Giao ban đôn đốc tình hình triển khai dự án.
Cùng tham dự có các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang, các đồng chí lãnh đạo bộ, ban, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.Báo cáo về tình hình triển khai dự án đường Vành đai 4, đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết: Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có quy mô chiều dài 112,8km đi qua địa bàn của 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh (đoạn trên địa bàn thành phố Hà Nội 58,2km; đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên 19,3km; đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh dài 25,6km và tuyến nối dài 9,7km).
Điểm đầu nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng với tiến độ chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Về kết quả thực hiện các dự án thành phần, công tác giải phóng mặt bằng đến nay, 3 tỉnh, thành phố đã thu hồi 1.134,11 ha đất, đạt 85,80%; di chuyển 7.000 ngôi mộ, đạt 41,35%. Việc giải phóng mặt bằng đối với phần đất ở còn chậm, chưa bố trí xong các khu tái định cư. Các địa phương phấn đấu bàn giao 100% mặt bằng trước 31/12/2023; đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các khu tái định cư, phấn đấu hoàn thành trong tháng 11/2023.
Về khảo sát mỏ vật liệu, nhu cầu vật liệu đất đắp, cát phục vụ thi công toàn dự án khoảng 9,656 triệu m3 đất; 7,5 triệu m3 cát xử lý nền đất yếu. Các đại phương đã khảo sát 33 mỏ đất, tổng trữ lượng khoảng 108 triệu m3, song đa số các mỏ đều chưa có giấy phép khai thác.Một số ít các mỏ có giấy phép cự ly vận chuyển xa, hạn chế cung cấp ra tỉnh ngoài. Khảo sát 40 mỏ cát, tổng trữ lượng khoảng 79 triệu m3, nhưng các mỏ cát tập trung chủ yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội, phần lớn nằm trong quy hoạch; cự ly vận chuyển xa với 2 tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên; công suất khai thác các mỏ có giấy phép đang hoạt động thấp….
Hiện nay, dự án còn gặp khó khăn, vướng mắc trong xây dựng các khu tái định cư và công tác giải phóng mặt bằng phần đất thổ cư, di chuyển mộ. Quá trình thẩm định và phê duyệt thiết kế sau thiết kế cơ sở Dự án thành phần 2.2 và Dự án thành phần 2.3 tại tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh đang được triển khai;… Tại hội nghị, các đại biểu tập trung làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nhất là phần diện tích đất ở, di chuyển mồ mả, bố trí khu tái định cư; rà soát và chủ động gửi văn bản đến UBND các tỉnh lân cận có mỏ vật liệu xây dựng thông thường chấp thuận danh mục các mỏ vật liệu trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng để phục vụ dự án. Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang cho biết: Trong quá trình triển khai, Bắc Ninh đang khó khăn về giá trị tổng mức đầu tư thực tế của dự án thành phần 1.3 dự kiến khoảng 5.354 tỷ đồng, tăng khoảng 2.874 tỷ đồng so với giá trị sơ bộ tổng mức đầu tư được Quốc hội phê duyệt, do xác định đơn giá bồi thường đất ở theo giá thị trường; cự ly vận chuyển vật liệu xây dựng thông thường xa, làm tăng chi phí vận chuyển…Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội xây nhà tái định cư cho dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô
15:55' - 03/08/2023
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn trên địa bàn thành phố Hà Nội dài khoảng 59,2 km đi qua 7 quận/huyện.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội đề xuất chia dự án thành phần 3 đường Vành đai 4 thành 2 dự án
20:07' - 30/06/2023
UBND thành phố Hà Nội đề xuất phân chia dự án PPP thành phần 3 thành dự án thành phần hạng mục 3.1 (vốn ngân sách) và dự án thành phần 3.2 (vốn đầu tư BOT).
-
Kinh tế Việt Nam
Những thông tin đáng chú ý về dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội
17:19' - 26/06/2023
Khi hoàn thành, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ kết nối Hà Nội với các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ấn tượng khởi đầu của dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô
15:59' - 25/06/2023
Sáng 25/6, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã chính thức được khởi công cùng với dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (giai đoạn 1), đáp ứng dự mong mỏi của người dân.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02' - 22/11/2024
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32' - 22/11/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57' - 22/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32' - 22/11/2024
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22' - 22/11/2024
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44' - 22/11/2024
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36' - 22/11/2024
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45' - 22/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04' - 22/11/2024
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.