Dự án mở rộng Quốc lộ 9 đến cảng Cửa Việt đã chậm tiến độ 1,5 tháng
Tuy nhiên, vì thiếu mặt bằng nên các nhà thầu mới chỉ dừng lại ở việc phát quan, sản lượng lớn nhất của dự án mới chỉ dừng lại ở việc thi công một số cầu, cống…. Hiện, nhà thầu đang gặp nhiều khó khăn do phải phát sinh kinh phí duy trì đội ngũ kỹ sư, công nhân trên công trường mà không có mặt bằng để thi công.
Theo kế hoạch của tỉnh Quảng Trị trong tháng 5/2022 sẽ hoàn tất việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên liên quan đến dự án để bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 3. Thế nhưng đến nay, phạm vi đã bàn giao mặt bằng vẫn còn vướng đường điện, đường ống cấp nước, cáp viễn thông và một số mồ mả làm chậm tiến độ dự án. Liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng, ngày 23/6 vừa qua, UBND tỉnh Quang Trị đã có thông báo số 110/TB-UBND thông báo ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng tại buổi làm việc về công tác giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đi Quốc lộ 1.Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định: đây là dự án trọng yếu và trọng điểm của tỉnh có ý nghĩa trong việc phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng củađịa phương. Do đó, cả hệ thống chính trị quyết tâm, nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng.
“Tiến độ dự án hết sức gấp rút nhưng công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, do đó UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan của các địa phương Cam Lộ, Gio Linh, thành phố Đông Hà và Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông của tỉnh cần quyết liệt, nỗ lực hơn nữa trong giải phóng mặt bằng”, kết luận của UBND tỉnh Quảng Trị nêu rõ. Cụ thể, UBND tỉnh đã chốt mốc tiến độ giải phóng mặt bằng. Đó là, phần đất lúa phải hoàn thành chi trả tiền cho bà con nông dân trước ngày 30/6/2022. Các loại đất nông nghiệp tại huyện Cam Lộ, thành phố Đông Hà và các xã Gio Quang, Gio Mai của huyện Gio Linh phải bàn giao cho chủ đầu tư trước ngày 15/7/2022. Các đoạn còn lại phấn đấu đến ngày 30/7/2022 phải hoàn thành. Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị bố trí các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để các nhà thầu có mặt bằng thi công đáp ứng yêu cầu về tiến độ của dự án đã đề ra. Nếu chậm trễ có thể dự án sẽ phải tạm dừng vì yêu cầu khắt khe từ phía Ngân hàng Thế giới.Tổng kinh phí dự kiến để giải phóng mặt bằng ban đầu là hơn 75 tỷ đồng, nay tăng lên ở mức gần 300 tỷ đồng.Đặc biệt, các địa phương đang còn vướng mắc trong xác định nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, tài sản nằm trên đất liên quan đến vi phạm hành lang an toàn giao thông...
Theo số liệu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tổng diện tích thu hồi của dự án là 512.527 m2 với 807 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, đất ở đô thị và nông thôn 17.500 m2, đất trồng lúa 45.554 m2, đất giao thông và thủy lợi 315.461 m2, đất nghĩa địa 10.058 m2, đất khác 123.954 m2; 113 ngôi nhà, hiện có 37 ngôi nhà trong diện phải thực hiện tái định cư...Bên cạnh đó, các công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc diện giải phóng mặt bằng như: công trình cấp nước sinh hoạt dài 13,8 km; công trình điện lưới, điện chiếu sáng dân sinh gần 6,2 km; công trình viễn thông, cáp quang 13,8 km đang thực hiện các bước theo quy định. Dự án đi qua các địa bàn huyện Cam Lộ và thành phố Đông Hà, huyện Gio Linh.
Theo Ban Quản lý dự án 3, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 sử dụng vốn của dự án "Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam" vay vốn từ WB với tổng mức vốn đầu tư dự án là 19,05 triệu USD, tương đương 440,38 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2021 – 2022. Dự án có tổng chiều dài 13,8km, điểm đầu từ Cảng Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) và điểm cuối là nơi giao nhau với Quốc lộ 1 tại Km 754 + 042, ngã tư Sòng (xã Thanh An, huyện Cam Lộ). Quy mô đường cấp II, 4 làn xe; tổng bề rộng nền đường 28 m, không bao gồm phần hè đường.Theo đánh giá của UBND tỉnh Quảng Trị, Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 là tuyến giao thông quan trọng phía Bắc của Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, kết nối trung tâm tỉnh lỵ là thành phố Đông Hà với khu dịch vụ - du lịch Cửa Việt, Khu bến cảng Cửa Việt và các khu đô thị, khu công nghiệp đa ngành phía Bắc khu kinh tế Đông Nam... Quảng Trị còn là điểm đầu của Hành lang kinh tế Đông Tây về phía Việt Nam và Quốc lộ 9 là tuyến giao thông huyết mạch nối Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar…
Hiện trạng đoạn tuyến Quốc lộ 9 từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 (ngã tư Sòng) được đầu tư xây dựng từ năm 1997 với quy mô đường cấp III đồng bằng, chưa đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương và khu vực. Vì vậy, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn đường này theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng là rất cần thiết. UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định, sau khi được đầu tư nâng cấp, tuyến đường góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển dịch vụ du lịch, vận tải hàng hóa qua cảng Cửa Việt. Đây là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh góp phần tăng trưởng kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh, khai thác các thế mạnh về giao thương hàng hóa, dịch vụ du lịch trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân vốn bảo trì đường bộ đạt gần 42%
15:51' - 29/06/2022
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị đã giải ngân được hơn 4.300 tỷ đồng vốn bảo trì đường bộ, đạt gần 42% kế hoạch năm.
-
Kinh tế và pháp luật
Kiểm tra, xử lý tình trạng phơi thóc trên đường bộ gây mất an toàn giao thông
16:35' - 21/06/2022
Việc trưng dụng mặt đường để phơi thóc chiếm gần hết lòng đường, chỉ còn lại một lối đi hẹp dành cho các phương tiện giao thông gây tiềm ẩn mất an toàn giao thông.
-
Kinh tế & Xã hội
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chống gian lận trong sát hạch lái xe
16:39' - 20/06/2022
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố yêu cầu quản lý chặt chẽ công tác đào tạo và cấp, đổi giấy phép lái xe.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm
21:35' - 19/04/2024
Ngày 19/4, Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025 tổ chức hội nghị giao ban để đánh giá tình hình thi công các công trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương 2021 - 2025
21:02' - 19/04/2024
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên tiếp xử lý nhiều doanh nghiệp bán vàng vi phạm
18:45' - 19/04/2024
Mấy ngày gần đây, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và liên tiếp xử lý nhiều vi phạm với các trường hợp kinh doanh mặt hàng vàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin gạo ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU là không chính xác
18:08' - 19/04/2024
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.
-
Kinh tế Việt Nam
Quyết tâm cao nhất để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024
17:00' - 19/04/2024
Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú cho biết, đơn vị đặt ra quyết tâm cao nhất để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
16:26' - 19/04/2024
Chiều 19/4, tại Trụ sở Trung tâm Thông tấn quốc gia, TTXVN khai trương chuyên trang 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại địa chỉ: http://dienbienphu.vnanet.vn.
-
Kinh tế Việt Nam
Khoan 37 mũi bơm bê tông gia cố, dự kiến 22/4 thông hầm Đèo Cả
16:00' - 19/04/2024
Lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng để sớm khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả, đưa giao thông trở lại bình thường tại điểm đường sắt nối hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Quản lý theo không gian biển để gỡ “thẻ vàng” IUU
14:06' - 19/04/2024
Phải kiểm soát được mọi diễn biến tàu từ ra khơi đến cập bến ở bất kỳ địa phương nào. Dù tàu có vi phạm ở bất kỳ địa phương nào đều có các thông tin xử lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.