Dự án mở rộng Quốc lộ 9 đến cảng Cửa Việt đã chậm tiến độ 1,5 tháng
Tuy nhiên, vì thiếu mặt bằng nên các nhà thầu mới chỉ dừng lại ở việc phát quan, sản lượng lớn nhất của dự án mới chỉ dừng lại ở việc thi công một số cầu, cống…. Hiện, nhà thầu đang gặp nhiều khó khăn do phải phát sinh kinh phí duy trì đội ngũ kỹ sư, công nhân trên công trường mà không có mặt bằng để thi công.
Theo kế hoạch của tỉnh Quảng Trị trong tháng 5/2022 sẽ hoàn tất việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên liên quan đến dự án để bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 3. Thế nhưng đến nay, phạm vi đã bàn giao mặt bằng vẫn còn vướng đường điện, đường ống cấp nước, cáp viễn thông và một số mồ mả làm chậm tiến độ dự án. Liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng, ngày 23/6 vừa qua, UBND tỉnh Quang Trị đã có thông báo số 110/TB-UBND thông báo ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng tại buổi làm việc về công tác giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đi Quốc lộ 1.Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định: đây là dự án trọng yếu và trọng điểm của tỉnh có ý nghĩa trong việc phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng củađịa phương. Do đó, cả hệ thống chính trị quyết tâm, nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng.
“Tiến độ dự án hết sức gấp rút nhưng công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, do đó UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan của các địa phương Cam Lộ, Gio Linh, thành phố Đông Hà và Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông của tỉnh cần quyết liệt, nỗ lực hơn nữa trong giải phóng mặt bằng”, kết luận của UBND tỉnh Quảng Trị nêu rõ. Cụ thể, UBND tỉnh đã chốt mốc tiến độ giải phóng mặt bằng. Đó là, phần đất lúa phải hoàn thành chi trả tiền cho bà con nông dân trước ngày 30/6/2022. Các loại đất nông nghiệp tại huyện Cam Lộ, thành phố Đông Hà và các xã Gio Quang, Gio Mai của huyện Gio Linh phải bàn giao cho chủ đầu tư trước ngày 15/7/2022. Các đoạn còn lại phấn đấu đến ngày 30/7/2022 phải hoàn thành. Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị bố trí các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để các nhà thầu có mặt bằng thi công đáp ứng yêu cầu về tiến độ của dự án đã đề ra. Nếu chậm trễ có thể dự án sẽ phải tạm dừng vì yêu cầu khắt khe từ phía Ngân hàng Thế giới.Tổng kinh phí dự kiến để giải phóng mặt bằng ban đầu là hơn 75 tỷ đồng, nay tăng lên ở mức gần 300 tỷ đồng.Đặc biệt, các địa phương đang còn vướng mắc trong xác định nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, tài sản nằm trên đất liên quan đến vi phạm hành lang an toàn giao thông...
Theo số liệu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tổng diện tích thu hồi của dự án là 512.527 m2 với 807 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, đất ở đô thị và nông thôn 17.500 m2, đất trồng lúa 45.554 m2, đất giao thông và thủy lợi 315.461 m2, đất nghĩa địa 10.058 m2, đất khác 123.954 m2; 113 ngôi nhà, hiện có 37 ngôi nhà trong diện phải thực hiện tái định cư...Bên cạnh đó, các công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc diện giải phóng mặt bằng như: công trình cấp nước sinh hoạt dài 13,8 km; công trình điện lưới, điện chiếu sáng dân sinh gần 6,2 km; công trình viễn thông, cáp quang 13,8 km đang thực hiện các bước theo quy định. Dự án đi qua các địa bàn huyện Cam Lộ và thành phố Đông Hà, huyện Gio Linh.
Theo Ban Quản lý dự án 3, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 sử dụng vốn của dự án "Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam" vay vốn từ WB với tổng mức vốn đầu tư dự án là 19,05 triệu USD, tương đương 440,38 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2021 – 2022. Dự án có tổng chiều dài 13,8km, điểm đầu từ Cảng Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) và điểm cuối là nơi giao nhau với Quốc lộ 1 tại Km 754 + 042, ngã tư Sòng (xã Thanh An, huyện Cam Lộ). Quy mô đường cấp II, 4 làn xe; tổng bề rộng nền đường 28 m, không bao gồm phần hè đường.Theo đánh giá của UBND tỉnh Quảng Trị, Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 là tuyến giao thông quan trọng phía Bắc của Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, kết nối trung tâm tỉnh lỵ là thành phố Đông Hà với khu dịch vụ - du lịch Cửa Việt, Khu bến cảng Cửa Việt và các khu đô thị, khu công nghiệp đa ngành phía Bắc khu kinh tế Đông Nam... Quảng Trị còn là điểm đầu của Hành lang kinh tế Đông Tây về phía Việt Nam và Quốc lộ 9 là tuyến giao thông huyết mạch nối Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar…
Hiện trạng đoạn tuyến Quốc lộ 9 từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 (ngã tư Sòng) được đầu tư xây dựng từ năm 1997 với quy mô đường cấp III đồng bằng, chưa đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương và khu vực. Vì vậy, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn đường này theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng là rất cần thiết. UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định, sau khi được đầu tư nâng cấp, tuyến đường góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển dịch vụ du lịch, vận tải hàng hóa qua cảng Cửa Việt. Đây là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh góp phần tăng trưởng kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh, khai thác các thế mạnh về giao thương hàng hóa, dịch vụ du lịch trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân vốn bảo trì đường bộ đạt gần 42%
15:51' - 29/06/2022
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị đã giải ngân được hơn 4.300 tỷ đồng vốn bảo trì đường bộ, đạt gần 42% kế hoạch năm.
-
Kinh tế và pháp luật
Kiểm tra, xử lý tình trạng phơi thóc trên đường bộ gây mất an toàn giao thông
16:35' - 21/06/2022
Việc trưng dụng mặt đường để phơi thóc chiếm gần hết lòng đường, chỉ còn lại một lối đi hẹp dành cho các phương tiện giao thông gây tiềm ẩn mất an toàn giao thông.
-
Kinh tế & Xã hội
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chống gian lận trong sát hạch lái xe
16:39' - 20/06/2022
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố yêu cầu quản lý chặt chẽ công tác đào tạo và cấp, đổi giấy phép lái xe.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
ĐIỂM TIN KINH TẾ VIỆT NAM NỔI BẬT NGÀY 4/12/2025
20:54'
Dưới đây là một số tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày hôm nay 4/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cụm khí - điện - đạm Cà Mau tạo đổi thay toàn diện cho Tây Nam Bộ
20:40'
Cà Mau-một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước vào năm 2006 đã thay “áo mới” kể từ khi Cụm khí - điện - đạm Cà Mau được xây dựng và đi vào hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Khơi thông điểm nghẽn, tạo cơ chế đặc thù thực hiện dự án quan trọng tại Thủ đô
20:40'
Chiều 4/12, tiếp tục phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa CCUS thành giải pháp then chốt của ngành năng lượng Việt Nam
20:28'
Ngày 4/12, Hội nghị Khoa học Quốc tế CCUS năm 2025 đã diễn ra tại Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU), trong bối cảnh Việt Nam đang quyết tâm thực hiện mục tiêu Net Zero.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo cơ chế vượt trội cho trung tâm tài chính quốc tế và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
19:03'
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, khi đã thành lập Trung tâm tài chính quốc tế thì "luật chơi” phải phù hợp với quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẵn sàng ứng phó với mưa lũ tại khu vực có nguy cơ bị chia cắt
19:03'
Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, bố trí máy móc, thiết bị, nhân lực ở những vị trí trọng yếu thường xuyên bị sụt trượt để chủ động khắc phục.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị đánh giá hiện trạng nứt đường trên Quốc lộ 1A, qua Đèo Ngang
18:44'
Nhiều chủ phương tiện lo lắng tình trạng này có thể khiến nguy cơ sạt lở hoặc rơi vỡ mặt đường, đặc biệt với các phương tiện lưu thông phía dưới khu vực chân dốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có chính sách khuyến khích phát triển điện từ rác thải
18:27'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp, chiều 4/12, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98: “Đòn bẩy” để siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh bứt tốc
18:24'
Nghị quyết 98/2023/QH15 được xem là “chiếc áo mới” với nhiều cơ chế đặc thù, tạo điều kiện cho Thành phố Hồ Chí Minh bứt phá.

Phần mặt bằng được bàn giao ít ỏi nhưng các nhà thầu đã đẩy mạnh thi công ngay. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Ban Quản lý dự án 3 cho hay, các nhà thầu đã huy động đủ máy móc, nhân lực chỉ chờ có mặt bằng là đẩy nhanh tiến độ trên toàn tuyến. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Các nhà thầu chia sẻ suốt 3 tháng qua nhiều nhân công và máy móc thiết bị được huy động đến công trường nhưng phải ngồi chờ gây khó khăn cho doanh nghiệp vì chi phí nuôi quân vẫn phải chi nhưng việc lại không triển khai. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Việc mở rộng cầu Bến Lội là hạng mục trong số ít công trình trên tuyến có mặt bằng nên các nhà thầu đang tập trung máy móc để thi công. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Trong khi đó cầu Mai Xa một hạng mục trọng điểm của dự án nhưng chưa được bàn giao mặt bằng. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 sử dụng vốn vay vốn từ WB với tổng mức vốn đầu tư dự án là 19,05 triệu USD, tương đương 440,38 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2021 – 2022. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN