BNEWS
Ngày 9/12, các nhà quan sát thị trường thực phẩm ăn uống Hàn Quốc cho hay, nước này dự báo sẽ giảm nhập khẩu cà phê trong năm nay - đánh dấu lần giảm đầu tiên trong 6 năm qua.
Nguyên nhân được cho là do nhu cầu tiêu dùng đồ uống này bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế của “sứ sở kim chi” gặp khó khăn.
Trong giai đoạn từ tháng 1-10/2018, tổng lượng cà phê nhập khẩu của Hàn Quốc ở mức 121.019 tấn, giảm 1.103 tấn so với cùng kỳ năm trước, và là lần đầu tiên lượng cà phê nhập khẩu có đà tăng trưởng đi xuống kể từ đầu năm 2012.
Các nhà quan sát cho rằng lượng cà phê nhập khẩu giảm là một tín hiệu cho thấy
thị trường nội địa đã bão hòa. Trong khi các công ty lớn như Starbucks và Dongsuh Food vẫn đang tăng trưởng kinh doanh đều, thì các doanh nghiệp nhỏ đang chịu doanh số yếu hơn và gặp một môi trường cạnh tranh khó khăn hơn trước.
Starbucks đã mở cửa hàng đầu tiên tại Hàn Quốc vào tháng 7/1990. Hệ thống cà phê Starbucks đã có 740 cửa hàng tính đến năm 2014, tăng lên 1.140 cửa hàng vào năm 2017 và đạt 1.250 cửa hàng tính đến cuối tháng 11/2018. Hãng Starbucks dự báo năm nay sẽ là năm thứ ba liên tiếp doanh thu đạt hơn 1.000 tỷ won. Trong khi đó, các cửa hàng cà phê nhỏ hay hộ kinh doanh cá thể đang phải trải qua giai đoạn nhiều khó khăn.
Một chuyên gia thuộc Hiệp hội Chính sách công nghiệp dịch vụ thực phẩm Hàn Quốc cho biết tăng trưởng kinh tế chậm sẽ làm người dân “thắt lưng buộc bụng” và điều này sẽ tác động mạnh đến các doanh nghiệp nhỏ. Vị chuyên gia của Hiệp hội trên nhận định rằng sức tiêu thụ cà phê sẽ chỉ tăng trở lại khi nền kinh tế phục hồi đà tăng trưởng.