Dự báo lạm phát và tăng trưởng chi tiêu chuyển động trái chiều tại Mỹ

10:19' - 09/05/2017
BNEWS Mức lạm phát kỳ vọng trong một năm tới của Mỹ đã tăng trong tháng 4/2017, trong khi mức tăng trưởng chi tiêu kỳ vọng giảm mạnh.

Kết quả cuộc khảo sát của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) chi nhánh New York công bố ngày 8/5 cho thấy trong tháng 4 vừa qua, mức lạm phát kỳ vọng trung bình của Mỹ đạt 2,8%, tăng nhẹ so với mức 2,7% của tháng trước đó.

Mức tăng trưởng chi tiêu của Mỹ giảm. Ảnh: Financial Tribune

Nguyên nhân khiến mức lạm phát kỳ vọng tăng là do thu nhập và trình độ giáo dục của những người tham gia khảo sát có xu hướng giảm.

Trong tháng vừa qua, mức tăng trưởng thu nhập kỳ vọng tại Mỹ cũng tăng nhẹ so với tháng trước, và hiện ở mức 2,5%.

Tuy nhiên, mức tăng trưởng chi tiêu kỳ vọng của các hộ gia đình lại giảm mạnh từ mức 3,3% của tháng 3/2017 xuống mức 2,6% hiện tại. Đây là mức thấp nhất kể từ khi New York FED tiến hành các cuộc khảo sát từ tháng 6/2013.

Kết quả khảo sát nói trên được công bố trong bối cảnh giới chức FED gần đây tỏ ra không mấy quan ngại về thực trạng mức tăng trưởng chi tiêu hiện ở mức thấp.

Trước đó, ngày 3/5 vừa qua, FED đã quyết định giữ nguyên lãi suất, đồng thời để ngỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất 2 lần nữa trong năm nay nếu thị trường việc làm được cải thiện và lạm phát được khống chế ở mức dưới 2%.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ ngày 1/5 thông báo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), thước đo tình trạng lạm phát của FED, đã giảm trong tháng 3/2017. Đây là lần đầu tiên chỉ số quan trọng này giảm trong gần 16 năm qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục