Dự báo nhà vườn thất thu “kép” vụ trái cây Tết

17:03' - 03/02/2024
BNEWS Nhiều nhà vườn ở vùng trồng trái cây lớn nhất ở huyện Cầu Kè, Tiểu Cần, Càng Long, tỉnh Trà Vinh dự báo thất thu “kép” về sản lượng và giá bán.
Chỉ còn đúng 1 tuần là bước vào Tết Nguyên đán Giáp Thìn nhưng giá một số loại trái cây phục vụ nhu cầu ngày Tết như: xoài, quít đường, bưởi da xanh vẫn còn ở mức thấp. Nhiều nhà vườn ở vùng trồng trái cây lớn nhất ở huyện Cầu Kè, Tiểu Cần, Càng Long, tỉnh Trà Vinh dự báo thất thu “kép” về sản lượng và giá bán.

Ông Nguyễn Văn Liền, nhà vườn ở xã Ninh Thới, huyện Cầu Kè cho biết, mùa vụ trái cây chăm sóc để bán Tết năm nay như: xoài, bưởi da xanh, quýt đường đều bị ảnh hưởng thời tiết bất lợi do mưa nhiều, sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm rất lớn nên khâu xử lý cho cây ra bông để kết trái rất khó khăn.

 
Theo kinh nghiệm của ông Liền, để chuẩn bị cho vụ trái cây bán vào dịp Tết Nguyên đán, nhà vườn phải tăng cường chăm sóc; trong đó, khâu quan trọng nhất là bón phân, canh lượng nước tưới, xử lý cho cây ra bông đúng giai đoạn, đúng thời gian. Tuy nhiên, vụ trái cây Tết năm nay, việc xử lý cho cây ra bông khó khăn, sự kết trái kéo dài, tỷ lệ đậu trái rất ít so với những năm trước. Ước sản lượng trái cây sụt giảm từ 10 – 15 % so năm 2023.

Ông Nguyễn Văn Liền ước tính 0,3ha xoài cát Chu, với số lượng hơn 70 gốc của gia đình, có trên 70% số cây xoài ra bông và đậu trái trễ hơn những năm trước, tỉ lệ đậu trái cũng bị giảm 10 – 15 % nên vụ xoài năm nay lượng trái bán vào dịp Tết không có nhiều. Điều thiệt hơn nữa là giá xoài cho đến thời điểm này chỉ ở mức giá 15.000 đồng/kg, thấp hơn Tết năm trước 7.000 – 8.000 đồng/kg.

Nhà vườn Lê Hữu Tài, ở xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè, chuyên trồng bưởi da xanh cho biết, đến thời điểm này giá bưởi da xanh được các thương lái đến thu mua tại vườn với giá 15.000 đ/kg. Mức giá này kéo dài từ tháng 4 /2023 cho đến nay. Không chỉ có bưởi da xanh, quít đường, loại trái cây được người tiêu dùng chuộng nhất trong dịp Tết cũng chỉ có gia bán 20.000 đồng/kg. Nếu so với giá trái cây trong 2 dịp Tết gần nhất, bưởi da xanh, quít đường giảm bình quân 10.000 đồng/kg.

Ông Lê Hữu Tài cho biết thêm, do giá bưởi da xanh, quít đường sụt giảm kéo dài trong năm 2023, nên có nhiều nhà vườn ít đầu tư chăm sóc cho vườn bưởi, vườn quýt. Do vậy, cây vườn thiếu dinh dưỡng, phát triển không tươi tốt dẫn đến cây kết trái tỉ lệ thấp. Cùng với đó, năm nay gặp thời tiết bất lợi nên sản lượng giảm nhiều so với năm trước.

Theo khảo sát của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, hàng năm nhà vườn trong tỉnh tập trung chăm sóc 3 loại cây ăn trái chủ lực là bưởi, xoài và quýt đường, tập trung ở các huyện Cầu Kè, Tiểu Cần, Châu Thành và Càng Long. Năm nay, tổng diện tích vườn xoài được chăm sóc cho trái thu hoạch bán vào dịp Tết Nguyên đán khoảng hơn 1.580ha, trên 2.000 ha bưởi  và gần 400ha quýt đường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục