Dự báo thế giới 2022: Hãng CNBC cảnh báo Mỹ đối mặt bất ổn lớn trong năm 2022

16:08' - 21/12/2021
BNEWS Nước Mỹ bước vào năm mới đối mặt với nguy cơ bùng nổ về bất ổn địa chính trị và chính trị lớn chưa từng có trong 30 năm qua từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, đòi hỏi có hành động mạnh để giải quyết.

Hãng tin CNBC của Mỹ đã đưa ra dự báo trên trong bài xã luận số ra mới đây.

Trong bài xã luận, CNBC chỉ ra rằng những thách thức trong môi trường quốc tế cùng với sự chia rẽ chính trị ngày càng sâu sắc ở trong nước đã làm tăng mức độ khó khăn cho bất kỳ phản ứng hiệu quả nào của chính phủ Mỹ.

Bên cạnh những vấn đề chính trị, việc lạm phát tăng mạnh nhất trong 3 thập kỷ và sự hoành hành của dịch COVID-19 cũng góp phần nới rộng khoảng cách giữa các tầng lớp, giữa nước giàu và nước nghèo, dẫn đến hệ quả tất quả tất yếu là bất ổn trên toàn cầu.

Mặc dù vậy, theo CNBC, thế giới vẫn có thể lạc quan rằng các tiến bộ về công nghệ, y tế, khả năng tiếp cận tri thức tốt hơn sẽ mở ra triển vọng về tiến bộ trên toàn cầu.

Bài xã luận đánh giá rằng Mỹ là nhân tố lớn giúp thế giới gắn kết lại trong phần lớn khoảng thời gian sau Chiến tranh thế giới thứ 2.

Tuy nhiên, năng lực này đang có xu hướng suy yếu và Mỹ vẫn đang chật vật trong tìm ra các biện pháp hiệu quả trong việc định hình các vấn đề thế giới.

Chính quyền Mỹ đã sớm xác định được các thách thức này khi vào tháng 3 năm nay, Tổng thống Joe Biden từng thừa nhận trong bối cảnh thế giới đang có nhiều biến động, Mỹ chỉ có thể có thể thành công trong việc thúc đẩy lợi ích và đảm bảo giá trị thông qua việc hợp tác với đồng minh và đối tác thân thiết, khôi phục sức mạnh trong nước.

Tuy nhiên, phép thử đối với ông Biden trong năm thứ hai của nhiệm kỳ tổng thống sẽ không còn chỉ là hiểu rõ bản chất của các thách thức, mà là khả năng sắp xếp các vấn đề trong nước và quốc tế để giải quyết các thách thức địa chính trị của năm 2022.

Theo tác giả bài xã luận, để đưa lý thuyết trở thành hiện thực luôn không dễ dàng, nhưng đây là việc nước Mỹ cần làm được trong năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục