Dự báo thời tiết 3 ngày tới: Chỉ số tia cực tím tại nhiều thành phố ở mức gây hại cao

10:22' - 07/10/2021
BNEWS Dự báo chỉ số tia cực tím từ ngày 8-10/10, các tỉnh, thành phố miền Bắc vẫn duy trì mức nguy cơ gây hại cao.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 7/10, chỉ số tia cực tím các tỉnh, thành phố bao gồm Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Hà Nội, Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Thành phố Hồ Chí Minh và Cà Mau (tỉnh Cà Mau) cao nhất chỉ ở mức 7.3, tương ứng với nguy cơ gây hại cao. Các thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế), Cần Thơ đạt mức trung bình, riêng thành phố Đà Nẵng, Hội An (tỉnh Quảng Nam) đạt mức thấp.

Dự báo chỉ số tia cực tím từ ngày 8-10/10, các tỉnh, thành phố miền Bắc vẫn duy trì mức nguy cơ gây hại cao. Với các tỉnh, thành phố miền Trung như Huế, Đà Nẵng có nguy cơ gây hại trung bình (ngày 8/10), Hội An có nguy cơ gây hại rất cao (ngày 9/10), còn lại đều có nguy cơ gây hại cao. Ở miền Nam, tia cực tím tại Cà Mau có nguy cơ gây hại trung bình (ngày 8-9/10), rất cao (ngày 10/10). Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ tia cực tím có nguy cơ gây hại cao trong cả 3 ngày.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, chỉ số tia cực tím 11+ là mức quá cao, có thể gây bỏng nếu tiếp xúc trực tiếp liên tục trong 10 phút; chỉ số 8-10 là mức rất cao, có thể gây bỏng nếu tiếp xúc liên tục trong 25 phút và chỉ số 6-8 là mức cao.
Các bác sĩ cho rằng, việc tiếp xúc với tia cực tím tích lũy, hay phơi nắng khi tia cực tím cao xảy ra thường xuyên và kéo dài có thể dẫn đến lão hóa da sớm, đặc biệt là ung thư da.
Bởi vậy, khi ra nắng, các biện pháp chống nắng cần thiết như sử dụng kem chống nắng có quang phổ rộng, nên bôi lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ hoặc sau khi bạn tiếp xúc với nắng để đảm bảo hiệu quả bảo vệ da, đeo kính mắt có tác dụng chống tia cực tím, đội mũ, quần áo chống nắng. Mọi người cần uống đủ nước, ăn rau củ quả tươi, có thể bổ sung nước khoáng, nước ép trái cây giàu vitamin... nâng cao sức đề kháng, nhất là trong thời điểm COVID-19 diễn biến phức tạp.
Tia cực tím hoạt động không phụ thuộc vào thời tiết mưa hay nắng nên ngay cả khi trời râm mát, mọi người cũng nên thực hiện các biện pháp bảo vệ da./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục