Dự báo thời tiết ngày 27/9: Bắc Bộ có mưa rào và dông, có nơi mưa rất to

18:24' - 26/09/2020
BNEWS Dự báo thời tiết ngày 27/9, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén và đẩy dịch xuống phía Nam nên ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Theo dự báo thời tiết từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén và đẩy dịch xuống phía Nam bởi áp cao lục địa ở phía Bắc kết hợp với hội tụ gió lên đến mức 3000m nên ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. 

Riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm/24 giờ có nơi trên 120 mm/24 giờ. Mưa lớn tập trung từ chiều tối 26 đến sáng 27/9. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa dông là cấp 1.
Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá.
Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như: mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét đến nơi có vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền, đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân.
Dự báo chiều tối và đêm 27/9: Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 22-25 độ C, có nơi dưới 22 độ C.
Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng vùng núi chiều có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Gió Đông Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 23-26 độ C, vùng núi có nơi dưới 23 độ C.
Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông. Gió Đông Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 23-26 độ C.
Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 24-27 độ C.
Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rào và dông vài nơi; riêng phía Nam chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 24-27 độ C.
Tây Nguyên nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 19-22 độ C.
Nam Bộ nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 23-26 độ C.
Trên biển, một vùng xoáy thấp đang hình thành trên khu vực giữa và Nam Biển Đông. Vùng xoáy thấp này kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam nên trong ngày 26 và 27/9, ở khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, từ Cà Mau-Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục