Dự báo tiêu thụ xi măng ở trong nước sẽ tăng trở lại
Theo Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), tiêu thụ sản phẩm xi măng trong 9 tháng của năm 2021 ở cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu đạt khoảng 77,47 triệu tấn, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Nếu chỉ tính riêng tháng 9 thì sản lượng tiêu thụ sản phẩm xi măng tại thị trường trong nước và xuất khẩu chỉ đạt 6,7 triệu tấn, giảm tới 1,31 triệu tấn so với tháng 8. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội để đảm bảo phòng chống dịch, nhất là cụm các tỉnh thành phía Nam. Do đó, nhiều công trình xây dựng trên khắp cả nước đã phải tạm dừng thi công hoặc giãn tiến độ.Lượng tiêu thụ xi măng tại thị trường nội địa trong 9 tháng qua vẫn duy trì ở mức 45,58 triệu tấn - tương đương cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, lượng xi măng xuất khẩu xi măng trong 9 tháng vẫn đạt khoảng 31,89 triệu tấn và tăng 19%; trong đó, riêng Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) đã xuất khẩu khoảng 14,45 triệu tấn. Tồn kho của cả nước chỉ còn khoảng 3,6 triệu tấn - tương đương từ 15 đến 20 ngày sản xuất và chủ yếu là clinker. Đối mặt trước nhiều áp lực nhưng ngành xi măng vẫn chủ động điều tiết linh hoạt trong tiêu thụ giữa thị trường nội địa và xuất khẩu để thích ứng.Các chuyên gia nhận định, Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Cùng với nỗ lực phục hồi nền kinh tế và biện pháp đẩy nhanh vốn đầu tư công, các nhóm ngành được dự báo có thể sớm phục hồi là xây dựng, bất động sản, sản xuất vật liệu xây dựng, xi măng... Đây cũng chính là yếu tố tích cực để kỳ vọng khi đầu tư xây dựng và đầu tư công tăng sẽ giúp tiêu thụ xi măng tại thị trường nội địa tăng tốc.Theo ông Phạm Văn Bắc – Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, dự báo tiêu thụ xi măng tại thị trường nội địa sẽ tăng trưởng trở lại khi dịch bệnh được không chế, hoạt động xây dựng phục hồi và các công trình tiếp tục thi công sau nhiều ngày phải tạm dừng hoặc giãn tiến độ để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, theo quy luật thị trường, những tháng cuối năm sản lượng tiêu thụ xi măng thường tăng cao do rơi vào cao điểm của mùa xây dựng.Ông Nguyễn Quang Cung - Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA) đánh giá, ngành xi măng vẫn đang duy trì sản xuất và tiêu thụ khá trong bối cảnh nhiều ngành kinh tế chịu tác động mạnh bởi đợt dịch COVID-19 lần thứ tư; trong đó, kênh xuất khẩu có mức tăng tốt là do xi măng Việt Nam đã ít nhiều tạo được vị thế trên thị trường.Trong quý IV và những năm tiếp theo, ngành xi măng được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, với đà phục hồi chung của nền kinh tế và các hoạt động đầu tư xây dựng sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, kế hoạch tiêu thụ từ 104-107 triệu tấn xi măng trong năm 2021 là khả thi – chuyên gia này nhận xét.Dưới góc độ tài chính, một số nhà đầu tư nhận xét, kể từ trung tuần tháng 8, thị trường cổ phiếu xi măng đã lấy đà để bật tăng nhanh khi đón nhận các thông tin tích cực từ thị trường. Cổ phiếu xi măng được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.
Theo Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (BSC) nhận định, đầu tư công là “vũ khí” chống lại suy giảm kinh tế trong giai đoạn tới. Ngành vật liệu xây dựng như thép, xi măng, đá cát, nhựa, nhựa đường được xem là một trong ba nhóm ngành sẽ tăng trưởng mạnh mẽ từ “sóng” đầu tư công. Đặc biệt, triển vọng tăng trưởng của nhóm ngành này vẫn còn khi mà cao điểm giải ngân đầu tư công vẫn nằm ở trung hạn giai đoạn 2022-2025.Cũng có ý kiến cho rằng, nếu vốn đầu tư công được giải ngân mạnh thì cũng phải sang giai đoạn 2022 - 2023 doanh nghiệp xi măng mới thực sự “hưởng lợi” từ các dự án đầu tư hạ tầng bởi các công trình còn phải hoàn tất khâu giải phóng mặt bằng. Do đó, các doanh nghiệp xi măng cần chủ động đẩy mạnh tiêu thụ, phát triển thương hiệu, tìm kiếm mở rộng thị trường chứ không thể chỉ trông chờ giải ngân vốn đầu tư công.Tính chung toàn ngành xi măng, đến thời điểm này, cả nước có 24 dây chuyền được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư đến năm 2030 với tổng công suất 36,31 triệu tấn. Như vậy, dự kiến đến năm 2030, cả nước có 109 dây chuyền sản xuất xi măng với tổng công suất 140,35 triệu tấn/năm.Từ 2020 đến nay, chỉ có thêm 2 dây chuyền mới đi vào vận hành là dự án nhà máy Xi măng Tân Thắng (Nghệ An) và dây chuyền 3 nhà máy Xi măng Long Sơn tại Thanh Hóa. Đến cuối năm nay, dự kiến sẽ có thêm một dự án dây chuyền 4 của Xi măng Long Sơn đi vào vận hành.Đối mặt với áp lực, nhiều doanh nghiệp ngành xi măng đang tích cực ứng dụng thành tựu của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư vào sản xuất kinh doanh, số hóa chuỗi tiêu thụ và logistics; số hóa quản lý toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển xanh, bền vững...Thậm chí, để kích cầu tiêu thụ xi măng tại thị trường nội địa, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đưa ra những chiến lược cụ thể để tăng thị phần thông qua việc hạ giá thành sản phẩm, tái cơ cấu lại sản phẩm theo mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, tối ưu hóa hạ tầng logistic, ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý giá bán, kênh phân phối, hóa đơn điện tử…Thêm một khó khăn khác đang “treo” trên đầu các doanh nghiệp xi măng là việc mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ tăng thuế xuất khẩu đối với mặt hàng clinker từ mức hiện tại 5% lên 10% với lý do, trong bối cảnh hiện nay, đẩy mạnh xuất khẩu xi măng và clinker không phải giải pháp lâu dài và bền vững vì quá trình sản xuất hai mặt hàng này chủ yếu dựa trên việc khai thác, sử dụng tài nguyên không tái tạo, đặc biệt là sử dụng điện với giá thấp.Điều này đi ngược lại với chiến lược phát triển vật liệu xây dựng ở Việt Nam với ưu tiên hạn chế xuất khẩu những sản phẩm sử dụng nhiều nguyên liệu, nhiên liệu là tài nguyên khoảng sản không tái tạo, trong đó, riêng clinker và xi măng không vượt quá 30% tổng công suất thiết kế trong giai đoạn 2021 – 2030 – Bộ Tài chính lý giải.Tuy nhiên, theo Hiệp hội Xi măng Việt Nam, với quy mô công suất vượt 100 triệu tấn và khả năng sản xuất lớn hơn thế, ngành xi măng Việt Nam được coi là có quy mô và sức ảnh hưởng đáng kể tới các thị trường xi măng trong khu vực. Hiện Việt Nam đang xếp thứ 5 trên thế giới về năng lực sản xuất xi măng chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Nga. Nếu tăng thuế xuất khẩu clinker thêm 5%, từ 5% lên 10% thì khả năng sẽ không xuất khẩu được vì giá cả mặt hàng này biến động liên tục và nhiều khi “rớt” xuống rất thấp. Bởi vậy, ngành xi măng sẽ rất khó khăn nếu đề xuất này được thực thi.Ông Nguyễn Quang Cung cho rằng, thuế phải là công cụ vừa tăng thu ngân sách vừa tạo điều kiện cho sản xuất phát triển. Với ngành xi măng, nếu tăng thuế như vậy sẽ không thể giúp ngành hàng phát triển bởi nếu doanh nghiệp không xuất khẩu được thì cũng sẽ không thể tăng thu ngân sách vì khi tăng thuế sẽ khiến sản lượng bị sụt giảm, ùn ứ và doanh nghiệp đứng trước thua lỗ cao. Như vậy, ngay cả sản xuất trong nước cũng sẽ chịu tác động.Liên quan đến hoạt động xuất khẩu, các chuyên gia cũng đưa ra khuyến cáo, doanh nghiệp xi măng cần cân nhắc, tính toán bởi thời điểm năm 2023, xi măng xuất khẩu sang thị trường các nước phát triển cần đáp ứng yêu cầu hàm lượng CO2 trong sản xuất xi măng ở mức thấp. Nếu hàm lượng CO2 trong sản xuất xi măng cao như hiện nay thì doanh nghiệp sẽ phải chịu mức thuế cao hơn.../.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Xuất khẩu xi măng tăng, tiêu thụ nội địa giảm
14:25' - 15/09/2021
Trong 8 tháng qua, tiêu thụ xi măng đạt khoảng 70,77 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Tiêu thụ tại thị trường nội địa đạt khoảng giảm khoảng 5% những sản lượng xuất khẩu lại tăng tới 12%.
-
Chứng khoán
Các doanh nghiệp xi măng phải đối mặt với thách thức tăng trưởng nào?
09:19' - 04/05/2021
Rủi ro về biến động giá các chi phí nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất như: than, điện, xăng dầu… và thị trường xuất khẩu luôn thường trực đặt ra thách thức lớn đối với doanh nghiệp xi măng.
-
Chứng khoán
Doanh nghiệp xi măng chờ cú hích từ đầu tư công
08:50' - 18/01/2021
Cùng với ngành thép, các doanh nghiệp xi măng Việt như Công ty cổ phần Xi măng Hà Tiên 1 (mã chứng khoán: HT1) được kỳ vọng phục hồi và tăng trưởng mới trong năm 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Sandbox Fintech mở thêm cơ hội tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
19:45' - 02/07/2025
Các giải pháp được phát triển thông qua đổi mới công nghệ, đặc biệt với sự hỗ trợ của sandbox sẽ giúp nâng khả năng tiếp cận tài chính của doanh nghiệp nhỏ và người dân, đặc biệt ở các vùng nông thôn
-
Doanh nghiệp
Nhiều giải pháp công nghệ tiến tiến sẵn sàng cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam
16:41' - 02/07/2025
Về phía Bộ Xây dựng hoan nghênh khung hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Tập đoàn 3M trong việc đưa các giải pháp công nghệ vào phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Đưa AI ngôn ngữ Việt ra “sân chơi” toàn cầu
14:55' - 02/07/2025
Viện Ứng dụng Công nghệ CMC (CMC ATI) đã công bố mô hình hiểu tài liệu thị giác CATI-VLM, được phát triển từ kho dữ liệu lớn 5TB. Mô hình này đã xuất sắc lọt Top 12 thế giới.
-
Doanh nghiệp
Tổng công suất lắp đặt điện Mặt Trời của Trung Quốc vượt mốc 1 tỷ kW
12:02' - 02/07/2025
Trung Quốc hiện đang đẩy mạnh xây dựng 9 cơ sở năng lượng sạch trọng điểm.
-
Doanh nghiệp
Cổ phiếu Tesla lao dốc trước nguy cơ bị cắt trợ cấp
12:00' - 02/07/2025
Cuộc đối đầu này không chỉ ảnh hưởng đến Tesla. Cổ phiếu của các hãng xe điện khác như Rivian và Lucid cũng lần lượt giảm 2% và 3,8% trong phiên giao dịch ngày 1/7.
-
Doanh nghiệp
C.P. Việt Nam thông tin về kết luận điều tra với vấn đề an toàn thực phẩm của Công ty
08:48' - 02/07/2025
Công ty C.P. Việt Nam đã có thông cáo báo chí về kết luận điều tra của cơ quan Công an tỉnh Sóc Trăng (nay là thành phố Cần Thơ) khẳng định C.P. Việt Nam không vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.
-
Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp châu Âu phản đối nới lỏng các quy định môi trường
08:01' - 02/07/2025
Ngày 1/7, hơn 100 công ty và nhà đầu tư đã lên tiếng cảnh báo về việc nới lỏng các quy định về bền vững của châu Âu, những quy định mà theo họ là đang hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Hà Nội – Milan
07:47' - 02/07/2025
Theo kế hoạch, đường bay Hà Nội – Milan sẽ sử dụng tàu bay thân rộng Boeing 787, tần suất 3 chuyến khứ hồi mỗi tuần vào thứ Ba, thứ Sáu và thứ Bảy với tổng thời gian bay gần 12 giờ mỗi chặng.
-
Doanh nghiệp
Nâng cấp phần mềm đảm bảo dịch vụ điện trực tuyến liên tục sau ngày 1/7/2025
16:10' - 01/07/2025
Từ 1/7, Trung tâm Chăm sóc khách hàng - Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã chủ động hiệu chỉnh toàn diện các phần mềm, ứng dụng Chăm sóc khách hàng nhằm đáp ứng các dịch vụ điện trực tuyến ổn định.