Đức thu hẹp kế hoạch phát hành trái phiếu trong quý IV/2021

21:25' - 21/09/2021
BNEWS Đức sẽ huy động ít hơn 1 tỷ euro đối với trái phiếu kỳ hạn 15 năm, đồng thời cắt giảm lượng tín phiếu ngắn hạn phát hành khoảng 3 tỷ euro so với kế hoạch được công bố vào cuối năm ngoái.

Chính phủ Đức ngày 21/9 cho hay kế hoạch phát hành trái phiếu trong quý IV/2021 của nước này sẽ giảm 4 tỷ euro (4,7 tỷ USD), cho thấy giai đoạn tăng vay nợ để đối phó với tác động của đại dịch COVID-19 đang dần đi xuống.

Theo đó, Cơ quan Tài chính Liên bang Đức cho biết chính phủ sẽ huy động ít hơn 1 tỷ euro đối với trái phiếu kỳ hạn 15 năm, đồng thời cắt giảm lượng tín phiếu ngắn hạn phát hành khoảng 3 tỷ euro so với kế hoạch được công bố vào cuối năm ngoái.

Trong một cuộc họp với các phóng viên, ông Tammo Diemer, người đứng đầu cơ quan trên cho hay tổng giá trị số trái phiếu do Chính phủ Đức phát hành cho năm 2021 sẽ đạt 483 tỷ euro, tăng khá lớn từ mức 407 tỷ của euro năm trước.

Đề cập tới thời gian còn lại của năm, ông Diemer bày tỏ hy vọng nhu cầu đối với các trái phiếu Chính phủ Đức sẽ tiếp tục mạnh mẽ, với tỷ lệ tỷ lệ đặt mua/được chấp nhận được giữ ở mức 1,6 lần. Ông cũng chỉ ra rằng sang năm 2022, Đức có khả năng sẽ bán một khối lượng trái phiếu “xanh” tương tự mức 12,5 tỷ euro của năm nay.

Giới quan sát lưu ý rằng dù nội các của Thủ tướng Angela Merkel đã ký thông qua dự thảo ngân sách, trong đó bao gồm khoản vay bổ sung gần 100 tỷ euro, các nhà lập pháp Đức có thể chỉ chấp thuận dự thảo đó vào cuối năm nay. Điều đó đồng nghĩa dự thảo ngân sách trên có thể thay đổi khi được đưa ra Quốc hội, từ đó tác động tới kế hoạch phát hành trái phiếu của Đức.

Đại dịch đã khiến người Đức phải kết thúc chính sách “thắt lưng buộc bụng” vốn đã được duy trì trong nhiều năm, với hàng chục tỷ USD được phân phối để bù đắp tác động của đại dịch lên nền kinh tế và việc vay mượn tăng lên mức kỷ lục.

Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz đã đề xuất đình chỉ các giới hạn nợ được quy định theo hiến pháp trong năm thứ ba liên tiếp vào năm 2022, trước khi khôi phục chúng từ năm 2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục