Dư địa nào cho xuất khẩu gia vị, hương liệu sang thị trường EU?
Thống kê cho thấy, doanh số bán các loại gia vị chức năng hỗ trợ chức năng miễn dịch, như gừng, nghệ và tỏi, tăng trưởng đặc biệt nhanh chóng vào năm 2020 và 2021 do dịch COVID-19. Thị trường châu Âu cũng được đánh dấu bằng sự quan tâm ngày càng tăng đối với các loại gia vị có nguồn gốc bền vững; trong đó, chứng nhận đóng vai trò quan trọng.
Các quốc gia châu Âu mang lại nhiều cơ hội nhất là Đức, Anh, Hà Lan và Tây Ban Nha. Trong số các sản phẩm có nhu cầu cao nhất là gừng và nghệ, trong khi hạt tiêu, vani và quế vẫn là những sản phẩm có thị trường lớn ở châu Âu. Hạt nhục đậu khấu nói riêng cũng có sự tăng trưởng đáng kể gần đây.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, đây là một trong những khu vực nhập khẩu gia vị và hương liệu hàng đầu, chiếm khoảng 1/4 tổng lượng nhập khẩu của thế giới. Đáng lưu ý, hơn 95% hàng nhập khẩu từ bên ngoài châu Âu đến từ các nước đang phát triển. Sự phụ thuộc mạnh mẽ vào nhập khẩu gia vị từ các nước đang phát triển cũng có nghĩa là hầu hết hoạt động thương mại ở châu Âu đều bao gồm việc tái xuất khẩu các loại gia vị có nguồn gốc từ các nước đang phát triển. Tuy nhiên, với các loại thảo mộc, phần lớn sản phẩm được tiêu thụ ở châu Âu cũng được sản xuất tại địa phương.Ngoài ra, giá nhập khẩu trung bình ở châu Âu cao hơn đáng kể so với hầu hết các khu vực khác. Đơn cử, giá trung bình của các loại gia vị nhập khẩu ở châu Âu cao gần gấp đôi so với giá ở châu Á. Điều này khiến châu Âu trở thành thị trường mục tiêu thú vị cho các nhà xuất khẩu từ các nước đang phát triển, bất kể biến động thị trường xảy ra đối với một số sản phẩm do nhu cầu thay đổi.Các chuyên gia thương mại cũng chỉ ra rằng: Nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại gia vị được sản xuất bền vững, nguồn gốc mới, mối quan tâm ngày càng tăng về lợi ích sức khỏe của gia vị và việc sử dụng gia vị, hương liệu trong ẩm thực quốc tế là những xu hướng hàng đầu mở ra cơ hội cho các nhà xuất khẩu từ các nước đang phát triển. Ngược lại, yêu cầu ngày càng tăng của người mua và những thay đổi về luật pháp có thể là mối đe dọa với các nhà cung cấp từ các nước đang phát triển, nhất là các nhà cung cấp mới chưa quen với các yêu cầu này.Do đó, các loại gia vị ngày càng được kiểm tra về chất gây dị ứng, độc hại và tính xác thực, vì vậy điều quan trọng là phải theo kịp các động lực thị trường này để duy trì vị thế là nhà cung cấp cạnh tranh cho thị trường châu Âu.
Thực phẩm nhập khẩu vào Liên minh châu Âu (EU) phải chịu sự kiểm soát thực phẩm chính thức. Những biện pháp kiểm soát này bao gồm việc kiểm tra thường xuyên có thể được thực hiện khi nhập khẩu (tại biên giới) hoặc sau đó, khi thực phẩm đã được phân phối lưu thông tại EU, chẳng hạn như tại cơ sở của nhà nhập khẩu. Việc kiểm soát nhằm kiểm tra xem sản phẩm có đáp ứng các yêu cầu hợp pháp hay không.Đáng lưu ý, an toàn thực phẩm là chìa khóa cho thị trường châu Âu. Mặc dù luật pháp đã giải quyết được rất nhiều rủi ro tiềm ẩn nhưng do vẫn còn sai sót nên các nhà nhập khẩu thích làm việc với nhà sản xuất và xuất khẩu có chứng chỉ hệ thống an toàn thực phẩm được Sáng kiến An toàn Thực phẩm Toàn cầu (GFSI) công nhận.Theo các chuyên gia, mặc dù ít quan trọng hơn các yêu cầu về an toàn sản phẩm và thực phẩm, người mua châu Âu ngày càng yêu cầu tính bền vững. Thị trường rõ ràng nhất ở châu Âu cho sản phẩm có nguồn gốc bền vững là thị trường thương mại công bằng. Mọi người tham gia trong chuỗi cung ứng cần phải được chứng nhận để tham gia vào thị trường này. Thị trường fairtrade được quản lý riêng.Trên thị trường thương mại công bằng toàn cầu, có một số tổ chức chứng nhận thương mại công bằng. Fairtrade International là tổ chức lớn nhất cho phép tiếp cận thị trường châu Âu và hầu hết các thị trường quốc tế khác, ngoại trừ Hoa Kỳ. Mặt khác, Fairtrade International có các tiêu chuẩn cụ thể đối với hương liệu, trà thảo dược và gia vị từ các tổ chức sản xuất quy mô nhỏ. Điều này xác định mức giá tối thiểu và mức chênh lệch giá cho các sản phẩm thông thường và hữu cơ từ một số quốc gia và khu vực. Bởi vậy, nếu doanh nghiệp muốn bán các loại hương liệu và gia vị của mình dưới dạng hữu cơ ở châu Âu phải được trồng bằng phương pháp sản xuất hữu cơ tuân thủ luật hữu cơ của EU. Các cơ sở trồng trọt và chế biến phải được kiểm tra bởi cơ quan chứng nhận được công nhận.Cùng đó, chứng nhận kép là một tài sản rõ ràng ở cả thị trường hữu cơ và thương mại công bằng châu Âu. Người tiêu dùng ở những thị trường này thường có ý thức hơn người tiêu dùng phổ thông. Do đó, nhiều khả năng đánh giá cao và mua các sản phẩm có cả logo chứng nhận hữu cơ./.
- Từ khóa :
- eu
- xuất khẩu
- gia vị
- hương liệu
- an toàn thực phẩm
- sản phẩm hữu cơ.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng Việt bắt nhịp tiêu dùng xanh
08:11' - 02/10/2022
Hàng Việt đang hướng tới sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường nhằm hướng tới một nền kinh tế xanh và bền vững.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc công nghiệp dệt may
12:38' - 15/10/2025
Ngày 15/10, Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích cầu tiêu dùng và quảng bá hàng Việt
17:45' - 14/10/2025
Chiều 14/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp báo công bố thông tin báo chí về Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
-
DN cần biết
Cần Thơ gỡ “điểm nghẽn” thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
16:23' - 14/10/2025
Thành phố Cần Thơ sau khi hợp nhất có diện tích 6.360,08 km2, dân số trên 4 triệu người đã tạo ra dư địa và không gian để phát triển kinh tế khá lớn.
-
DN cần biết
Hướng dẫn thực hiện quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Australia - New Zealand
20:26' - 13/10/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa ban hành Văn bản số 1284/XNK-XXHH về việc thực hiện Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định ASEAN-Australia–New Zealand.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ công trình xanh và giao thông xanh
19:07' - 13/10/2025
Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 diễn ra nhiều sự kiện trong đó có 1 phiên toàn thể, 4 hội thảo chuyên đề và 1 triển lãm các sản phẩm, công trình xanh và giải pháp xanh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hẹn kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
18:29' - 13/10/2025
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa ban hành Công văn số 2908/TTMT-HT về việc mời các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tham gia Hội chợ Mùa Thu năm 2025.
-
DN cần biết
Trung Quốc xây dựng 50 thương hiệu định hướng dịch vụ
11:49' - 12/10/2025
Trung Quốc mục tiêu đến năm 2028 sẽ có 50 thương hiệu sản xuất định hướng dịch vụ hàng đầu, nhằm giúp ngành sản xuất trong nước chuyển từ tăng trưởng theo chiều rộng sang phát triển chất lượng cao.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hoàn thiện khung pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực cạnh tranh
19:22' - 11/10/2025
Bộ Công Thương đã tích cực triển khai xây dựng hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Cầu nối để doanh nghiệp nước ngoài tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025
16:54' - 11/10/2025
Từ ngày 26/10 đến 4/11 tới đây, Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam với quy mô quốc gia. Bộ Công Thương là cơ quan được giao nhiệm vụ trong việc tổ chức hội chợ.