Du lịch Hà Nội: Bài 4 - Sớm thúc đẩy mở cửa du lịch
Công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã có nhiều tín hiệu tốt song vẫn tiềm ẩn không ít nguy cơ, không thể chủ quan. Linh hoạt, thận trọng là những vấn đề đặt ra với du lịch Hà Nội khi ngành này đang tiến đến gần thời điểm đón khách trở lại. Ngành Du lịch Thủ đô đang xây dựng nhiều phương án, kịch bản tái mở cửa nhằm đón khách một cách hiệu quả, trên nguyên tắc đảm bảo an toàn cho du khách và những người làm du lịch.
* Kết nối tạo sản phẩm an toànDu lịch được biết đến là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng. Hơn lúc nào hết, việc liên kết giữa các địa phương, tổ chức, đơn vị, cá nhân nhằm tối ưu việc đảm bảo an toàn cho hoạt động du lịch đều nhận được sự thống nhất cao từ phía doanh nghiệp lữ hành cũng như cơ quan quản lý. Trong đó, vấn đề đầu tiên là phải kết nối du khách với người lao động trong ngành du lịch để cùng đảm bảo an toàn.
Tiếp đến, muốn có sản phẩm du lịch an toàn cần kết nối những điểm an toàn, các dịch vụ an toàn với nhau. Như vậy, người tham gia trong hoạt động du lịch và khách du lịch phải đáp ứng các tiêu chí an toàn mới kết nối được.
Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội khẳng định, để kết nối du lịch an toàn cần có sự tham gia của các ban, ngành, bên cạnh nỗ lực của ngành du lịch. Bởi, trong lúc này, điều kiện đi lại trong và ngoài tỉnh, thành phố, thông tin các vùng "xanh, đỏ, vàng" phục vụ hoạt động du lịch, độ phủ vaccine cho người lao động trong ngành Du lịch… rất quan trọng đối với du khách. Trong khi đó, giải quyết được vấn đề này cần sự vào cuộc của các cơ quan liên quan. Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội nhấn mạnh, để tổ chức việc đón khách trong thời gian tới rất cần sự kết nối giữa các cơ quan quản lý địa phương, Hiệp hội Du lịch Việt Nam với các Hiệp hội Du lịch địa phương, đơn vị cung ứng dịch vụ với doanh nghiệp lữ hành. Trong chuỗi dịch vụ du lịch được thiết kế gồm: Vận chuyển, lưu trú, điểm tham quan…, vai trò của hãng lữ hành rất lớn trong việc kết nối dịch vụ và kiểm soát dịch vụ một cách an toàn. Đứng trên góc độ của doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Vietrantour đề xuất, các địa phương cùng đồng hành với doanh nghiệp trong việc lựa chọn điểm đến.Do khoảng cách các vùng "xanh, vàng, đỏ" gần nhau, các địa phương cần đưa ra điểm đến thật sự an toàn để tạo tâm lý tốt cho khách; đồng thời không nên xây dựng quá nhiều sản phẩm trong thời gian này mà cần lựa chọn điểm tiêu biểu. Những điểm được chọn cần tập trung thực hiện các quy trình đảm bảo an toàn và triển khai công tác quảng bá, xúc tiến sản phẩm du lịch.
“Du lịch đã bị tổn thương quá nhiều do dịch bệnh nhưng không thể không bắt đầu lại, vì chúng tôi tin mọi việc sẽ tốt đẹp. Điều cần thiết hiện nay, cần định vị tâm lý cho du khách để họ có niềm tin đi du lịch trở lại. Vì vậy, phải cùng nhau xây dựng lại từ những viên gạch đầu tiên với sự phối hợp của các đơn vị lữ hành, địa phương, nhà cung cấp dịch vụ một cách an toàn”, bà Nguyễn Thị Nguyễn bày tỏ.
Các địa phương, doanh nghiệp cho rằng, việc kết nối những vùng an toàn với nhau là cần thiết nhưng kết nối ra sao mới là vấn đề đặt ra. Cũng từ đó, cả doanh nghiệp và địa phương cùng đề xuất ngành Du lịch cần xây dựng bộ tiêu chí rõ ràng để soi chiếu vào đó thực hiện, đảm bảo tính thống nhất. Một mặt, các doanh nghiệp mong muốn địa phương cần có danh sách đơn vị, điểm đến, khách sạn, nhà hàng, đồng hành xây dựng sản phẩm du lịch an toàn. * Kịch bản mở cửa du lịch Hà NộiChuẩn bị điều kiện mở cửa đón khách nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho cộng đồng, du khách và các cơ sở du lịch là ưu tiên hàng đầu của ngành Du lịch Thủ đô hiện nay. Cả cơ quan quản lý du lịch cũng như các doanh nghiệp xác định không thể chậm trễ hơn, nhất là trong bối cảnh ngành du lịch bị ngưng trệ thời gian dài.
Hiện thành phố đang xây dựng kế hoạch phục hồi, phát triển hoạt động du lịch gắn với phòng, chống dịch COVID-19 từ nay đến cuối năm. Khi hoàn thành, đây là căn cứ quan trọng giúp ngành du lịch Hà Nội tái khởi động việc mở cửa, doanh nghiệp du lịch bắt đầu phục hồi hoạt động thu hút khách, tổ chức dịch vụ du lịch.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Sở đã xây dựng, đề xuất các giai đoạn mở cửa du lịch dựa trên hướng dẫn “thích ứng an toàn với dịch COVID-19” của Bộ Y tế, gắn với 4 giai đoạn.Trong tháng 10 này, nếu được UBND thành phố Hà Nội cho phép, ngành Du lịch sẽ triển khai mở cửa theo 3 giai đoạn, cho phép các cơ sở lưu trú, điểm đến du lịch, công ty lữ hành, vận chuyển đủ điều kiện hoạt động trở lại. Tuy nhiên, một số dịch vụ đi kèm như spa, phòng gym, karaoke…vẫn bị hạn chế.Giai đoạn này chủ yếu phục vụ khách du lịch trên địa bàn thành phố. Sau khi thành phố chuyển sang giai đoạn "bình thường mới", Sở sẽ đánh giá tình hình và kiến nghị tiếp tục mở cửa du lịch theo giai đoạn 4, cho phép doanh nghiệp du lịch hoạt động lại bình thường, được đón khách tại các địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh. Đồng thời, Sở yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; chủ động nắm bắt tình hình, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai.
Khi mở cửa đón khách trở lại, ngành Du lịch Hà Nội tập trung xây dựng điểm đến an toàn và sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin làm đa dạng các sản phẩm mới phục vụ thu hút khách du lịch nội địa. Sở Du lịch chủ trì thí điểm xây dựng các điểm đến an toàn, để từ đó nhân rộng. Một mặt, Sở thúc đẩy liên kết phát triển du lịch nông thôn với tiêu thụ sản phẩm, phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm). Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, sắp tới, cơ quan này sẽ phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND thành phố xây dựng bộ tiêu chí hướng dẫn an toàn đối với cơ sở lưu trú, khu điểm du lịch, lữ hành, vận chuyển, dịch vụ du lịch.Bộ tiêu chí sẽ quy định chi tiết tiêu chí, quy trình an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới đối với các đơn vị. Qua đó, xây dựng các điểm du lịch "xanh", cơ sở lưu trú "xanh", dịch vụ "xanh" đảm bảo sức khỏe, an toàn cao nhất cho cộng đồng, du khách và đơn vị du lịch.
Tổng cục Du lịch vừa tổ chức hội nghị "Tái khởi động du lịch", Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức chương trình "Khôi phục du lịch nội địa toàn quốc khắc phục hậu quả đại dịch COVID-19" nhằm triển khai các giải pháp phục hồi du lịch theo lộ trình mở cửa an toàn.Hiệp hội Du lịch các địa phương, câu lạc bộ lữ hành tổ chức buổi tọa đàm nhằm tìm giải pháp phù hợp để khôi phục lại hoạt động du lịch. Các hãng lữ hành, điểm đến, cơ sở dịch vụ du lịch đã sẵn sàng tâm thế, chuẩn bị mọi điều kiện để đón khách một cách an toàn, hiệu quả, cùng du lịch cả nước từng bước vượt qua đại dịch./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Du lịch Hà Nội: Bài 3 - Xây dựng “vùng xanh” du lịch
14:12' - 07/10/2021
Ngành du lịch thành phố đang hối hả khởi động đón khách trở lại, với chủ trương xây dựng các “vùng xanh” du lịch, đảm bảo an toàn cho du khách và những người làm dịch vụ ở mức cao nhất.
-
Thị trường
Du lịch Hà Nội: Bài 2 - Nắm bắt xu hướng, làm mới sản phẩm
12:30' - 07/10/2021
Các công ty du lịch, điểm đến tại Hà Nội đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng, làm mới sản phẩm của mình, trên cơ sở khai thác các giá trị cũ.
-
Thị trường
Du lịch Hà Nội: Bài 1 - Vượt khó sau “cánh cửa” hẹp
11:24' - 07/10/2021
Vượt lên những khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã tìm cho mình hướng đi riêng, lách qua “cánh cửa” hẹp để duy trì hoạt động, chờ thời cơ đón khách trở lại khi du lịch phục hồi.
-
Thị trường
Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh mở lối đi "bình thường mới"
07:02' - 07/10/2021
Trước bối cảnh chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, ngành Du lịch đang nỗ lực không ngừng để mở lối đi "bình thường mới".
-
Đời sống
Thúc đẩy sớm việc "Mở cửa lại du lịch quốc tế"
19:00' - 06/10/2021
Ngày 6/10, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Ngọai Giao tổ chức hội nghị trực tuyến với các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài về việc "Mở cửa lại du lịch quốc tế".
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thời điểm vàng để kích cầu nội địa
14:00'
Kích cầu và thúc đẩy tiêu dùng nội địa được xác định là một trong ba động lực then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2025.
-
Thị trường
Thị trường thép ASEAN và những thách thức
08:42' - 15/05/2025
Việc Trung Quốc gia tăng xuất khẩu thép sang ASEAN được thể hiện rõ qua số liệu xuất nhập khẩu thép vào khu vực này trong quý I/2025.
-
Thị trường
Cà phê Việt Nam bứt phá từ chất lượng và thị trường xuất khẩu
16:09' - 14/05/2025
Khi giá cà phê liên tục ở mức cao và thị trường xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, ngành hàng cà phê Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” để bứt phá.
-
Thị trường
Mỹ lên kế hoạch cải cách quy định xuất khẩu bán dẫn
14:33' - 14/05/2025
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch cải cách quy định xuất khẩu bán dẫn sử dụng trong trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Thị trường
Giá tôm tiếp tục tăng thêm 3.000 - 5.000 đồng/kg
10:39' - 13/05/2025
Giá tôm sú, tôm thẻ chân trắng thương phẩm ở thị trường tỉnh Trà Vinh hơn một tuần nay tiếp tục tăng thêm 3.000 - 5.000 đồng/kg.
-
Thị trường
Niên vụ vải thiều 2025: Sản lượng thu hoạch dự kiến tăng khoảng 30%
11:33' - 12/05/2025
Với điều kiện thời tiết thuận lợi, niên vụ vải thiều 2025 được đánh giá trúng mùa với sản lượng thu hoạch dự kiến đạt 303.000 tấn, tăng khoảng 30% so với năm 2024.
-
Thị trường
Giá gạo xuất khẩu giảm 20%
12:47' - 11/05/2025
Giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua không có nhiều biến động. Song nhìn lại 4 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo Việt Nam chỉ đạt 1,75 tỷ USD, giảm 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Thị trường
Xuất khẩu tổ yến thô thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc
16:26' - 08/05/2025
Ngày 8/5, Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định thư về xuất khẩu tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc.
-
Thị trường
Sản lượng vải thiều tăng 30%, ngành nông nghiệp lên kế hoạch thông suốt xuất khẩu
16:24' - 08/05/2025
Có 469 mã số vùng trồng vải và 55 mã số cơ sở đóng gói được cấp, giám sát thường xuyên và đã hoàn tất thủ tục đăng ký sử dụng cho vụ 2025 sẵn sàng xuất khẩu.