Thúc đẩy sớm việc "Mở cửa lại du lịch quốc tế"

19:00' - 06/10/2021
BNEWS Ngày 6/10, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Ngọai Giao tổ chức hội nghị trực tuyến với các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài về việc "Mở cửa lại du lịch quốc tế".

Ngày 6/10, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ phối hợp với Bộ Ngoai giao tổ chức hội nghị trực tuyến với các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài về việc "Mở cửa lại du lịch quốc tế".

Khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch- Đoàn Văn Việt nhấn mạnh, hội nghị trực tuyến nhằm trao đổi thông tin, chính sách với các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài. Mong muốn các bên tiếp tục các hoạt động giới thiệu, truyền thông, quảng bá du lịch Việt Nam tới bạn bè quốc tế; chuẩn bị triển khai hiệu quả kế hoạch mở cửa thí điểm, tạo điều kiện cho khách quốc tế đi du lịch Phú Quốc. 

Tại hội nghị Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhấn mạnh, trong thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, Bộ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch luôn đề cao vai trò của các Bộ liên quan đặc biệt là Bộ Ngoại giao, Đây  là một sự kiện kết nối hu động được tổng  lưc vai trò trong và  ngoài nước, giữa các cơ quan chức năng du lịch và ngoại  giao thể hiện sự đồng lòng, nhất trí hợp lực triển khai hành động. 

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch- Đoàn Văn Việt nhấn mạnh, Bộ đánh giá cao vai trò của cơ quan ở nước ngoài trong nhiều năm qua đã  góp phần phát triển du lịch. Để chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi hoạt động du lịch trong bối cảnh mới, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ban hành kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL về việc triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành. 

Kế hoạch tập trung vào 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; trong đó, tăng cường truyền thông, quảng bá đối với các thị trường quốc tế trọng điểm được xác định là mắt xích quan trọng để phục hồi thị trường quốc tế - thị trường có vai trò quan trọng, đóng góp lớn trong cấu phần tổng thu du lịch Việt Nam.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan; trong đó, có sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Ngoại giao, xây dựng phương án đón khách du lịch quốc tế theo từng giai đoạn phù hợp với diễn biến tình hình và kết quả phòng chống dịch của Việt Nam cũng như của các nước trên thế giới. 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu phát biểu tại hội nghị.  Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Bên cạnh đó, tình hình tiêm chủng vaccine COVID-19 tại Việt Nam khá khả quan (30,4 triệu người đã tiêm, trong đó có 7,9 triệu người đã tiêm đủ 2 liều vaccine), đặc biệt ở các trung tâm du lịch lớn: Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang…. tỷ lệ cư dân tiêm chủng cao hơn (có nơi đã đạt trên 80%). 
Trong nhiều năm qua, du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển nhanh chóng, từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế đất nước.

Thương hiệu du lịch Việt Nam đang dần được khẳng định và nâng cao vị thế. Trong khu vực châu Á, Việt Nam nhiều năm liền được Giải thưởng Du lịch Thế giới vinh danh là Điểm đến Di sản hàng đầu, Điểm đến Văn hóa hàng đầu và Điểm đến ẩm thực hàng đầu, điểm đến Golf tốt nhất.

Đặc biệt, ở tầm thế giới, Việt Nam 2 lần liên tiếp được Giải thưởng Du lịch Thế giới vinh danh là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2019 và năm 2020.

Tuy nhiên, trong hai năm 2020-2021, do tác động của đại dịch COVID-19 các hoạt động văn hoá đối ngoại, xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì đã phải tạm ngưng. Du lịch toàn cầu trong đó có Việt Nam đang gặp phải những khó khăn chưa từng có. 

Mặc dù các địa phương, điểm đến, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam luôn mong muốn và sẵn sàng đón khách quốc tế quay trở lại nhưng vấn đề an toàn đang là một thách thức lớn đối với công tác phục hồi mở cửa trở lại. 

Để mở lại đón khách du lịch quốc tế quay lại Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về xây dựng chính sách kích cầu phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án tổ chức đón khách du lịch quốc tế theo từng giai đoạn phù hợp với diễn biến tình hình và kết quả phòng chống dịch của Việt Nam cũng như của các nước trên thế giới. 

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ nhất trí với kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Tổng cục Du lịch cũng đã xây dựng chủ đề và nội dung chiến dịch truyền thông trực tuyến về mở cửa du lịch Phú Quốc và Việt Nam đối với thị trường quốc tế. 

Theo Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, để từng bước phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, khôi phục lại các hoạt động của ngành Du lịch và các ngành kinh tế, dịch vụ liên quan, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch mong các địa phương, điểm đến và các doanh nghiệp du lịch Việt Nam sau thời gian ngừng trệ do COVID-19, giờ đây  sẵn sàng bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh để đón khách du lịch trở lại. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch mong muốn Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục kết nối du lịch Việt Nam với các doanh nghiệp, đối tác quốc tế để sớm đưa khách du lịch quốc tế đi du lịch Việt Nam./.

>>>Nhiều địa phương và doanh nghiệp trong cả nước đang dần mở cửa đón khách du lịch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục