Du lịch Hà Nội: Bài 2 - Nắm bắt xu hướng, làm mới sản phẩm
Nhắc đến du lịch Hà Nội, người ta nghĩ ngay tới du lịch văn hóa, ẩm thực, làng nghề với những địa danh nổi tiếng, được ghi danh trên bản đồ du lịch trong nước và thế giới như: Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hồ Hoàn Kiếm, phố cổ Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, làng nghề Bát Tràng… Giờ đây, dịch COVID-19 làm thay đổi mọi mặt của đời sống, trong đó có nhu cầu, thị hiếu du lịch.
Vì vậy, các công ty du lịch, điểm đến tại Hà Nội đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng, làm mới sản phẩm của mình, trên cơ sở khai thác các giá trị cũ. Du khách sẽ được trải nghiệm một Hà Nội quen thuộc nhưng đầy mới lạ và hấp dẫn.
* Độc đáo sản phẩm du lịch đêmSau một thời gian dài trăn trở trong việc xây dựng sản phẩm du lịch mới lạ trên nền một di sản có chiều sâu văn hóa kéo dài 13 thế kỷ, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp cùng Công ty Lữ hành Hanoitourist cho ra mắt tour du lịch đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”.
Trong hành trình khám phá Hoàng thành Thăng Long đêm kéo dài khoảng 1,5 giờ đồng hồ, du khách được tham quan Đoan Môn, thưởng thức điệu múa cung đình, dâng hương tưởng nhớ 52 vị tiên đế tại điện Kính Thiên, xem mô hình kiến trúc Hoàng thành Thăng Long bằng 3D, khám phá khu khảo cổ học 18 Hoàng Diệu…
Để tạo ấn tượng, sự khác lạ, tour đêm Hoàng thành Thăng Long có những trải nghiệm mà tour tham quan ban ngày không có. Đặc biệt, khách du lịch được tham gia những nghi thức để cảm nhận sự thiêng liêng của nơi được coi là trung tâm trời đất một thời, được thưởng thức những nghi thức cung đình xưa.
Tham gia tour du lịch khám phá Hoàng thành Thăng Long về đêm, chị Nguyễn Tường Vân, đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ, chị đã từng tham quan di sản này vào ban ngày nhưng khi được trải nghiệm tour du lịch đêm, thực sự đã mang lại cho chị nhiều cảm xúc. Hoàng thành Thăng Long về đêm có vẻ đẹp khác lạ, cuốn hút, mang lại những trải nghiệm mới cho khách. Chị dự tính sẽ quay lại vào một dịp khác. Hiện nay, tour du lịch đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” đang gián đoạn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội đang sẵn sàng khởi động, đón khách trở lại khi Hà Nội trở về trạng thái bình thường mới. Di tích Nhà tù Hỏa Lò Hà Nội liên tục cho ra mắt sản phẩm du lịch đêm, tái hiện những câu chuyện xúc động của những chiến sĩ cách mạng bị giam cầm, dưới sự cai trị khắc nghiệt của chế độ nhà tù thực dân. Từ thành công của tour ban đầu “Đêm thiêng liêng - Sáng ngời tinh thần Việt” ra mắt vào tháng 7/2020, Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tiếp tục xây dựng “Đêm thiêng liêng 2 - Sống như những đóa hoa” và hiện nay đang xây dựng “Đêm thiêng liêng 3 -Lửa thanh xuân”. Trải nghiệm tour du lịch đêm, du khách sẽ ngược dòng thời gian trở về với quá khứ qua hành trình tham quan Di tích Nhà tù Hỏa Lò, nghe thuyết minh về kiến trúc nhà tù cùng các câu chuyện về cuộc đấu tranh trong tù của các tù nhân chính trị.Trong suốt hành trình, du khách sẽ trải qua những cung bậc cảm xúc, từ giật mình, xót xa trước sự khắc nghiệt của chế độ nhà tù thực dân, đến khâm phục ý chí kiên cường, sự hy sinh anh dũng của các anh hùng, liệt sỹ. Không gian Di tích Hỏa Lò về đêm được kết hợp giữa âm thanh và ánh sáng, đánh thức mọi cảm xúc, giác quan của du khách.
Phó trưởng ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò Đặng Văn Biểu cho biết: “Khi dịch bệnh được kiểm soát, di tích được mở cửa đón khách trở lại, đơn vị sẽ cho ra mắt tour đêm thứ 3. Hiện tại, tour này đã được xây dựng kỹ lưỡng, hy vọng tiếp nối được mạch chảy từ hai tour trước và được công chúng nhiệt tình đón nhận”. Bên cạnh đó, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đang xúc tiến xây dựng sản phẩm du lịch đêm để du lịch trải nghiệm di sản bằng công nghệ ánh sáng kết hợp với công nghệ 3D. Cùng với các không gian đi bộ đêm đã được hình thành trước đó, các sản phẩm khám phá di tích về đêm tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch đặc sắc cho Hà Nội.Điều đó thật sự cần thiết khi Hà Nội đang rất thiếu sản phẩm du lịch về đêm, thay đổi mặc định của du khách khi đến Hà Nội chỉ “cơm tối, rối nước”. Bước đầu, các đơn vị quản lý di tích đưa vào vận hành những tour đêm, khách tham quan đón nhận nhiệt tình, mọi người đều đánh giá cao.
* Thúc đẩy người Hà Nội đi du lịch Hà NộiCũng như nhiều địa phương trong cả nước, khi dịch COVID-19 còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ngành Du lịch chưa thể mở cửa đón du khách, việc thúc đẩy khách du lịch nội tỉnh, nội thành đang được nhiều nơi tính đến. Thực tế, việc thu hút người Hà Nội đi du lịch Hà Nội đã được ngành Du lịch Thủ đô đặt ra từ khi sau khi dịch bùng phát đợt 2.
Đến nay, các doanh nghiệp lữ hành vẫn coi là giải pháp phù hợp. Ngoài lý do an toàn trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, một điều không thể phủ nhận, dù là người Hà Nội nhưng không phải ai cũng biết nhiều, hiểu nhiều về văn hóa, lịch sử, các giá trị nhân văn của chính Thủ đô mình đang sống.
Hình thức du lịch này được đánh giá là hướng đi ngách nhưng không phải không có tiềm năng. Ngay tại nội đô Hà Nội, còn rất nhiều nơi khách có thể chưa khám phá hết như: Nghỉ dưỡng tại khách sạn hạng sang, tham quan các công trình kiến trúc cổ, thưởng lãm vùng trồng hoa khu vực Hồ Tây…Đặc biệt là vùng ngoại thành Hà Nội, với tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng rất lớn, cùng vô số các khu du lịch, các làng cổ, làng nghề nhưng khách chưa đặt chân tới. Trong điều kiện người dân không thể đi du lịch được xa, mỗi dịp cuối tuần, các gia đình có thể cùng nhau tham quan, nghỉ dưỡng tại những resort tại Ba Vì, Sóc Sơn.
Để xây dựng dòng sản phẩm mang lại những trải nghiệm độc đáo cho du khách như vậy, buộc doanh nghiệp phải thiết kế có tính đặc thù cao. Theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Flamingo Redtours, từ sau các đợt dịch COVID-19 lần 2, lần 3, Flamingo Redtours đã xây dựng sản phẩm du lịch tại chỗ, kết hợp với khách sạn 5 sao tạo dòng sản phẩm phục vụ khách tham quan, giới thiệu lịch sử khu phố Tây, Nhà hát Lớn, khách sạn Sofitel Legend Metropole, Ngân hàng Nhà nước, Nhà khách Chính phủ… kết hợp nghỉ dưỡng tại khách sạn.Khách không thể đi xa, đã có những khu nghỉ dưỡng tại chỗ như: Nghỉ dưỡng, tham quan khách sạn Intercontinental Hanoi Westlake, thưởng lãm cảnh quan hồ Tây.
Trước đó, vào mỗi dịp cuối tuần, nhu cầu đi xe điện tham quan phố cổ hay đi xe buýt hai tầng tham quan nội đô Hà Nội tăng cao. Du khách không chỉ là người nơi khác đến mà chính người dân Hà Nội cũng tương đối đông. Họ tham gia để có những trải nghiệm mới, tham quan thành phố mình sinh sống bằng các phương tiện độc đáo.Hiện nay, thời tiết Hà Nội đang vào Thu, rất thích hợp với các tour du lịch trải nghiệm Thu Hà Nội, tận hưởng không khí mát lành, thưởng ngoạn không gian hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm, cầu Long Biên hay chụp ảnh các vườn hoa ven đô. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang kỳ vọng du khách sẽ đón nhận tour du lịch này khi Hà Nội trở về trạng thái bình thường mới.
Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội chia sẻ, sản phẩm du lịch người Hà Nội đi du lịch Hà Nội là sự kích hoạt nhu cầu và hành động đối với khách Hà Nội. Khi thực hiện tốt chương trình này, lúc ngành du lịch phục hồi sẽ kéo được khách các tỉnh về Hà Nội đông hơn. Thời điểm này, công tác phòng dịch đang có nhiều tín hiệu khả quan, việc nới lỏng hoặc dỡ bỏ giãn cách đang được nhiều tỉnh, thành thực hiện, trong đó có Hà Nội. Vì vậy, liên tiếp trong thời gian gần đây, các Hiệp hội Du lịch liên tục tổ chức các hội thảo, tọa đàm bàn về việc phục hồi du lịch, trong đó, công tác an toàn được đặt lên hàng đầu. Nhiều doanh nghiệp đang kỳ vọng được trở lại đón khách trong thời gian sớm nhất.Còn nữa, Bài 3: Xây dựng “vùng xanh” du lịch
Tin liên quan
-
Thị trường
Du lịch Hà Nội: Bài 4 - Sớm thúc đẩy mở cửa du lịch
14:15' - 07/10/2021
Ngành Du lịch Thủ đô đang xây dựng nhiều phương án, kịch bản tái mở cửa nhằm đón khách một cách hiệu quả, trên nguyên tắc đảm bảo an toàn cho du khách và những người làm du lịch.
-
Thị trường
Du lịch Hà Nội: Bài 3 - Xây dựng “vùng xanh” du lịch
14:12' - 07/10/2021
Ngành du lịch thành phố đang hối hả khởi động đón khách trở lại, với chủ trương xây dựng các “vùng xanh” du lịch, đảm bảo an toàn cho du khách và những người làm dịch vụ ở mức cao nhất.
-
Thị trường
Du lịch Hà Nội: Bài 1 - Vượt khó sau “cánh cửa” hẹp
11:24' - 07/10/2021
Vượt lên những khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã tìm cho mình hướng đi riêng, lách qua “cánh cửa” hẹp để duy trì hoạt động, chờ thời cơ đón khách trở lại khi du lịch phục hồi.
-
Thị trường
Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh mở lối đi "bình thường mới"
07:02' - 07/10/2021
Trước bối cảnh chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, ngành Du lịch đang nỗ lực không ngừng để mở lối đi "bình thường mới".
-
Đời sống
Thúc đẩy sớm việc "Mở cửa lại du lịch quốc tế"
19:00' - 06/10/2021
Ngày 6/10, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Ngọai Giao tổ chức hội nghị trực tuyến với các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài về việc "Mở cửa lại du lịch quốc tế".
-
Đời sống
Nhiều địa phương và doanh nghiệp trong cả nước đang dần mở cửa đón khách du lịch
20:22' - 05/10/2021
Nhiều địa phương trong cả nước tích cực lên kế hoạch mở cửa đón khách du lịch trở lại trong điều kiện kiểm soát tốt dịch bệnh.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Australia đạt kỷ lục về công suất năng lượng tái tạo trong quý I hàng năm
06:02'
Các nhà phân tích dự đoán công suất năng lượng tái tạo ở Australia sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng trong những thập kỷ tới.
-
Thị trường
Lý do sữa tươi TH true MILK HILO được nhiều gia đình ưa chuộng
14:50' - 26/04/2024
Giàu canxi, ít béo, không lactose, không bổ sung đường, chế biến từ nguồn sữa tươi trang trại sạch theo chuẩn của Trang trại TH giúp sữa tươi tiệt trùng TH true MILK HILO chinh phục người tiêu dùng.
-
Thị trường
Nhu cầu rượu vang toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 27 năm
10:20' - 26/04/2024
Ước tính rằng trong năm 2023, thế giới đã tiêu thụ 221 triệu hectolit (mhl) rượu vang, giảm 2,6% so với năm trước đó và giảm 7,5% so với năm 2018.
-
Thị trường
Nam Phi khiếu nại lần thứ hai lên WTO về quy định nhập khẩu cam quýt của châu Âu
08:13' - 26/04/2024
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết Nam Phi đã đệ đơn khiếu nại lần thứ hai đối với các quy định của Liên minh Châu Âu về nhập khẩu các loại trái cây có múi như cam, quýt.
-
Thị trường
Nhu cầu sầu riêng đang tăng mạnh ở Trung Quốc
07:00' - 26/04/2024
Nhu cầu sầu riêng đang tăng nhanh ở Trung Quốc. Thái Lan, nước xuất khẩu sầu riêng tươi hàng đầu sang Trung Quốc cho biết nhu cầu mua sản phẩm này đang tăng trưởng vững.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ lấy lại động lực phục hồi chiều 25/4
17:05' - 25/04/2024
Giá dầu tăng trong phiên 25/4 tại châu Á, sau khi chốt phiên trước giảm, trong khi các thị trường chứng khoán diễn biến trái chiều sau đợt tăng điểm mạnh.
-
Thị trường
Xuất khẩu khởi sắc nhưng vẫn nhiều thách thức
16:37' - 25/04/2024
Xuất khẩu các ngành hàng như dệt may, thủy sản, thực phẩm…đang tăng trưởng khá tốt; nhưng xung đột ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp khiến hoạt động vận tải hàng hoá gặp khó khăn.
-
Thị trường
Giá xăng dầu điều chỉnh giảm từ 15h
14:48' - 25/04/2024
Từ 15h hôm nay (25/4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu diesel đồng loạt giảm.
-
Thị trường
Ngành du lịch Thái Lan bội thu nhờ lễ hội Songkran
09:21' - 25/04/2024
Việc kéo dài lễ hội Songkran trong ba tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch Thái Lan.