Du lịch Hà Nội: Bài 2 - Nắm bắt xu hướng, làm mới sản phẩm
Nhắc đến du lịch Hà Nội, người ta nghĩ ngay tới du lịch văn hóa, ẩm thực, làng nghề với những địa danh nổi tiếng, được ghi danh trên bản đồ du lịch trong nước và thế giới như: Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hồ Hoàn Kiếm, phố cổ Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, làng nghề Bát Tràng… Giờ đây, dịch COVID-19 làm thay đổi mọi mặt của đời sống, trong đó có nhu cầu, thị hiếu du lịch.
Vì vậy, các công ty du lịch, điểm đến tại Hà Nội đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng, làm mới sản phẩm của mình, trên cơ sở khai thác các giá trị cũ. Du khách sẽ được trải nghiệm một Hà Nội quen thuộc nhưng đầy mới lạ và hấp dẫn.
* Độc đáo sản phẩm du lịch đêmSau một thời gian dài trăn trở trong việc xây dựng sản phẩm du lịch mới lạ trên nền một di sản có chiều sâu văn hóa kéo dài 13 thế kỷ, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp cùng Công ty Lữ hành Hanoitourist cho ra mắt tour du lịch đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”.
Trong hành trình khám phá Hoàng thành Thăng Long đêm kéo dài khoảng 1,5 giờ đồng hồ, du khách được tham quan Đoan Môn, thưởng thức điệu múa cung đình, dâng hương tưởng nhớ 52 vị tiên đế tại điện Kính Thiên, xem mô hình kiến trúc Hoàng thành Thăng Long bằng 3D, khám phá khu khảo cổ học 18 Hoàng Diệu…
Để tạo ấn tượng, sự khác lạ, tour đêm Hoàng thành Thăng Long có những trải nghiệm mà tour tham quan ban ngày không có. Đặc biệt, khách du lịch được tham gia những nghi thức để cảm nhận sự thiêng liêng của nơi được coi là trung tâm trời đất một thời, được thưởng thức những nghi thức cung đình xưa.
Tham gia tour du lịch khám phá Hoàng thành Thăng Long về đêm, chị Nguyễn Tường Vân, đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ, chị đã từng tham quan di sản này vào ban ngày nhưng khi được trải nghiệm tour du lịch đêm, thực sự đã mang lại cho chị nhiều cảm xúc. Hoàng thành Thăng Long về đêm có vẻ đẹp khác lạ, cuốn hút, mang lại những trải nghiệm mới cho khách. Chị dự tính sẽ quay lại vào một dịp khác. Hiện nay, tour du lịch đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” đang gián đoạn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội đang sẵn sàng khởi động, đón khách trở lại khi Hà Nội trở về trạng thái bình thường mới. Di tích Nhà tù Hỏa Lò Hà Nội liên tục cho ra mắt sản phẩm du lịch đêm, tái hiện những câu chuyện xúc động của những chiến sĩ cách mạng bị giam cầm, dưới sự cai trị khắc nghiệt của chế độ nhà tù thực dân. Từ thành công của tour ban đầu “Đêm thiêng liêng - Sáng ngời tinh thần Việt” ra mắt vào tháng 7/2020, Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tiếp tục xây dựng “Đêm thiêng liêng 2 - Sống như những đóa hoa” và hiện nay đang xây dựng “Đêm thiêng liêng 3 -Lửa thanh xuân”. Trải nghiệm tour du lịch đêm, du khách sẽ ngược dòng thời gian trở về với quá khứ qua hành trình tham quan Di tích Nhà tù Hỏa Lò, nghe thuyết minh về kiến trúc nhà tù cùng các câu chuyện về cuộc đấu tranh trong tù của các tù nhân chính trị.Trong suốt hành trình, du khách sẽ trải qua những cung bậc cảm xúc, từ giật mình, xót xa trước sự khắc nghiệt của chế độ nhà tù thực dân, đến khâm phục ý chí kiên cường, sự hy sinh anh dũng của các anh hùng, liệt sỹ. Không gian Di tích Hỏa Lò về đêm được kết hợp giữa âm thanh và ánh sáng, đánh thức mọi cảm xúc, giác quan của du khách.
Phó trưởng ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò Đặng Văn Biểu cho biết: “Khi dịch bệnh được kiểm soát, di tích được mở cửa đón khách trở lại, đơn vị sẽ cho ra mắt tour đêm thứ 3. Hiện tại, tour này đã được xây dựng kỹ lưỡng, hy vọng tiếp nối được mạch chảy từ hai tour trước và được công chúng nhiệt tình đón nhận”. Bên cạnh đó, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đang xúc tiến xây dựng sản phẩm du lịch đêm để du lịch trải nghiệm di sản bằng công nghệ ánh sáng kết hợp với công nghệ 3D. Cùng với các không gian đi bộ đêm đã được hình thành trước đó, các sản phẩm khám phá di tích về đêm tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch đặc sắc cho Hà Nội.Điều đó thật sự cần thiết khi Hà Nội đang rất thiếu sản phẩm du lịch về đêm, thay đổi mặc định của du khách khi đến Hà Nội chỉ “cơm tối, rối nước”. Bước đầu, các đơn vị quản lý di tích đưa vào vận hành những tour đêm, khách tham quan đón nhận nhiệt tình, mọi người đều đánh giá cao.
* Thúc đẩy người Hà Nội đi du lịch Hà NộiCũng như nhiều địa phương trong cả nước, khi dịch COVID-19 còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ngành Du lịch chưa thể mở cửa đón du khách, việc thúc đẩy khách du lịch nội tỉnh, nội thành đang được nhiều nơi tính đến. Thực tế, việc thu hút người Hà Nội đi du lịch Hà Nội đã được ngành Du lịch Thủ đô đặt ra từ khi sau khi dịch bùng phát đợt 2.
Đến nay, các doanh nghiệp lữ hành vẫn coi là giải pháp phù hợp. Ngoài lý do an toàn trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, một điều không thể phủ nhận, dù là người Hà Nội nhưng không phải ai cũng biết nhiều, hiểu nhiều về văn hóa, lịch sử, các giá trị nhân văn của chính Thủ đô mình đang sống.
Hình thức du lịch này được đánh giá là hướng đi ngách nhưng không phải không có tiềm năng. Ngay tại nội đô Hà Nội, còn rất nhiều nơi khách có thể chưa khám phá hết như: Nghỉ dưỡng tại khách sạn hạng sang, tham quan các công trình kiến trúc cổ, thưởng lãm vùng trồng hoa khu vực Hồ Tây…Đặc biệt là vùng ngoại thành Hà Nội, với tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng rất lớn, cùng vô số các khu du lịch, các làng cổ, làng nghề nhưng khách chưa đặt chân tới. Trong điều kiện người dân không thể đi du lịch được xa, mỗi dịp cuối tuần, các gia đình có thể cùng nhau tham quan, nghỉ dưỡng tại những resort tại Ba Vì, Sóc Sơn.
Để xây dựng dòng sản phẩm mang lại những trải nghiệm độc đáo cho du khách như vậy, buộc doanh nghiệp phải thiết kế có tính đặc thù cao. Theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Flamingo Redtours, từ sau các đợt dịch COVID-19 lần 2, lần 3, Flamingo Redtours đã xây dựng sản phẩm du lịch tại chỗ, kết hợp với khách sạn 5 sao tạo dòng sản phẩm phục vụ khách tham quan, giới thiệu lịch sử khu phố Tây, Nhà hát Lớn, khách sạn Sofitel Legend Metropole, Ngân hàng Nhà nước, Nhà khách Chính phủ… kết hợp nghỉ dưỡng tại khách sạn.Khách không thể đi xa, đã có những khu nghỉ dưỡng tại chỗ như: Nghỉ dưỡng, tham quan khách sạn Intercontinental Hanoi Westlake, thưởng lãm cảnh quan hồ Tây.
Trước đó, vào mỗi dịp cuối tuần, nhu cầu đi xe điện tham quan phố cổ hay đi xe buýt hai tầng tham quan nội đô Hà Nội tăng cao. Du khách không chỉ là người nơi khác đến mà chính người dân Hà Nội cũng tương đối đông. Họ tham gia để có những trải nghiệm mới, tham quan thành phố mình sinh sống bằng các phương tiện độc đáo.Hiện nay, thời tiết Hà Nội đang vào Thu, rất thích hợp với các tour du lịch trải nghiệm Thu Hà Nội, tận hưởng không khí mát lành, thưởng ngoạn không gian hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm, cầu Long Biên hay chụp ảnh các vườn hoa ven đô. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang kỳ vọng du khách sẽ đón nhận tour du lịch này khi Hà Nội trở về trạng thái bình thường mới.
Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội chia sẻ, sản phẩm du lịch người Hà Nội đi du lịch Hà Nội là sự kích hoạt nhu cầu và hành động đối với khách Hà Nội. Khi thực hiện tốt chương trình này, lúc ngành du lịch phục hồi sẽ kéo được khách các tỉnh về Hà Nội đông hơn. Thời điểm này, công tác phòng dịch đang có nhiều tín hiệu khả quan, việc nới lỏng hoặc dỡ bỏ giãn cách đang được nhiều tỉnh, thành thực hiện, trong đó có Hà Nội. Vì vậy, liên tiếp trong thời gian gần đây, các Hiệp hội Du lịch liên tục tổ chức các hội thảo, tọa đàm bàn về việc phục hồi du lịch, trong đó, công tác an toàn được đặt lên hàng đầu. Nhiều doanh nghiệp đang kỳ vọng được trở lại đón khách trong thời gian sớm nhất.Còn nữa, Bài 3: Xây dựng “vùng xanh” du lịch
Tin liên quan
-
Thị trường
Du lịch Hà Nội: Bài 4 - Sớm thúc đẩy mở cửa du lịch
14:15' - 07/10/2021
Ngành Du lịch Thủ đô đang xây dựng nhiều phương án, kịch bản tái mở cửa nhằm đón khách một cách hiệu quả, trên nguyên tắc đảm bảo an toàn cho du khách và những người làm du lịch.
-
Thị trường
Du lịch Hà Nội: Bài 3 - Xây dựng “vùng xanh” du lịch
14:12' - 07/10/2021
Ngành du lịch thành phố đang hối hả khởi động đón khách trở lại, với chủ trương xây dựng các “vùng xanh” du lịch, đảm bảo an toàn cho du khách và những người làm dịch vụ ở mức cao nhất.
-
Thị trường
Du lịch Hà Nội: Bài 1 - Vượt khó sau “cánh cửa” hẹp
11:24' - 07/10/2021
Vượt lên những khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã tìm cho mình hướng đi riêng, lách qua “cánh cửa” hẹp để duy trì hoạt động, chờ thời cơ đón khách trở lại khi du lịch phục hồi.
-
Thị trường
Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh mở lối đi "bình thường mới"
07:02' - 07/10/2021
Trước bối cảnh chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, ngành Du lịch đang nỗ lực không ngừng để mở lối đi "bình thường mới".
-
Đời sống
Thúc đẩy sớm việc "Mở cửa lại du lịch quốc tế"
19:00' - 06/10/2021
Ngày 6/10, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Ngọai Giao tổ chức hội nghị trực tuyến với các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài về việc "Mở cửa lại du lịch quốc tế".
-
Đời sống
Nhiều địa phương và doanh nghiệp trong cả nước đang dần mở cửa đón khách du lịch
20:22' - 05/10/2021
Nhiều địa phương trong cả nước tích cực lên kế hoạch mở cửa đón khách du lịch trở lại trong điều kiện kiểm soát tốt dịch bệnh.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Người tiêu dùng Nhật Bản dần chuyển sang sử dụng gạo nhập khẩu
17:45' - 17/04/2025
Do tình trạng thiếu hụt nguồn cung gạo, nhiều nhà hàng và chuỗi bán lẻ tại Nhật Bản đã buộc phải tìm đến các nguồn gạo thay thế từ nước ngoài, chủ yếu là gạo Mỹ.
-
Thị trường
Tiêu thụ rượu vang toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong 60 năm
14:16' - 16/04/2025
Ngày 15/4, Tổ chức Nho và Rượu vang quốc tế (OIV) cho biết, lượng tiêu thụ rượu vang trên toàn cầu trong năm 2024 đã giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong hơn 60 năm qua.
-
Thị trường
Giới đầu tư vẫn thận trọng với đồng USD do lo ngại về thuế quan của Mỹ
07:00' - 16/04/2025
Phần lớn sự biến động khiến đồng USD lao dốc và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng vọt hồi tuần trước đã có phần lắng xuống trong phiên 15/4, nhưng tâm lý thị trường vẫn còn dè dặt.
-
Thị trường
Thị trường việc làm Hàn Quốc suy giảm mạnh nhất kể từ năm 2013
14:35' - 15/04/2025
Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn số liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc (KOSIS) cho biết thị trường việc làm của nước này đã chứng kiến mức suy giảm theo quý mạnh nhất trong hơn một thập kỷ qua.
-
Thị trường
OPEC điều chỉnh dự báo nhu cầu dầu mỏ năm 2025
08:45' - 15/04/2025
Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 14/4 đã điều chỉnh dự báo nhu cầu dầu mỏ, viện dẫn tác động từ chính sách thuế quan của Mỹ đối với nền kinh tế thế giới.
-
Thị trường
Xây dựng chiến lược phát triển, quảng bá thương hiệu yến sào
15:29' - 12/04/2025
Yến sào Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để bứt phá và khẳng định vị thế trên thị trường khu vực và quốc tế.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2025
19:43' - 11/04/2025
Từ ngày 4 - 6/9/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh - ITE HCMC 2025 lần thứ 19 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
-
Thị trường
Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 – 1/5: Nhiều đường bay "cháy vé", giá tăng cao
09:55' - 11/04/2025
Dữ liệu cho thấy, nhiều chặng bay đến các điểm du lịch nổi tiếng đã gần kín chỗ, trong khi giá vé máy bay phổ thông đang tiệm cận mức cao nhất tương đương dịp Tết Nguyên đán.
-
Thị trường
Các siêu thị châu Á tại Mỹ lao đao trước "bão" thuế quan
17:47' - 10/04/2025
Tuy chính sách thuế quan đã được tạm hoãn áp dụng với hầu hết các quốc gia trong 90 ngày, nhưng tương lai của các siêu thị châu Á và cửa hàng tạp hóa chuyên biệt tại Mỹ vẫn còn chưa chắc chắn.