Du lịch Việt loay hoay tìm sự khác biệt
Vẫn biết xây dựng được thương hiệu mới khiến du khách nhớ tới bản sắc riêng có của Việt Nam, tạo sự hấp dẫn khác biệt nhưng dường như, bài toán tìm “điểm nhấn cho du lịch Việt” chưa có lời giải thích hợp. Đây chính là trăn trở của nhà quản lý, doanh nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực du lịch.
Theo ông Cao Chí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành Thành phố Đà Nẵng, cần định vị giá trị cốt lõi cho du lịch Việt trong quá trình phát triển để tạo thương hiệu riêng. Gía trị cốt lõi phải tính đến sự phù hợp với nguồn khách tiềm năng. Chẳng hạn, giá trị cốt lõi cho du lịch Việt trong dài hạn là giá trị văn hóa truyền thống gắn với tài nguyên sinh thái (biển, đảo, sông núi...).
Việc lựa chọn các sản phẩm du lịch chính trong dài hạn phải dựa vào điều kiện về tài nguyên du lịch, cơ sở hạ tầng, cơ sở cung ứng dịch vụ và nguồn nhân lực du lịch. Bên cạnh đó phải tính đến sự phù hợp của sản phẩm điểm đến với các nguồn khách tiềm năng. Ông Dũng đánh giá, 4 sản phẩm chính trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng năm 2030 là hợp lý.
Việt Nam dần hình thành một hệ thống sản phẩm du lịch: con đường di sản, con đường xanh tây nguyên, tour du lịch biển, tour du lịch văn hoá sinh thái... dựa trên thế mạnh, tiềm năng tài nguyên của đất nước.
Sự phát triển của sản phẩm du lịch đang dần hình thành theo vùng miền và tạo nên điểm đến mang tính chất biểu tượng cho du lịch Việt Nam như: Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc....
Tuy nhiên, ngoài thành tựu đat được, Việt Nam còn hạn chế trong bức tranh về sản phẩm du lịch. Môi trường du lịch còn nạn chèo kéo, chụp giật... Phát triển sản phẩm du lịch vẫn chưa có cơ sở khoa học nên phần lớn là dựa trên cảm tính. Ngoài ra, một hạn chế nữa phải kể là sự sao chép, dập khuôn, sản phẩm du lịch giữa các doanh nghiệp.
Theo Bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc Ban Tiếp Thị, Công ty Du lịch Vietravel nêu quan điểm, có thể nói, từ trước đến nay, thương hiệu du lịch Việt luôn gắn liền với biển đảo, văn hóa, và sau đó là sinh thái. Điểm mới trong định hướng phát triển sản phẩm du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là phát triển thêm loại hình du lịch đô thị.
Vietravel cho rằng, việc dựa vào thế mạnh sẵn có của đất nước để làm du lịch là chiến lược đúng đắn. Tuy nhiên, điều đó không tạo được sự khác biệt.
Bà Hương cho biết, Việt Nam có thể nói là quốc gia sở hữu bờ biển dài và đẹp ở châu Á nhưng ngoài khai thác sản phẩm cần quan tâm bảo vệ nguồn tài nguyên du lịch.
Các sản phẩm không chỉ cần đẹp, sạch để du khách mong muốn đến và yên tâm sử dụng mà còn cần tăng cường thêm các hoạt động trải nghiệm giúp du khách có thêm dịch vụ tại điểm đến và địa phương có thêm doanh thu từ du lịch.
Việc định hướng sản phẩm du lịch nên chia theo từng vùng, địa phương để có thể triển khai xây dựng sản phẩm phù hợp thế mạnh của nguồn tài nguyên du lịch từng tỉnh.
Theo bà Hương, tại Việt Nam, ẩm thực được xem là nét văn hóa khá đặc trưng của dân tộc Việt Nam. Bởi mỗi vùng miền mang một hương vị bản sắc văn hóa ẩm thực đặc trưng khác nhau. Đây là một lợi thế vô cùng lớn cho du lịch Việt Nam.
“Điều lưu giữ lại trong tâm trí của du khách nhiều nhất đó chính là cảm xúc. Việt Nam có câu nói dành cho phụ nữ “Con đường ngắn nhất đi đến trái tim người đàn ông chính là thông qua bao tử” và Vietravel cho rằng con đường ngắn nhất đi đến trái tim du khách chính là cảm xúc trong từng hương vị món ăn mà du khách thưởng thức”, bà Hương chia sẻ.
Vietravel đang xây dựng để trình lên Tổng cục Du lịch đề án “Xây dựng thương hiệu du lịch gắn với văn hóa ẩm thực Việt Nam ”. Công ty mong muốn, đề án sẽ góp phần cho việc quảng bá du lịch Việt Nam đến bạn bè quốc tế theo một cách khác và mới hơn.
Thời gian qua, Vietravel tập trung khai thác sản phẩm du lịch tham quan, nghỉ dưỡng và mua sắm truyền thống. Bên cạnh đó các sản phẩm du lịch sử dụng hình thức thuê bao máy bay trọn chuyến cũng được Vietravel đầu tư nghiêm túc.
Việc phát triển các đường bay nối liền Cần Thơ – Đà Lạt và Cần Thơ – Nha Trang, hay các tuyến nước ngoài đi Nhật, Tam Á, Thái Lan khởi hành từ Tp.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Huế, Vinh… là sản phẩm thu hút sự quan tâm của du khách, gắn kết thúc đẩy phát triển du lịch của các tỉnh.
Ngoài việc phát triển sản phẩm du lịch, công ty chú trọng tới công tác chăm sóc khách hàng, và việc liên kết với đối tác để tối ưu hóa quyền lợi cho du khách.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Bích, Công ty Mekong Rustic nêu quan điểm, qua thực tế hoạt động cho thấy, việc xây dựng sản phẩm du lịch mang tính bền vững hiện còn thiếu sự gắn kết giữa doanh nghiệp lữ hành và nhà cung ứng địa phương. Vì vậy, các sản phẩm du lịch hiện thiếu đặc tính riêng, không tạo nên thương hiệu rõ ràng
Nêu kinh nghiệm hoạt động, ông Bích cho biết, Công ty Mekong Rustic định hướng sản phẩm du lịch dựa trên văn hóa và cuộc sống hàng ngày của người dân. Bên cạnh đó, công ty cử người trực tiếp phục vụ khách du lịch và chịu trách nhiệm về chất lượng dịch vụ nhưng đảm bảo giữ nguyên nét văn hóa bản địa.Đại diện công ty này đề nghị doanh nghiệp nên tham gia tốt trong việc thu hút, đạo tạo, đề xuất sáng kiến phát triển du lịch có trách nhiệm đồng thời tham gia xây dựng chính sách và sản phẩm du lịch./.
Tin liên quan
- 
                                                
                                                    
                                                        Kinh tế & Xã hội Thanh Hóa xin lỗi du khách bị mất tài sản ở khu du lịch Hải Tiến19:59' - 07/05/2016 Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa cho biết đã gọi điện xin lỗi các du khách bị mất tài sản ở khách sạn Bình Minh (khu du lịch Hải Tiến) trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Du lịch ngắn ngày hút khách]() Kinh tế & Xã hội Kinh tế & Xã hộiDu lịch ngắn ngày hút khách18:02' - 01/05/2016 Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay đa số du khách đã chọn những tour ngắn ngày và những điểm đến gần để nghỉ ngơi, khám phá. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Thương hiệu quốc gia từ góc nhìn du lịch]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamThương hiệu quốc gia từ góc nhìn du lịch06:31' - 01/04/2016 Làm sao để nâng cao được hình ảnh du khách Việt Nam trong con mắt của bạn bè quốc tế vẫn đang là điều trăn trở đối với các nhà quản lý, chuyên gia và các doanh nghiệp trong ngành du lịch. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Chuyên gia quốc tế giúp quảng bá du lịch miền Trung]() Kinh tế & Xã hội Kinh tế & Xã hộiChuyên gia quốc tế giúp quảng bá du lịch miền Trung15:18' - 15/03/2016 Website quảng bá du lịch khu vực duyên hải miền Trung, theo hướng tiếp thị tập trung vào 3 tỉnh Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam dự kiến sẽ được ra mắt vào tháng 7/2016. 
Tin cùng chuyên mục
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Lực lượng vũ trang Đà Nẵng vận chuyển lương thực tiếp tế cho các hộ dân bị cô lập]() Kinh tế & Xã hội Kinh tế & Xã hộiLực lượng vũ trang Đà Nẵng vận chuyển lương thực tiếp tế cho các hộ dân bị cô lập15:49' Bộ Tư lệnh Quân Khu 5, Bộ Chỉ huy quân sự, Công an thành phố Đã Nẵng điều động hàng chục xe chuyên dụng, cùng với các lực lượng chỗ vận chuyển lương thực, thực phẩm để cung ấp cho đồng bào. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Phó Thủ tướng Mai Văn Chính trực tiếp thăm hỏi, tiếp sức đồng bào vùng ngập nặng tại Hà Tĩnh]() Kinh tế & Xã hội Kinh tế & Xã hộiPhó Thủ tướng Mai Văn Chính trực tiếp thăm hỏi, tiếp sức đồng bào vùng ngập nặng tại Hà Tĩnh14:10' Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính và Đoàn công tác đã trực tiếp có mặt tại tỉnh Hà Tĩnh để kiểm tra, chỉ đạo công tác sơ tán dân, ứng phó mưa lũ ở các xã, phường phía Nam của tỉnh. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Lâm Đồng chìm 5 tàu cá do mưa lũ]() Kinh tế & Xã hội Kinh tế & Xã hộiLâm Đồng chìm 5 tàu cá do mưa lũ13:01' Sáng 31/10, tại khu vực sông Cái, thuộc khu phố 2, phường Phú Thủy (Lâm Đồng) một tàu đánh cá công suất 270 CV đã bị lũ lớn nhấn chìm. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Huế: Gần 13.300 ngôi nhà vẫn còn ngập, nước các sông rút chậm]() Kinh tế & Xã hội Kinh tế & Xã hộiHuế: Gần 13.300 ngôi nhà vẫn còn ngập, nước các sông rút chậm13:01' Theo thống kê sơ bộ, toàn thành phố còn gần 13.300 ngôi nhà bị ngập từ 0,5-1,2m. Một số địa phương bị ảnh hưởng nặng như xã Quảng Điền, phường Hóa Châu, Dương Nỗ, Phú Hồ... 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Đèo Gia Bắc (Lâm Đồng) thông xe trở lại sau nhiều giờ ách tắc]() Kinh tế & Xã hội Kinh tế & Xã hộiĐèo Gia Bắc (Lâm Đồng) thông xe trở lại sau nhiều giờ ách tắc11:30' Sau nhiều giờ ách tắc, tới 6h30 ngày 31/10 các phương tiện giao thông đã có thể lưu thông bình thường trên cả 2 chiều. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Giải pháp xanh ứng phó ngập lụt đô thị]() Kinh tế & Xã hội Kinh tế & Xã hộiGiải pháp xanh ứng phó ngập lụt đô thị10:17' Các nhà khoa học, kiến trúc sư và kỹ sư tại Philippines đã cùng nhau đề xuất những giải pháp dựa vào thiên nhiên nhằm giảm thiểu rủi ro lũ lụt ở đô thị và vùng ven biển. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Đưa thực phẩm vượt khe suối về làng]() Kinh tế & Xã hội Kinh tế & Xã hộiĐưa thực phẩm vượt khe suối về làng10:16' Do ảnh hưởng của mưa lớn, rạng sáng 28/10, tuyến đường duy nhất nối 5 thôn Ngọc Nang, Mô Po, Xa Úa, Ngọc Lân, Tu Răng về trung tâm xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở, đứt gãy hoàn toàn. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hoàn thiện chuỗi giá trị "Tín dụng - Bảo hiểm" cho Đề án 1 triệu ha lúa tại ĐBSCL]() Kinh tế & Xã hội Kinh tế & Xã hộiHoàn thiện chuỗi giá trị "Tín dụng - Bảo hiểm" cho Đề án 1 triệu ha lúa tại ĐBSCL09:41' Để thực thi chuỗi giá trị liên kết này, Bảo hiểm Agribank đã thiết kế một gói giải pháp tài chính - bảo hiểm toàn diện, được tích hợp "hai trong một" chặt chẽ với các gói tín dụng của Agribank. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Đà Nẵng chung sức vượt lũ, khôi phục cuộc sống]() Kinh tế & Xã hội Kinh tế & Xã hộiĐà Nẵng chung sức vượt lũ, khôi phục cuộc sống09:14' Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã trao tặng gần 300 thùng lương khô, hơn 200 thùng nước uống, hơn 100 thùng sữa cùng nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu, kịp thời hỗ trợ gần 500 bệnh nhân... 

 Việt Nam dần hình thành một hệ thống sản phẩm du lịch. Ảnh minh họa: Lê Lâm/TTXVN
Việt Nam dần hình thành một hệ thống sản phẩm du lịch. Ảnh minh họa: Lê Lâm/TTXVN Một góc Vịnh Hạ Long. Ảnh: Minh Đức/TTXVN
Một góc Vịnh Hạ Long. Ảnh: Minh Đức/TTXVN 
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                    