Du lịch Việt Nam tăng vị thế nhờ điểm đến hút khách quốc tế
Báo cáo nghiên cứu của những đơn vị khảo sát du lịch trong và ngoài nước vừa công bố cho thấy, Việt Nam có nhiều địa phương hấp dẫn du khách quốc tế, là điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất.
* Nhiều điểm đến hút khách quốc tế
Theo dữ liệu tìm kiếm chỗ ở thu thập trên Nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda (Agoda), Đà Nẵng là thành phố được du khách Mỹ tìm kiếm nhiều nhất trong tháng 1/2025, vượt qua Tokyo (Nhật Bản) và Bangkok (Thái Lan). Đặc biệt, xu hướng tìm kiếm cho thấy, Đà Nẵng đã lọt tốp 5 thành phố được du khách Bắc Mỹ quan tâm từ tháng 7/2024 và duy trì vị trí này liên tục từ đó đến nay.
Báo cáo của Agoda cũng cho thấy, không chỉ Đà Nẵng, Việt Nam cũng đang trở thành điểm đến được du khách Hoa Kỳ tìm kiếm nhiều nhất. Ngoài ra, khách Hoa Kỳ hiện là thị trường nguồn lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ xếp sau Hàn Quốc. Sự tăng trưởng này phù hợp với chiến lược đặt mục tiêu đón 1,3 triệu du khách Hoa Kỳ vào năm 2028 và lọt vào tốp 3 thị trường gửi khách hàng đầu đến Việt Nam.
Hà Giang cũng đang trở thành điểm đến thu hút nhiều du khách quốc tế nhờ những cung đèo ngoạn mục và cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ; ngày càng nổi tiếng trên bản đồ du lịch với cung đường "phượt xe máy" khoảng 5 - 6 ngày. Cung đường Hà Giang còn hấp dẫn phượt thủ dừng chân tại nhiều thị trấn, bản làng mang đậm bản sắc văn hóa địa phương và trải nghiệm chân thực về đời sống đồng bào, được nhiều du khách quốc tế lựa chọn.
Năm nay, cung đường Hà Giang nhận được sự quan tâm nhiều nhất từ du khách Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)… Trong đó, số lượng tìm kiếm Hà Giang từ du khách Hàn Quốc đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất. Ông Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc quốc gia Agoda Việt Nam chia sẻ, sự gia tăng sức hút của những điểm đến hoang sơ và độc đáo như cung đường Hà Giang cho thấy du khách ngày càng mong muốn có những trải nghiệm chân thực, yêu thích phiêu lưu và khám phá văn hóa.
Thống kê trong năm 2024, Việt Nam đã đón được 711.464 lượt khách du lịch đến từ Nhật Bản; riêng Thành phố Hồ Chí Minh đón 348.239 lượt. Kết quả này giúp Nhật Bản lọt vào tốp 6 thị trường khách du lịch quốc tế hàng đầu đến Thành phố. Nhật Bản luôn nằm trong tốp thị trường lượng khách quốc tế đến Thành phố; tốp thị trường quốc tế tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam và tốp điểm đến được yêu thích nhất của người dân Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo bà Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần du lịch và tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel), du khách Nhật Bản đến Việt Nam tăng cao theo từng năm. Các hoạt động xúc tiến du lịch tới thị trường này tập trung vào mùa cao điểm bắt đầu từ tháng 10 năm trước kéo dài đến hết tháng 3 năm sau.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, đối với thị trường khách tiềm năng như Nhật Bản, hiện nay đường bay giữa địa phương và Nhật Bản đang được khai thác mạnh mẽ với tần suất khoảng 18 chuyến bay mỗi ngày của các hãng hàng không, gồm: Vietnam Airlines, Vietravel Airline, Vietjet Air, All Nippon Airways, Japan Airlines... Đây là điều kiện để hai quốc gia nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch quốc tế trong thời gian tới.
* Vị thế trong khu vực châu Á
Trong báo cáo nhanh “Sức mạnh thương hiệu điểm đến Việt Nam qua góc nhìn của các thị trường nguồn châu Á” do The Outbox Company - Công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu tập trung vào lĩnh vực du lịch, khách sạn tiên phong tại châu Á vừa công bố, Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ là ba thị trường đánh giá cao nhất về thương hiệu du lịch của điểm đến Việt Nam, với điểm số lần lượt là 142,8; 138,8 và 138,2. Điều này cho thấy, Việt Nam có một hình ảnh thương hiệu tích cực và mức độ nhận diện cao tại các thị trường này.
Mặt khác, mức điểm trung bình của Việt Nam trên toàn thị trường châu Á là 127,5 cho thấy du lịch Việt Nam có vị thế cạnh tranh nhất định, nhưng vẫn tồn tại nhiều điểm cần cải thiện. Thương hiệu điểm đến Việt Nam nhìn chung vẫn duy trì được mức độ hấp dẫn cho chuyến đi tiếp theo ở mức điểm khá cao ở tất cả thị trường trong khu vực châu Á.
Để tận dụng lợi thế hiện tại, một số chuyên gia chỉ ra rằng, Việt Nam cần đẩy mạnh chiến dịch tiếp thị thương hiệu điểm đến và mở rộng giới thiệu sản phẩm du lịch mới tại các thị trường đã có mức độ nhận diện cao; đồng thời, thúc đẩy những chiến lược quảng bá điểm đến tiếp cận đa dạng thị trường...
Liên quan đến thu hút nhiều du khách đến Việt Nam, theo cộng đồng doanh nghiệp du lịch - lữ hành, trước hết là cần tăng cường xúc tiến, quảng bá tại những thị trường tiềm năng và mới nổi. Những địa phương xác định du lịch là ngành mũi nhọn cần có chiến lược xây dựng hình ảnh thương hiệu du lịch chuyên nghiệp, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ tại hệ thống nhà hàng, cơ sở lưu trú…
Ngay từ đầu năm 2025, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức triển khai chuỗi hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch tại ga đến quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất với thông điệp chào mừng bằng nhiều ngôn ngữ, mã QR truy cập vào hệ thống thông tin du lịch Thành phố. Khi khách đến Thành phố sẽ được trải nghiệm những giá trị thiết thực như thông điệp "Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn" tại khu vực lấy hành lý ở ga đến quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất. Hệ thống áp phích quảng bá hình ảnh sống động giới thiệu vẻ đẹp và sự năng động của Thành phố đã được sắp xếp tinh tế tại ví trí dọc hành lang lối di chuyển của du khách từ lúc hạ cánh vào khu vực nhập cảnh...
Thống kê mỗi năm, Ga sân bay Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh đón tiếp hơn 40 triệu lượt khách quốc tế và nội địa. Do đó, chuỗi hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch Thành phố còn được Sở Du lịch truyền tải bằng 27 ngôn ngữ, kèm hình ảnh sinh động được phát liên tục trên màn hình LED. Năm 2025 được đánh giá sẽ là năm nỗ lực tạo đột phá của ngành Du lịch Thành phố với chiến lược đa dạng sản phẩm du lịch mới, dịch vụ chuyên nghiệp, sự kiện hấp dẫn, liên kết chặt chẽ và chiến lược quảng bá sáng tạo.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nhà hát Lớn “bất đắc dĩ” thành điểm đón, trả khách du lịch ra, vào phố cổ Hà Nội
16:12' - 10/03/2025
Trong khi điểm trung chuyển theo quy định luôn vắng thì địa điểm như: Nhà hát Lớn - Quảng trường Cách mạng tháng Tám, đầu phố Chợ Gạo… “bất đắc dĩ” thành nơi đón trả, trung chuyển khách du lịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Ninh Thuận thu hút đầu tư nâng tầm dịch vụ du lịch
10:46' - 10/03/2025
Ninh Thuận đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ; trong đó chú trọng thu hút đầu tư, nâng tầm chất lượng dịch vụ du lịch, phấn đấu thành điểm đến du lịch hấp dẫn ở Duyên hải Nam Trung Bộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Trung Quốc "nở rộ" nhờ chính sách miễn thị thực
17:41' - 07/03/2025
Sự đa dạng trong các sản phẩm du lịch, kết hợp cùng một chính sách thân thiện với khách quốc tế của Trung Quốc đã thu hút sự quan tâm của nhiều hãng lữ hành và khách du lịch nước ngoài.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1 hoàn thành nâng tĩnh không thêm hơn 1,2m
12:50'
Sáng 23/12, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức thông xe dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1 (nay là đường Đỗ Mười).
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Đồng Tháp bứt phá nhờ chuyển đổi số
12:22'
Năm 2025, tỉnh Đồng Tháp ước đón 7,25 triệu lượt khách, doanh thu hơn 4.100 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, quảng bá thông minh và phát triển du lịch xanh, bền vững
-
Kinh tế & Xã hội
Cảnh báo các nguy cơ gây mất an toàn trên tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang
11:27'
Cục Cảnh sát giao thông vừa phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam rà soát, phát hiện nhiều vấn đề tồn tại ảnh hưởng đến việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang.
-
Kinh tế & Xã hội
Tạm giữ lái xe gây tai nạn liên hoàn 7 ô tô trên Quốc lộ 5 làm 2 người tử vong
09:57'
Ngày 23/12, cơ quan cảnh sát điều tra đã ra lệnh tạm giữ khẩn cấp Nguyễn Quang Thinh là lái xe gây ra vụ tai nạn liên hoàn 7 xe ô tô trên Quốc lộ 5 ngày 22/12 làm 2 người tử vong và 1 người bị thương.
-
Kinh tế & Xã hội
Đường Lâm: Lưu giữ giá trị thời gian qua mô hình du lịch hiện đại
09:31'
Từ mô hình du lịch tham quan trong ngày, làng cổ Đường Lâm đang chứng kiến sự dịch chuyển sang du lịch cộng đồng, homestay và các dịch vụ trải nghiệm gắn với đời sống dân cư.
-
Kinh tế & Xã hội
Thông tin mới nhất về vụ cháy lớn tại chợ Xanh Hà Nội
09:13'
Rạng sáng 23/12, vụ cháy lớn tại chợ Xanh, phố Trần Nguyên Đán, phường Phương Liệt (Hà Nội) đã được lực lượng chức năng khống chế kịp thời, ngăn cháy lan, đảm bảo an toàn khu dân cư xung quanh.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Ngãi tỷ lệ che phủ rừng đạt gần 60%
07:34'
Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi, trong 5 năm, từ 2021 – 2025, tỉnh đã trồng mới được gần 128.000 ha rừng.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 23/12/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 23/12, sáng mai 24/12 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Khống chế kịp thời vụ cháy xưởng bông tại Quảng Ninh
19:51' - 22/12/2025
Diện tích đám cháy được xác định khoảng 200m2, tuy nhiên do vật liệu tại xưởng chủ yếu là bông sợi nên ngọn lửa cháy lan nhanh và tỏa nhiều khói đặc.

Du khách Huỳnh Đức Trung trải nghiệm bay dù lượn không động cơ trên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng. Ảnh: TTXVN phát
Ngồi xích lô tham quan, ngắm cảnh xung quanh hồ Gươm được du khách nước ngoài rất ưa thích khi đến Hà Nội. Ảnh: TTXVN