Du lịch Việt Nam “thắng lớn” dịp lễ Quốc khánh 2/9

18:21' - 03/09/2025
BNEWS Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 kéo dài 4 ngày đã tạo nên cú hích lớn cho ngành du lịch Việt Nam.

Khắp các tỉnh thành, lượng khách nội địa và quốc tế đều tăng mạnh, góp phần phục hồi và phát triển du lịch sau đại dịch. Nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội và chương trình kích cầu hấp dẫn được tổ chức đồng loạt, thu hút đông đảo du khách. Kết quả ấn tượng này giúp Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025.

*Du lịch Hà Nội lập kỷ lục mới

Là nơi diễn ra sự kiện trọng đại Lễ diễu hành kỷ niệm Quốc khánh nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9 và Triển lãm thành tựu đất nước, Thủ đô Hà Nội đón hơn 2,08 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đón trên 80.000 lượt khách, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2024 (một số thị khách hàng đầu gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Anh, Australia...). Tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng (khoảng 170,8 triệu USD), tăng khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2024.

Theo đánh giá của Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng, việc lượng khách quốc tế tăng trưởng trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh vừa qua là tín hiệu khả quan cho du lịch Việt Nam ngay tại thời điểm sắp bước vào mùa khách quốc tế (quý IV hàng năm). Kết quả này có được là nhờ sự tích cực của các địa phương, doanh nghiệp trong việc chú trọng đầu tư, làm mới sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu khách quốc tế.

Khối khách sạn 3-5 sao công suất sử dụng phòng cao, nhiều khách sạn đạt công suất cao từ 97-100% vào ngày 1/9 như: Khách sạn Thăng Long Opera, Larosa, Bảo Sơn, Novotel Thái Hà, Khách sạn Daewoo; Pullman Hanoi, Grand Mercue… Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, ước tính trong 4 ngày nghỉ lễ, công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn, căn hộ du lịch đạt khoảng 83% tăng 22,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024.

Một số điểm du lịch trên địa bàn Hà Nội như: Vườn thú Hà Nội đón khoảng 33.000 lượt khách; di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón khoảng 18.000 lượt khách, di tích nhà tù Hỏa Lò đón 26.420 lượt khách, khu di tích Cổ Loa đón 5.670 lượt khách, khu di tích Hoàng Thành Thăng Long đón khoảng 33.000 lượt.

Ngoài ra, Sở Du lịch Hà Nội đã chỉ đạo, phối hợp với nhiều đơn vị, tổ chức đa dạng các hoạt động, chương trình, điểm đến, góp phần thu hút đông đảo người dân và du khách trong nước, quốc tế. Không gian công cộng, khu vực trung tâm như Quảng trường Ba Đình, Nhà hát Lớn, hồ Hoàn Kiếm… được trang hoàng rực rỡ, là điểm đến hấp dẫn để người dân, du khách check-in, vui chơi, tận hưởng kỳ nghỉ.

Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng 35.000 suất quà cho du khách đến viếng Lăng Bác, thể hiện sự trân trọng, trách nhiệm trong công tác đón tiếp, đồng thời lan tỏa giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tối 30/8, không khí lễ hội lan tỏa khắp Thủ đô với chương trình "Sắc đỏ Ba Đình"; Ngày 31/8, Hà Nội giới thiệu tuyến du lịch mới "The Hanoi Train – Đoàn tàu du lịch Hà Nội 5 Cửa Ô" kết nối Hà Nội – Bắc Ninh bằng tàu hỏa 2 tầng độc đáo. Hà Nội cũng đón đoàn phóng viên quốc tế, kiều bào đến trải nghiệm làng gốm cổ Bát Tràng.

Trong dịp này, các tour du lịch nội đô (city-tour) và tour lịch sử về nguồn "bùng nổ", nhiều công ty du lịch kín tour từ trước đó 1-2 tháng. Theo tổng hợp từ các doanh nghiệp lữ hành, năm nay nhiều du khách có xu hướng chọn du lịch sớm (từ 27-28/8) để kịp về trước 2/9 xem diễu binh. Lượng khách đi tour nội địa dịp này tại nhiều công ty lữ hành chiếm 60% trong tổng số tour.

Đáng chú ý, Triển lãm thành tựu đất nước với chủ đề "80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc" với 230 gian trưng bày của các Bộ, ngành, 34 tỉnh, thành phố và hàng trăm doanh nghiệp được đầu tư vô cùng hoàng tráng, hiện đại tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (tại xã Đông Anh, Hà Nội) đã thu hút gần 1,2 triệu lượt khách trong 3 ngày đầu tiên mở cửa đón khách và tiếp tục là điểm đến hút lượng khách "khủng" trong những ngày tiếp theo.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, toàn ngành du lịch Thủ đô đã nỗ lực, quyết tâm, chủ động, đoàn kết và nêu cao tinh thần trách nhiệp để phục vụ du khách tốt nhất trong những ngày nghỉ lễ vừa qua.

*Sôi động du lịch tại nhiều tỉnh, thành phố

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày năm nay tiếp tục là thời điểm "vàng" cho du lịch nội địa. Nhiều địa phương ghi nhận lượng khách tăng mạnh, sản phẩm du lịch phong phú, doanh thu khởi sắc. Tuy nhiên, một số tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng bởi thời tiết, đặc biệt các địa phương ven biển, khiến lượng khách giảm so với cùng kỳ.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, tổng lượng khách du lịch đạt khoảng 1,45 triệu lượt, trong đó có 45.600 lượt khách quốc tế. Lượng khách tăng gần 15% nhưng thấp hơn dự kiến (20–25%). Khách lưu trú đạt khoảng 300.000 lượt, công suất phòng trung bình 87%. Doanh thu du lịch ước đạt 4.140 tỷ đồng. Các điểm du lịch gần như Địa đạo Củ Chi, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Thảo Cầm viên Sài Gòn, Khu du lịch Suối Tiên... tiếp tục hút khách. Các tour đường thủy, chương trình ẩm thực trên tàu và bắn pháo hoa nghệ thuật cũng tạo dấu ấn riêng trong dịp lễ.

Thời tiết ở Đà Nẵng thuận lợi, trời nắng đẹp, ban ngày không mưa, nên lượng khách du lịch đổ về thành phố nghỉ ngơi, vui chơi giải trí đông hơn so với kỳ nghỉ lễ 2/9 năm trước. Thành phố Đà Nẵng sau khi có sự sáp nhập của tỉnh Quảng Nam (cũ) đón hơn 620.000 lượt, tăng 24%, đặc biệt khách quốc tế tăng 49% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch đạt hơn 2.200 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2024.

Theo Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, từ ngày 29/8 – 2/9, tổng chuyến bay đến sân bay Đà Nẵng là 687 chuyến, tần suất trung bình 137 chuyến/ngày (tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2024). Sân bay Chu Lai đón 34 chuyến nội địa, tương đương cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, các tỉnh, thành phố miền Bắc lượng khách không đạt mức kỳ vọng do ảnh hưởng của thời tiết, bão và hoãn lưu bão.

Tại Thành phố Hải Phòng, lượng khách du lịch đạt hơn 1 triệu lượt, tăng 8% so với năm 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 29.500 lượt, công suất sử dụng phòng trung bình đạt 50%. Các điểm đến nổi bật như: Quần đảo Cát Bà, Hòn Dấu, khu Đồi Rồng, phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, cùng hệ thống di tích văn hóa – lịch sử đều thu hút lượng lớn khách tham quan.

Tại tỉnh Quảng Ninh, tổng lượt khách du lịch đạt khoảng 339.000 lượt, bằng 75% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó có 65.000 lượt khách quốc tế, 274.000 lượt khách nội địa, và 134.000 lượt khách lưu trú. Tổng thu du lịch đạt 932 tỷ đồng, bằng 90% năm trước. Tuy nhiên, lượng khách giảm 25% do ảnh hưởng bão, khiến các hoạt động trên vịnh Hạ Long và các tuyến đảo phải tạm dừng hai ngày 30–31/8. Mặc dù vậy, các điểm đến như Vịnh Hạ Long, Sun World Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh Chùa Ba Vàng, Yên Tử... vẫn giữ mức khách ổn định. Đặc biệt, Cửa khẩu Móng Cái đón 24.460 lượt khách quốc tế, thể hiện sự phục hồi của thị trường khách biên giới.

Tại tỉnh Thanh Hóa, du lịch biển giảm sút rõ rệt. Các khu du lịch như Sầm Sơn, Hải Tiến vắng khách so với cùng kỳ các năm trước. Trước kỳ nghỉ lễ, khu vực này liên tục có mưa lớn, sóng mạnh, thời tiết âm u khiến du khách e ngại. Nhiều người đã hủy tour hoặc rút ngắn kỳ nghỉ, khiến khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng ven biển đều rơi vào tình trạng vắng vẻ. Ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa cho biết, do ảnh hưởng của mưa bão và sức hút của sự kiện diễu binh, diễu hành ở Hà Nội, lượng du khách tới Thanh Hóa giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Ông Vũ Quốc Trí, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, việc tuyên truyền sớm và rộng về kỳ nghỉ lễ 2/9 gắn với sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, đã giúp khách du lịch tăng nhanh trong dịp lễ vừa qua, đặc biệt là khách nội địa. Các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là Hà Nội đã nỗ lực để đáp ứng lượng khách tăng đột biến, kỷ lục. Đây là tín hiệu tích cực cho du lịch Việt Nam, tạo động lực để ngành du lịch cả nước cố gắng hoàn thành mục tiêu đón khách trong năm 2025 trong tăng trưởng lượng khách và mức doanh thu của ngành.

Nhìn chung, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay đã trở thành thời điểm "chạm đỉnh" của du lịch nội địa với lượng khách tăng cao, doanh thu khởi sắc và sản phẩm du lịch sáng tạo, lan tỏa trải nghiệm đặc trưng miền, vùng miền. Các địa phương đã chủ động triển khai chính sách kích cầu, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn và truyền thông hiệu quả, từ đó mang đến hành trình nghỉ lễ hấp dẫn cho du khách và ghi nhận nhiều kết quả tích cực cho ngành du lịch Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục