Du lịch Việt Nam thích ứng trong an toàn

21:27' - 05/01/2022
BNEWS Đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, chưa dự báo được thời điểm kết thúc, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục chuẩn bị những giải pháp tích cực để thích ứng trong trạng thái “bình thường mới”.

Đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, chưa dự báo được thời điểm kết thúc. Cùng với chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục chuẩn bị những giải pháp tích cực để phục hồi và thích ứng trong trạng thái “bình thường mới”.

Việc bắt đầu mở cửa đón khách quốc tế đến Việt Nam từ các tỉnh, thành phố như Quảng Nam, Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa… là những tin vui của ngành du lịch trong những tháng cuối năm sau thời gian dài dịch bệnh gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) cho biết, ngành du lịch tại nhiều quốc gia trong năm 2021 đã có những bước đi đầu tiên để dần phục hồi, chẳng hạn một số quốc gia Âu Mỹ với mức độ bao phủ vaccine đạt tỉ lệ cao trên thế giới. Thái Lan khôi phục các hoạt động du lịch quốc tế tại đảo Phuket và một số điểm du lịch khác.

Tại Việt Nam, chương trình tiêm chủng quốc gia lớn nhất cả nước đã và đang được triển khai, đạt độ bao phủ tương đối rộng. Ngành du lịch cũng đang bắt đầu tái khởi động với việc thí điểm chương trình “Hộ chiếu vaccine” giai đoạn 1 tại đảo Phú Quốc (Kiên Giang), Quảng Nam, Khánh Hòa và tiến tới nhân rộng sang các địa phương trong cả nước.

“Chính vì thế, hơn lúc nào hết, những vấn đề liên quan đến phục hồi và phát triển du lịch trong giai đoạn bình thường mới và trong tương lai là vô cùng cấp thiết để du lịch Việt Nam nhanh chóng hòa mình vào xu thế chung của thế giới, nâng cao vị thế và sức cạnh tranh trong bối cảnh hoàn toàn mới,” ông Nguyễn Anh Tuấn nói.

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai nhiều chính sách thiết thực để thúc đẩy du lịch nội địa và mở cửa du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép. Theo đó, ngành du lịch đã thực hiện chương trình kích cầu du lịch nội địa “Du lịch an toàn, trải nghiệm hấp dẫn” và triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế với thông điệp “Live fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn ở Việt Nam) bước đầu đã đạt được kết quả tích cực, góp phần phục hồi du lịch Việt Nam.

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động du lịch nội địa thích ứng, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 với chủ đề “Du lịch an toàn – Trải nghiệm trọn vẹn”. Chương trình nhằm phục hồi hoạt động du lịch theo lộ trình từ thị trường nội tỉnh, nội vùng đến nội địa, gắn với việc thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP Ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" và triển khai Hướng dẫn tạm thời số 3862/HD-BVHTTDL, góp phần từng bước phục hồi ngành du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Văn phòng Chính phủ vừa ra Văn bản số 61/VPCP-KGVX ngày 3/1/2021 nêu rõ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh về Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Hiện tại nhiều địa phương đã và đang xúc tiến đưa du lịch hoạt động trở lại sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Cụ thể, tại Quảng Ninh, từ ngày 1/11, UBND tỉnh cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch được đón khách ngoại tỉnh với điều kiện các cơ sở này đạt chuẩn an toàn về phòng, chống dịch và chỉ được đón khách từ vùng 1 và 2 (vùng xanh, vùng vàng).

Tại Đà Nẵng, Sở Du lịch thành phố đã đưa các kế hoạch truyền thông du lịch Đà Nẵng trong tình hình mới với 2 thông điệp chính: “Da Nang Now Open - Đà Nẵng đón bạn trở lại” và thông điệp “Enjoy Danang - Tận hưởng Đà Nẵng”.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - Nguyễn Xuân Bình cho biết, trước mắt, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, những du khách vào tỉnh Quảng Ninh phải được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19. Đối với các khách du lịch chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine, các đơn vị đón khách phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh hoặc PCR.

Tại Hà Nội, hoạt động du lịch tại Thủ đô đã khởi sắc trở lại trên cơ sở thực hiện nghiêm phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Theo đó, từ tháng 10, các dịch vụ du lịch đã mở cửa hoạt động đón khách. Tháng 11, áp dụng các biện pháp mở cửa và phục hồi theo giai đoạn 3, dựa theo đánh giá tình hình thực tế. Các đơn vị du lịch đón khách trong Hà Nội và các tỉnh, thành phố kiểm soát tốt dịch bệnh.

Trong tháng 12/2021 vừa qua, du lịch Hà Nội áp dụng các biện pháp mở cửa và phục hồi theo trạng thái bình thường mới. Ngành du lịch Hà Nội cũng triển khai xây dựng các điểm đến, sản phẩm du lịch an toàn theo bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động du lịch tại thành phố. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Sở Du lịch dự kiến sẽ tổ chức chuỗi chương trình hoạt động, sự kiện du lịch, như Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2021 tại xung quanh hồ Hoàn Kiếm…

Để du lịch phục hồi, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết, trong thời gian tới, ngành du lịch các địa phương cần tập trung vào những giải pháp đảm bảo an toàn điểm đến và du khách; tăng cường truyền thông quảng bá, xúc tiến du lịch; phát triển đa dạng sản phẩm mới, qua đó, đáp ứng xu hướng mới của thị trường…Cùng với những chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ, du lịch được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ khi Việt Nam đang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19./.

>>>Thành phố Hồ Chí Minh đón khách du lịch nội địa "xông đất" đầu năm 2022

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục