Dữ liệu cá nhân của hàng triệu người có thể bị đánh cắp khi tin tặc tấn công Optus

09:02' - 23/09/2022
BNEWS Gần 10 triệu người có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân do liên quan tới vụ việc nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu của Australia là Optus vừa bị tin tặc tấn công.

Trong thông báo ngày 23/9, Giám đốc Optus Kelly Bayer Rosmarin cho biết 9,8 triệu tệp (file) lưu giữ thông tin khách hàng đã bị tin tặc xâm phạm. Cụ thể, có khoảng 2,8 triệu khách hàng được cho là đã bị tin tặc lấy tất cả thông tin cá nhân, bao gồm cả số hộ chiếu hay giấy phép lái xe.

Trong khi 7,8 triệu người bị lộ thêm các dữ liệu khác như ngày sinh, số điện thoại và địa chỉ bưu điện. Tuy nhiên, bà Rosmarin nói những chi tiết hồ sơ tài chính, như thông tin ngân hàng hoặc mật khẩu của khách hàng, chưa bị lộ.

 

Bà nhấn mạnh Optus đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan của chính phủ, cảnh sát liên bang Australia để tiến hành rà soát về mức độ tổn hại, cũng như điều tra tin tặc. Cho đến thời điểm hiện tại, Optus chưa nhận được bất kỳ yêu cầu “tống tiền” nào từ phía các tin tặc. Nhưng, theo bà Rosmarin, còn quá sớm để loại trừ bất kỳ khả năng nào.
Giám đốc Optus khuyến cáo khách hàng cần nâng cao nhận thức về vụ việc, kiểm tra tài khoản, bao gồm cả việc tìm kiếm hoạt động bất thường hoặc gian lận, và ngay lập tức thông báo với các nhà chức trách nếu phát hiện thấy có bất kỳ thông tin đáng ngờ nào.
Giải thích lý do vì sao lưu giữ tệp thông tin khách hàng nhiều như vậy, bà Rosmarin cho biết theo quy định các hãng viễn thông có trách nhiệm lưu giữ thông tin khách đăng ký dịch vụ viễn thông trong vòng 6 năm. Hiện Optus vẫn đang tìm hiểu các chi tiết cụ thể về cách thức tin tặc sử dụng để tấn công mạng của công ty.
Trong thông báo chiều ngày 22/9, Optus khẳng định đã báo cáo vụ việc lên các cấp liên quan và đảm bảo công khai thông tin. Tuy nhiên, thời điểm chính xác xảy ra vụ việc này không được công ty tiết lộ.
Phát biểu về vụ việc, Bộ trưởng Nội vụ và An ninh mạng Australia Clare O’Neil cho biết chưa thể kết luận tin tặc là một cá nhân, một tổ chức độc lập hay có sự hậu thuẫn của nhà nước. Trung tâm An ninh mạng của Australia cho rằng mục tiêu nhắm đến có quy mô rộng là người dân và các tổ chức của Australia, thông qua việc khai thác nhanh các lỗ hổng kỹ thuật của các tổ chức nhà nước.
Bà O'Neil nhấn mạnh tội phạm mạng đang tìm cách khai thác điểm yếu và đánh cắp dữ liệu nhạy cảm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục