Dư luận về việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc

05:30' - 11/12/2021
BNEWS Việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc trên diện rộng lần thứ hai trong năm nay diễn ra vào thời điểm quan trọng khi kinh tế Trung Quốc đang trên đường đạt mục tiêu tăng trưởng.

Theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) đã công bố cắt giảm 50 điểm cơ bản (0,5%) trong tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các tổ chức tài chính, có hiệu lực từ ngày 15/12.

Động thái này sẽ bơm 1.200 tỷ nhân dân tệ (NDT), tương đương 188,3 tỷ USD, thanh khoản dài hạn vào nền kinh tế, sau khi ban lãnh đạo cao nhất của nước này nhấn mạnh sự ổn định trong phát triển kinh tế vào năm 2022 tại một cuộc họp thiết lập tinh thần chung cũng diễn ra trong ngày 6/12.

Các chuyên gia kinh tế cho biết, việc cắt giảm RRR trên diện rộng vào ngày 6/12, lần thứ hai trong năm nay, diễn ra vào thời điểm quan trọng khi nền kinh tế Trung Quốc đang trên đường đạt mục tiêu tăng trưởng hàng năm. Động thái này sẽ làm giảm bớt áp lực đi xuống đối với nền kinh tế, đồng thời giảm chi phí tài chính, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ hơn.

Trong một tuyên bố đăng ngày 6/12 trên trang mạng của PBoC, cơ quan này cho biết, để hỗ trợ sự phát triển kinh tế thực sự và thúc đẩy việc điều tiết chi phí tài chính tổng thể, PBoC sẽ cắt giảm 0,5% RRR bắt đầu từ ngày 15/12.

PBoC, vốn cam kết duy trì một chính sách tiền tệ thận trọng và kiềm chế các biện pháp kích thích dồn dập. Ngân hàng nhấn mạnh việc cắt giảm này sẽ đưa RRR trung bình có điều chỉnh đối với các tổ chức tài chính xuống 8,4%.

Trong một phần hỏi đáp riêng biệt trên trang web của PBoC, cơ quan này đã giải thích về việc tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thận trọng. PBoC nói rằng việc cắt giảm RRR, một hoạt động chính sách tiền tệ thông thường, sẽ làm cho một phần số tiền nói trên được sử dụng để trả các khoản vay đáo hạn thông qua cơ sở cho vay trung hạn (MLF), trong khi một phần khác được cho là sẽ bổ sung thêm vào vốn dài hạn.             

Ông Ngũ Siêu Minh (Wu Chaoming), trưởng nhóm chuyên gia kinh tế tại công ty chứng khoán Tài Tín (Chasing Securities), nói với Thời báo Hoàn Cầu rằng, số lượng các khoản vay MLF đến hạn thanh toán vào tháng 12 đã đạt 950 tỷ NDT, có nghĩa là một khoảng thiếu hụt tiền mặt nhất định sẽ được lấp đầy bằng việc cắt giảm RRR sắp tới.           

Theo PBoC, quyết định hôm 6/12 sẽ "giải phóng" khoảng 1.200 tỷ NDT vốn dài hạn vào nền kinh tế, và đây được cho là sẽ giảm chi phí cấp vốn khoảng 15 tỷ NDT mỗi năm cho các tổ chức tài chính, dẫn đến một sự cắt giảm lớn chi phí huy động tài chính cho xã hội.

Việc cắt giảm RRR diễn ra sau giảm RRR vào tháng Bảy, khi mức cắt giảm RRR 0,5 điểm phần trăm được áp dụng cho các tổ chức tài chính, vốn được cho là để giải phóng nguồn vốn dài hạn khoảng 1.000 tỷ NDT./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục