Lạm phát tiêu dùng ở Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong hơn 1 năm

15:28' - 09/12/2021
BNEWS Một quan chức cấp cao của NBS cho biết yếu tố chính làm tăng chỉ số CPI là giá lương thực, trong đó giá thịt lợn - một trong những thực phẩm quan trọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo số liệu chính thức do Tổng cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 9/12, lạm phát tiêu dùng ở Trung Quốc trong tháng 11 đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một năm, chủ yếu do giá thịt lợn tăng.

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI), thước đo chính của lạm phát tiêu dùng, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn dự báo trước đó nhưng là mức cao nhất kể từ tháng 8/2020.

Một quan chức cấp cao của NBS cho biết yếu tố chính làm tăng chỉ số CPI là giá lương thực, trong đó giá thịt lợn - một trong những thực phẩm quan trọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - tăng mạnh bởi "nhu cầu tiêu dùng theo mùa tăng vọt và nguồn cung khan hiếm trong ngắn hạn".

Quan chức này cho biết thêm giá thịt lợn đã tăng 12,2% tính trên cơ sở giá theo tháng.

Tuy nhiên, Chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng 11/2021 chỉ ở mức 12,9% nhờ Trung Quốc đã kiềm chế được đà tăng nhanh của giá than và kim loại. Trước đó, PPI, thước đo chi phí hàng hóa khi xuất xưởng, của Trung Quốc đã tăng 4 tháng liên tiếp và lên mức cao nhất trong 26 năm qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục