Dự thảo thỏa thuận Brexit vượt ải đầu tiên tại EU

10:14' - 20/11/2018
BNEWS Ngoại trưởng Áo - nước đang giữ ghế Chủ tịch luân phiên của EU - Gernot Bluemel đánh giá dự thảo thỏa thuận Brexit đã vượt qua bước đầu tiên đầy cam go.
Cờ Liên minh châu Âu (EU) (bên dưới) và Quốc kỳ Anh tại London (Anh) ngày 25/3/2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngày 19/11, phát biểu sau cuộc họp của Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels, Ngoại trưởng Áo - nước đang giữ ghế Chủ tịch luân phiên của EU - Gernot Bluemel đánh giá dự thảo thỏa thuận đưa Anh rời EU (gọi là Brexit) đã vượt qua bước đầu tiên đầy cam go sau khi nhận được sự ủng hộ của ngoại trưởng các nước EU.

Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit, Michel Barnier và Ngoại trưởng Áo Bluemel tuyên bố văn bản thỏa thuận sẽ được trình lên các nhà lãnh đạo EU tại hội nghị thượng đỉnh dự kiến tổ chức vào ngày 25/11 tới.

Thỏa thuận bao gồm giải pháp để tránh một “biên giới cứng” giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh với CH Ireland - vấn đề khó khăn nhất trong quá trình đàm phán Brexit, đồng thời cho phép toàn bộ nước Anh ở lại trong Liên minh thuế quan.

Văn bản cũng có điều khoản về một “hóa đơn ly dị” mà London sẽ phải chi trả, bên cạnh các điều khoản về bảo đảm các quyền của công dân EU.

Trong khi đó, các cuộc thảo luận chi tiết vẫn được tiếp tục, song song với đó là một tuyên bố chính trị về những tham vọng của khối cho các mối quan hệ trong tương lai với nước Anh sau Brexit bên cạnh nội dung không kém phần quan trọng là khả năng kéo dài giai đoạn chuyển tiếp.

Theo lộ trình, Brexit chính thức diễn ra vào ngày 29/3/2019, nhưng Anh vẫn tiếp tục ở trong thị trường chung châu Âu trong 21 tháng chuyển tiếp trong khi các nhà đàm phán tiếp tục tìm kiếm một thỏa thuận thương mại để tránh một sự cố có thể xảy ra trong quan hệ thương mại giữa hai bên.

Nếu các bên không đạt được một thỏa thuận trước khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp, Anh có thể yêu cầu gia hạn thời gian chuyển tiếp một lần duy nhất. Ông Barnier đã gợi ý thời gian gia hạn cuối cùng là vào cuối năm 2022, nhưng ông cũng cho biết các nước thành viên vẫn chưa đưa ra ý kiến nhất trí về điều này.

Ông cho rằng, trong tuần này, EU sẽ đưa ra một đề xuất dứt khoát về thời hạn. Một quyết định như vậy sẽ phải được cả Anh và 27 nước EU còn lại nhất trí thông qua.

Ông Barnier lưu ý rằng chính nội các của Thủ tướng Theresa May đã yêu cầu lựa chọn gia hạn thời gian chuyển tiếp nhưng trong một khoảng thời gian xác định và không thể kéo dài vô hạn.

Tại London, Thủ tướng Anh bày tỏ muốn đạt được một thỏa thuận thương mại vào cuối năm 2020 để tránh việc phải yêu cầu gia hạn, tuy nhiên bà cũng cho rằng nếu quá trình chuyển đổi phải kéo dài thì cũng phải kết thúc trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử tiếp theo ở Anh.

Theo dự kiến, cuộc bầu cử tiếp theo ở Anh sẽ diên ra vào năm 2022 với điều kiện Thủ tướng May vượt qua làn sóng phản đối thỏa thuận Brexit sơ bộ để tiếp tục tại vị.

Công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ngày 25/11 đang diễn ra. Tại sự kiện này, Thủ tướng Anh và 27 nhà lãnh đạo EU sẽ phải cùng ký kết "Thỏa thuận rút lui".

Thủ tướng Anh cho biết hiện hai bên đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng để đi đến ký kết thỏa thuận. Bà có kế hoạch đến Brussels trong tuần này để gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nhưng chưa xác định ngày giờ cụ thể./.

>>>Đề xuất kéo dài thời kỳ chuyển đổi Brexit đến năm 2022

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục