Đưa cán bộ trẻ về làm việc tại hợp tác xã

19:06' - 22/03/2018
BNEWS Trước khi về hợp tác xã, các cán bộ trẻ sẽ được tập huấn, tìm hiểu rõ về hợp tác xã, những yêu cầu đặt ra của họ.
Hội nghị “Triển khai một số nội dung về thu hút cán bộ nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã nông nghiệp”. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN
Tại hội nghị “Triển khai một số nội dung về thu hút cán bộ nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã nông nghiệp” của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 22/3, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam nhấn mạnh, việc hỗ trợ thu hút cán bộ chuyên môn có trình độ từ cao đẳng, đại học trở lên về làm việc ở hợp tác xã nông nghiệp phải xuất phát từ nhu cầu sản xuất kinh doanh của các hợp tác xã, không thực hiện tràn lan gây lãng phí, kém hiệu quả.
Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng, đưa những cán bộ khoa học kỹ thuật về hợp tác xã nhằm đẩy mạnh việc chuyển giao khoa học công nghệ, tri thức nông nghiệp cho thành viên, giúp hợp tác xã hoạt động sản xuấtcó hiệu quả. Bởi, chính khoa học công nghệ là một trong những yếu tố cơ bản giúp hợp tác xã hoạt động hiệu quả.
Xuất phát từ nhu cầu của các hợp tác xã nên các cán bộ khi về sẽ có cơ hội thể hiện,phát huy năng lực, từ đó có tâm huyết với hợp tác xã. Đây cũng là mô hình khởi nghiệp với các sinh viên khi tiếp cận vào hợp tác xã. Các bạn có cơ hội phát huy năng lực, gắn bó lâu dài, góp phần xây dựng hợp tác xã hoạt động hiệu quả.
Trước khi về hợp tác xã, các cán bộ trẻ sẽ được tập huấn, tìm hiểu rõ về hợp tác xã, những yêu cầu đặt ra của họ. Đây là giai đoạn thí điểm nên mỗi hợp tác xã sẽ tuyển chọn1 cán bộ, mỗi tỉnh khoảng 5 hợp tác xã. Cuối năm 2018 sẽ có sơ kết đánh giá để năm 2019 có thể triển khai trên diện rộng cách làm này, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết.
Đến hết năm 2017, cả nước có 11.668 hợp tác xã nông nghiệp với hơn 4,1 triệu thành viên, giảm trên 1,3 triệu xã viên so năm 2012. Cả nước mới có 38% số hợp tác xã nông nghiệp được phân loại khá, tốt.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế của các hợp tác xã là trình độ về quản lý và chuyên môn của cán bộ hợp tác xã rất hạn chế. Có khoảng 60% cán bộ hợp tác xã nông nghiệp chưa học hết phổ thông trung học dẫn đến việc tổ chức quản lý và xây dựng phương án sản xuất kinh doanh của các hợp tác xã gặp nhiều khó khăn.
Hiện chỉ có 48,5% số hợp tác xã nông nghiệp xây dựng và thực hiện phương án sản xuất kinh doanh trong quá trình hoạt động, đa số các cán bộ hợp tác xã cao tuổi, làm việc theo kinh nghiệm, thiếu nhạy bén trong hoạt động. Thiếu đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật để tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật cho các thành viên.
Để tránh sự hỗ trợ dàn trải, ông Lê Đức Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn cho biết, hợp tác xã được lựa chọn đưa cán bộ về phải có hoạt động liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản; áp dụng công nghệ tiên tiến để sản xuất nông sản an toàn; phương án sản xuất, kinh doanh cụ thể; có phương án sử dụng lao động phù hợp hiệu quả đối với cán bộ dự kiến tuyển dụng về làm việc...
Trong giai đoạn thí điểm này, những cán bộ được lựa chọn sẽ là cán bộ kỹ thuật, cán bộ kế toán để hỗ trợ quản trị, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh phù hợp với nhu cầu và lĩnh vực hoạt động chính của hợp tác xã./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục