Đưa Cần Thơ trở thành trung tâm thương mại dịch vụ của Đồng bằng sông Cửu Long

16:43' - 23/05/2022
BNEWS Thành phố Cần Thơ sẽ trở thành trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long về thương mại dịch vụ, văn minh, tăng trưởng nhanh và bền vững.

UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” trên địa bàn thành phố nhằm phấn đấu đưa Cần Thơ trở thành trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long về thương mại dịch vụ, văn minh, tăng trưởng nhanh và bền vững; là bệ đỡ, điểm tựa vững chắc cho sản xuất phát triển, xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt Nam, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, tạo tiền đề vững chắc để tham gia hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

 

Theo đó, thành phố đề ra các mục tiêu trong giai đoạn 2021-2030, tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 đạt từ 8 - 10%/năm, giai đoạn 2026-2030 đạt từ 10-12%/năm, giai đoạn 2031-2045 đạt từ 12 - 13%/năm.

Phát triển hệ thống phân phối hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo chuỗi, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường. Thương mại điện tử phát triển với công nghệ, hạ tầng kỹ thuật hiện đại cùng với các phương tiện hỗ trợ đầy đủ, đảm bảo tính an toàn và thuận tiện cho doanh nghiệp và người tiêu dùng trong quá trình tham gia giao dịch.

Doanh số thương mại điện tử giai đoạn 2021-2030 đạt từ 10% trở lên so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ toàn thành phố; 70% các giao dịch mua hàng trên website hoặc ứng dụng thương mại điện tử; 80% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội; 40 doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động.

Giai đoạn 2031- 2045, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng thông qua trao đổi, mua bán hàng hóa qua các cơ sở bán lẻ hiện đại như: siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… chiếm khoảng 42%, thương mại điện tử trở thành phương thức thương mại chủ đạo của hệ thống thương mại thành phố…

Để thực hiện được các mục tiêu nói trên, thành phố Cần Thơ đã đề ra 10 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để phát triển lĩnh vực thương mại dịch vụ cho thành phố.

Đó là hoàn thiện thể chế, chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao hiệu quả phát triển tổng thề ngành thương mại theo đúng cơ chế thị trường và cam kết quốc tế; đổi mới toàn diện việc xúc tiến thương mại, tăng cường hợp tác thương mại để gắn kết các chủ thể trong nền kinh tế; phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại; phát triển hệ thống dịch vụ hậu cần, hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics thành phố; thực hiện giải pháp phát triển thương mại điện tử, các loại hình thương mại điện tử dựa trên nền tảng số hóa.

Bên cạnh đó, thành phố Cần Thơ cũng sẽ phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thương mại; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, cung cấp thông tin dự báo thị trường nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp ứng phó với những đột biến bất lợi của thị trường; thúc đẩy ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ phát triển thương mại; nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, hiệu quả thực thi pháp luật về hoạt động thương mại đồng thời nâng cao nhận thức, đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường trong các hoạt động thương mại…

Những năm qua, lĩnh vục thương mại, dịch vụ luôn được thành phố Cần Thơ xác định là khâu đột phá quan trọng trong nền kinh tế thành phố và luôn chiếm tỷ trọng cao. Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của tình hình dịch bệnh COVID-19 nhưng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của thành phố Cần Thơ thực hiện được gần 140.000 tỷ đồng, tăng 0,1% so với năm 2020, chiếm 52,46% trong cơ cấu GRDP.

Thành phố Cần Thơ liên tục nhiều năm có tổng doanh số bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đứng đầu ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 3 trong số 5 thành phố trực thuộc Trung ương (chỉ đứng sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh).

Trong 4 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn thành phố Cần Thơ đạt 37.278 tỷ đồng, đạt 21,02% kế hoạch và tăng 16,61% so với cùng kỳ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục