Đưa cân tự động vào dự án để kiểm soát xe quá tải
Theo đó, từ 15/10/2021 - 14/10/2022, Thanh tra giao thông cả nước đã kiểm tra hơn 89.000 xe, phát hiện hơn 14.000 xe vi phạm, tước 2.244 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước hơn 82 tỷ đồng.
Tuy nhiên, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, kết quả nêu trên chưa phản ánh hết được tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường, thực tế còn rất nhiều phương tiện cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá khổ giới hạn, quá tải trọng chưa được phát hiện, xử lý.
Nguyên nhân được Cục Đường bộ Việt Nam chỉ rõ là do lực lượng chức năng còn mỏng, các chủ xe, lái xe tìm mọi cách để trốn tránh, lưu thông vào ban đêm nhằm qua mặt lực lượng chức năng.
Thông tin thêm, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên nhiều quốc lộ như: Quốc lộ 1, Quốc lộ 2, Quốc lộ 19, Quốc lộ 47, đường Hồ Chí Minh. Một số đường địa phương có các mỏ vật liệu xây dựng, mỏ quặng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa như Hải Dương, Yên Bái, Lào Cai, Thanh Hóa, Nghệ An... còn tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh các cảng nhỏ, bến thủy nội địa.
Vẫn còn tình trạng sử dụng xe đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc lắp ben thủy lực và thùng chở hàng gắn vào sát xi của sơmi rơmoóc có trục xoay phía cuối để chở quá tải hơn 200% lưu thông trên đường thuộc các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai.
Một số Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp vận tải, mặc dù đã ký cam kết không bốc xếp, tiếp nhận phương tiện chở quá tải nhưng thực tế vẫn vi phạm. Nguyên nhân do thiếu chế tài pháp lý để xử lý các trường hợp đã ký cam kết nhưng vẫn vi phạm.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc kiểm tra và xử lý vi phạm tại đầu nguồn hàng chưa được duy trì thường xuyên. Một số địa phương có cảng, mỏ vào cuộc chưa quyết liệt trong kiểm soát xếp hàng hóa lên xe và chưa kiên quyết xử lý chủ mỏ, chủ cảng vi phạm.
Một số doanh nghiệp có xe vi phạm khi bị kiểm tra thường tìm mọi cách né tránh, giấu xe, cho người theo dõi lực lượng xử lý hoặc khi bị kiểm tra thì chỉ đạo lái xe, phụ xe không chấp hành, đóng cửa xe bỏ đi, lôi kéo nhiều người chống đối, gây rối, cản trở các lực lượng làm kiểm soát tải trọng phương tiện.
Để làm tốt kiểm soát tải trọng xe thời gian tới, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các dự án đầu tư xây dựng đường bộ mới, nhất là các dự án đường cao tốc đưa cân tự động để kiểm soát xe quá tải. Đồng thời, từng bước đầu tư trạm cân tự động trên các tuyến đường giao thông huyết mạch.
Các Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư có các giải pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các nhà thầu sử dụng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải để cung cấp cho các công trình.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm, trạm đăng kiểm không cấp giấy chứng nhận kiểm định đối với các phương tiện vi phạm, đã bị lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và xử lý nghiêm các đơn vị cố tình vi phạm. Đồng thời đề xuất tăng nặng các biện pháp xử lý đối với các phương tiện cơi nới kích thước thành thùng hàng.
Cơ quan này cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chỉ đạo các cảng, bến thủy nội địa phải lắp đặt thiết bị cân cố định và có phương án để kiểm soát hàng hóa bốc lên phương tiện trước khi xuất hàng, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.
Đồng thời, chỉ đạo và cho phép các nhà đầu tư BOT bổ sung hệ thống cân theo hướng cân kiểm tra tải trọng xe tự động nhằm giảm nhân sự vận hành, hạn chế sự tác động của con người để tránh tiêu cực khi thực hiện nhiệm vụ.
Mặt khác, đề nghị Bộ Công an tiếp tục thực hiện việc phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trong kiểm soát tải trọng phương tiện. Theo đó chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động và tiếp tục phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông trong kiểm soát tải trọng phương tiện.
Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe, đồng thời sử dụng cân xách tay để kiểm soát xe quá tải. Nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các trạm cân cố định theo mô hình trạm tự động nhằm giảm nhân sự vận hành, hạn chế sự tác động của con người để tránh tiêu cực.
Cấp kinh phí để mua sắm phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để tăng cường sử dụng thiết bị ghi hình ghi lại hình ảnh phương tiện vi phạm, đặc biệt là các xe cơi nới kích thước thành thùng, làm cơ sở để lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý.
Cùng với đó yêu cầu các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng, nhà máy, khu công nghiệp phải lắp đặt thiết bị cân cố định để kiểm soát hàng hóa bốc lên phương tiện trước khi xuất hàng. Trường hợp các đơn vị vi phạm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng có thể xem xét rút giấy phép kinh doanh để tạo sự răn đe chung, phòng ngừa vi phạm./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông vận tải sẽ làm việc với 10 tỉnh muốn xây sân bay mới
18:01' - 31/10/2022
Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam lập đoàn công tác làm việc với 10 địa phương vừa có kiến nghị đưa sân bay tại tỉnh mình vào quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị khởi công và khánh thành nhiều dự án
17:37' - 24/10/2022
Trong 2 tháng cuối năm nay, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tập trung hoàn thành hồ sơ, thủ tục để đủ điều kiện khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 trước ngày 31/12/2022.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Siết chặt đa cấp: Đề xuất nâng ký quỹ lên 50 tỷ đồng
17:35' - 07/07/2025
Bộ Công Thương đang tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thông qua việc xây dựng và ban hành Nghị định mới thay thế các Nghị định hiện hành.
-
DN cần biết
Từ chối cam kết chống bán phá giá thép cán nóng từ Ấn Độ và Trung Quốc
17:18' - 07/07/2025
Ngày 4/7, Bộ Công Thương ban hành quyết định về việc không chấp nhận cam kết trong việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Làm rõ trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng
12:27' - 07/07/2025
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư 09/2025/TT-BKHCN quy định chi tiết điều kiện chuyển mạng, thủ tục chuyển mạng; trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng.
-
DN cần biết
Aeon ra mắt Waon Point: Tích điểm toàn hệ sinh thái, nhận ưu đãi cực lớn
20:12' - 04/07/2025
Tập đoàn Aeon ra mắt chương trình Waon Point – hệ thống tích điểm chung trên toàn bộ hệ sinh thái Aeon Việt Nam, tặng 10 lần điểm duy nhất ngày 6/7, mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch.
-
DN cần biết
JPMorganChase: Thuế quan sẽ làm tăng mạnh chi phí trực tiếp của doanh nghiệp Mỹ
16:09' - 03/07/2025
Theo Viện JPMorganChase, các kế hoạch áp thuế quan hiện tại của Tổng thống Donald Trump có thể gây ra chi phí trực tiếp lên tới 82,3 tỷ USD đối với nhóm doanh nghiệp quan trọng của nước này.
-
DN cần biết
Khánh thành nhà máy sản xuất bao bì tiệt trùng hơn 200 triệu euro
15:34' - 03/07/2025
Dự án có tổng mức đầu tư 217 triệu euro, trong giai đoạn 2 có mức đầu tư 97 triệu euro với công nghệ tiên tiến và nâng cao năng lực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt từ Indonesia và Trung Quốc
21:00' - 02/07/2025
Ngày 2/7, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1914/QĐ-BCT về kết quả rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Anker thu hồi hơn 30.900 pin sạc dự phòng tại Việt Nam
19:41' - 02/07/2025
Thực hiện vai trò cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang giám sát chặt chẽ quá trình thu hồi do Anker Innovations Limited thực hiện.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu áp dụng chống bán phá giá với gạch ốp lát
19:23' - 02/07/2025
Cơ quan điều tra đề nghị doanh nghiệp cung cấp thông tin sau về doanh nghiệp; công suất thiết kế và sản lượng của sản phẩm gạch ốp lát trong từ năm 2020 đến năm 2024.