Đưa cân tự động vào dự án để kiểm soát xe quá tải
Theo đó, từ 15/10/2021 - 14/10/2022, Thanh tra giao thông cả nước đã kiểm tra hơn 89.000 xe, phát hiện hơn 14.000 xe vi phạm, tước 2.244 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước hơn 82 tỷ đồng.
Tuy nhiên, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, kết quả nêu trên chưa phản ánh hết được tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường, thực tế còn rất nhiều phương tiện cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá khổ giới hạn, quá tải trọng chưa được phát hiện, xử lý.
Nguyên nhân được Cục Đường bộ Việt Nam chỉ rõ là do lực lượng chức năng còn mỏng, các chủ xe, lái xe tìm mọi cách để trốn tránh, lưu thông vào ban đêm nhằm qua mặt lực lượng chức năng.
Thông tin thêm, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên nhiều quốc lộ như: Quốc lộ 1, Quốc lộ 2, Quốc lộ 19, Quốc lộ 47, đường Hồ Chí Minh. Một số đường địa phương có các mỏ vật liệu xây dựng, mỏ quặng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa như Hải Dương, Yên Bái, Lào Cai, Thanh Hóa, Nghệ An... còn tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh các cảng nhỏ, bến thủy nội địa.
Vẫn còn tình trạng sử dụng xe đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc lắp ben thủy lực và thùng chở hàng gắn vào sát xi của sơmi rơmoóc có trục xoay phía cuối để chở quá tải hơn 200% lưu thông trên đường thuộc các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai.
Một số Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp vận tải, mặc dù đã ký cam kết không bốc xếp, tiếp nhận phương tiện chở quá tải nhưng thực tế vẫn vi phạm. Nguyên nhân do thiếu chế tài pháp lý để xử lý các trường hợp đã ký cam kết nhưng vẫn vi phạm.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc kiểm tra và xử lý vi phạm tại đầu nguồn hàng chưa được duy trì thường xuyên. Một số địa phương có cảng, mỏ vào cuộc chưa quyết liệt trong kiểm soát xếp hàng hóa lên xe và chưa kiên quyết xử lý chủ mỏ, chủ cảng vi phạm.
Một số doanh nghiệp có xe vi phạm khi bị kiểm tra thường tìm mọi cách né tránh, giấu xe, cho người theo dõi lực lượng xử lý hoặc khi bị kiểm tra thì chỉ đạo lái xe, phụ xe không chấp hành, đóng cửa xe bỏ đi, lôi kéo nhiều người chống đối, gây rối, cản trở các lực lượng làm kiểm soát tải trọng phương tiện.
Để làm tốt kiểm soát tải trọng xe thời gian tới, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các dự án đầu tư xây dựng đường bộ mới, nhất là các dự án đường cao tốc đưa cân tự động để kiểm soát xe quá tải. Đồng thời, từng bước đầu tư trạm cân tự động trên các tuyến đường giao thông huyết mạch.
Các Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư có các giải pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các nhà thầu sử dụng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải để cung cấp cho các công trình.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm, trạm đăng kiểm không cấp giấy chứng nhận kiểm định đối với các phương tiện vi phạm, đã bị lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và xử lý nghiêm các đơn vị cố tình vi phạm. Đồng thời đề xuất tăng nặng các biện pháp xử lý đối với các phương tiện cơi nới kích thước thành thùng hàng.
Cơ quan này cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chỉ đạo các cảng, bến thủy nội địa phải lắp đặt thiết bị cân cố định và có phương án để kiểm soát hàng hóa bốc lên phương tiện trước khi xuất hàng, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.
Đồng thời, chỉ đạo và cho phép các nhà đầu tư BOT bổ sung hệ thống cân theo hướng cân kiểm tra tải trọng xe tự động nhằm giảm nhân sự vận hành, hạn chế sự tác động của con người để tránh tiêu cực khi thực hiện nhiệm vụ.
Mặt khác, đề nghị Bộ Công an tiếp tục thực hiện việc phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trong kiểm soát tải trọng phương tiện. Theo đó chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động và tiếp tục phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông trong kiểm soát tải trọng phương tiện.
Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe, đồng thời sử dụng cân xách tay để kiểm soát xe quá tải. Nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các trạm cân cố định theo mô hình trạm tự động nhằm giảm nhân sự vận hành, hạn chế sự tác động của con người để tránh tiêu cực.
Cấp kinh phí để mua sắm phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để tăng cường sử dụng thiết bị ghi hình ghi lại hình ảnh phương tiện vi phạm, đặc biệt là các xe cơi nới kích thước thành thùng, làm cơ sở để lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý.
Cùng với đó yêu cầu các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng, nhà máy, khu công nghiệp phải lắp đặt thiết bị cân cố định để kiểm soát hàng hóa bốc lên phương tiện trước khi xuất hàng. Trường hợp các đơn vị vi phạm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng có thể xem xét rút giấy phép kinh doanh để tạo sự răn đe chung, phòng ngừa vi phạm./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông vận tải sẽ làm việc với 10 tỉnh muốn xây sân bay mới
18:01' - 31/10/2022
Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam lập đoàn công tác làm việc với 10 địa phương vừa có kiến nghị đưa sân bay tại tỉnh mình vào quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị khởi công và khánh thành nhiều dự án
17:37' - 24/10/2022
Trong 2 tháng cuối năm nay, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tập trung hoàn thành hồ sơ, thủ tục để đủ điều kiện khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 trước ngày 31/12/2022.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Lấy ý kiến về dự thảo đề án Hội chợ công nghiệp, thương mại quốc gia
16:26'
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án Hội chợ Công nghiệp, Thương mại và hàng tiêu dùng cấp quốc gia hàng năm tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược ngành điện Việt Nam
16:08'
Thực hiện Quyết định số 1415/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch số 2489/QĐ-BCT thực hiện Chiến lược phát triển ngành điện lực Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.
-
DN cần biết
Nhật Bản kỳ vọng vào các thương vụ M&A khủng từ các đối tác nước ngoài
14:40'
Nhật Bản có thể sẽ chứng kiến số lượng kỷ lục các công ty nước ngoài nỗ lực mua lại các công ty nội địa trong năm nay nhờ những thay đổi trong chính sách của Chính phủ và đồng yen yếu.
-
DN cần biết
Xúc tiến thương mại xanh - động lực mới cho xuất khẩu
14:32'
Xúc tiến thương mại xanh là chìa khóa giúp sản phẩm Việt Nam hội nhập sâu hơn, đáp ứng chuẩn mực toàn cầu và xây dựng thương hiệu quốc gia gắn với phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp trẻ thành công nhờ tâm huyết phát triển đặc sản địa phương
18:51' - 07/09/2025
Tây Ninh từ lâu được biết đến là thủ phủ cây sắn của cả nước, với hàng chục ngàn hecta sắn nguyên liệu.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội rót vốn vào Cần Thơ
16:29' - 06/09/2025
Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố Cần Thơ có 33 dự án FDI có vốn đầu tư từ Trung Quốc, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 930 triệu USD.
-
DN cần biết
Xây dựng chiến lược chinh phục thị trường Halal cho doanh nghiệp Việt
05:31' - 06/09/2025
Việt Nam cần xây dựng một chiến lược phát triển ngành Halal mang tính toàn diện, đồng bộ và có tầm nhìn dài hạn.
-
DN cần biết
Tăng đề kháng cho doanh nghiệp trước rào cản thương mại
17:13' - 05/09/2025
Theo các chuyên gia, Việt Nam đã và đang là đối tượng của hàng trăm vụ việc phòng vệ thương mại tại nhiều thị trường khác nhau, tập trung ở các ngành hàng chủ lực như thép, gỗ, dệt may, thủy sản.
-
DN cần biết
Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp
16:57' - 05/09/2025
Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành kịp thời thông tin tới các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo trên địa bàn nắm bắt thông tin.