Đưa cân tự động vào dự án để kiểm soát xe quá tải
Theo đó, từ 15/10/2021 - 14/10/2022, Thanh tra giao thông cả nước đã kiểm tra hơn 89.000 xe, phát hiện hơn 14.000 xe vi phạm, tước 2.244 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước hơn 82 tỷ đồng.
Tuy nhiên, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, kết quả nêu trên chưa phản ánh hết được tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường, thực tế còn rất nhiều phương tiện cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá khổ giới hạn, quá tải trọng chưa được phát hiện, xử lý.
Nguyên nhân được Cục Đường bộ Việt Nam chỉ rõ là do lực lượng chức năng còn mỏng, các chủ xe, lái xe tìm mọi cách để trốn tránh, lưu thông vào ban đêm nhằm qua mặt lực lượng chức năng.
Thông tin thêm, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên nhiều quốc lộ như: Quốc lộ 1, Quốc lộ 2, Quốc lộ 19, Quốc lộ 47, đường Hồ Chí Minh. Một số đường địa phương có các mỏ vật liệu xây dựng, mỏ quặng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa như Hải Dương, Yên Bái, Lào Cai, Thanh Hóa, Nghệ An... còn tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh các cảng nhỏ, bến thủy nội địa.
Vẫn còn tình trạng sử dụng xe đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc lắp ben thủy lực và thùng chở hàng gắn vào sát xi của sơmi rơmoóc có trục xoay phía cuối để chở quá tải hơn 200% lưu thông trên đường thuộc các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai.
Một số Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp vận tải, mặc dù đã ký cam kết không bốc xếp, tiếp nhận phương tiện chở quá tải nhưng thực tế vẫn vi phạm. Nguyên nhân do thiếu chế tài pháp lý để xử lý các trường hợp đã ký cam kết nhưng vẫn vi phạm.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc kiểm tra và xử lý vi phạm tại đầu nguồn hàng chưa được duy trì thường xuyên. Một số địa phương có cảng, mỏ vào cuộc chưa quyết liệt trong kiểm soát xếp hàng hóa lên xe và chưa kiên quyết xử lý chủ mỏ, chủ cảng vi phạm.
Một số doanh nghiệp có xe vi phạm khi bị kiểm tra thường tìm mọi cách né tránh, giấu xe, cho người theo dõi lực lượng xử lý hoặc khi bị kiểm tra thì chỉ đạo lái xe, phụ xe không chấp hành, đóng cửa xe bỏ đi, lôi kéo nhiều người chống đối, gây rối, cản trở các lực lượng làm kiểm soát tải trọng phương tiện.
Để làm tốt kiểm soát tải trọng xe thời gian tới, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các dự án đầu tư xây dựng đường bộ mới, nhất là các dự án đường cao tốc đưa cân tự động để kiểm soát xe quá tải. Đồng thời, từng bước đầu tư trạm cân tự động trên các tuyến đường giao thông huyết mạch.
Các Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư có các giải pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các nhà thầu sử dụng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải để cung cấp cho các công trình.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm, trạm đăng kiểm không cấp giấy chứng nhận kiểm định đối với các phương tiện vi phạm, đã bị lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và xử lý nghiêm các đơn vị cố tình vi phạm. Đồng thời đề xuất tăng nặng các biện pháp xử lý đối với các phương tiện cơi nới kích thước thành thùng hàng.
Cơ quan này cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chỉ đạo các cảng, bến thủy nội địa phải lắp đặt thiết bị cân cố định và có phương án để kiểm soát hàng hóa bốc lên phương tiện trước khi xuất hàng, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.
Đồng thời, chỉ đạo và cho phép các nhà đầu tư BOT bổ sung hệ thống cân theo hướng cân kiểm tra tải trọng xe tự động nhằm giảm nhân sự vận hành, hạn chế sự tác động của con người để tránh tiêu cực khi thực hiện nhiệm vụ.
Mặt khác, đề nghị Bộ Công an tiếp tục thực hiện việc phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trong kiểm soát tải trọng phương tiện. Theo đó chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động và tiếp tục phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông trong kiểm soát tải trọng phương tiện.
Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe, đồng thời sử dụng cân xách tay để kiểm soát xe quá tải. Nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các trạm cân cố định theo mô hình trạm tự động nhằm giảm nhân sự vận hành, hạn chế sự tác động của con người để tránh tiêu cực.
Cấp kinh phí để mua sắm phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để tăng cường sử dụng thiết bị ghi hình ghi lại hình ảnh phương tiện vi phạm, đặc biệt là các xe cơi nới kích thước thành thùng, làm cơ sở để lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý.
Cùng với đó yêu cầu các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng, nhà máy, khu công nghiệp phải lắp đặt thiết bị cân cố định để kiểm soát hàng hóa bốc lên phương tiện trước khi xuất hàng. Trường hợp các đơn vị vi phạm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng có thể xem xét rút giấy phép kinh doanh để tạo sự răn đe chung, phòng ngừa vi phạm./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông vận tải sẽ làm việc với 10 tỉnh muốn xây sân bay mới
18:01' - 31/10/2022
Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam lập đoàn công tác làm việc với 10 địa phương vừa có kiến nghị đưa sân bay tại tỉnh mình vào quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị khởi công và khánh thành nhiều dự án
17:37' - 24/10/2022
Trong 2 tháng cuối năm nay, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tập trung hoàn thành hồ sơ, thủ tục để đủ điều kiện khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 trước ngày 31/12/2022.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Mở cửa thị trường số cho sản phẩm OCOP
16:41' - 26/12/2025
Thương mại điện tử đang trở thành “đòn bẩy” giúp sản phẩm OCOP mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa và nâng cao sức cạnh tranh, mở ra cơ hội vươn xa trong kỷ nguyên kinh tế số.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương công bố 4 thủ tục mới trong lĩnh vực Sở giao dịch hàng hóa
11:24' - 26/12/2025
Bộ Công Thương vừa ký Quyết định số 3697/QĐ-BCT về việc công bố thủ tục hành chính được ban hành mới trong lĩnh vực Sở giao dịch hàng hóa, thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương.
-
DN cần biết
Chuyển giao 22 đảng bộ doanh nghiệp về Đảng ủy Bộ Tài chính
17:44' - 25/12/2025
Chiều 25/12, Đảng ủy Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị bàn giao, tiếp nhận tổ chức đảng, đảng viên 22 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước từ Đảng ủy Chính phủ về Đảng ủy Bộ Tài chính.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hỗ trợ gần 500 container chè ách tắc tại cảng Karachi (Pakistan)
14:46' - 25/12/2025
Gần 500 container chè Việt Nam bị ùn ứ tại Cảng Karachi gây thiệt hại lớn. Bộ Công Thương đang phối hợp các bên và phía Pakistan triển khai giải pháp khẩn cấp để sớm tháo gỡ.
-
DN cần biết
Vĩnh Long gọi vốn gần 14.300 tỷ đồng cho du lịch
10:29' - 25/12/2025
Tỉnh Vĩnh Long đang kêu gọi đầu tư 15 dự án thuộc lĩnh vực văn hóa - du lịch với tổng vốn gần 14.300 tỷ đồng.
-
DN cần biết
Gỡ khó cho các doanh nghiệp khu công nghiệp và công nghệ cao
15:50' - 24/12/2025
Hà Nội tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp khu công nghệ cao, khu công nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và xúc tiến đầu tư tại chỗ.
-
DN cần biết
Tìm kiếm cơ hội hợp tác Việt Nam - Nga trong kỷ nguyên số
08:59' - 24/12/2025
Thông qua các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nga và các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Nga để tìm hiểu thông tin thị trường.
-
DN cần biết
Chèn ép các đại lý du lịch, Ryanair bị phạt 300 triệu USD
19:29' - 23/12/2025
Cơ quan giám sát cạnh tranh của Italy ngày 23/12 cho biết đã áp mức phạt hơn 255 triệu euro (tương đương khoảng 300 triệu USD) đối với hãng hàng không giá rẻ Ryanair.
-
DN cần biết
Australia không áp thuế chống bán phá giá thép cốt bê tông cán nóng
18:58' - 23/12/2025
Ủy ban Chống bán phá giá Australia quyết định chấm dứt điều tra chống bán phá giá đối với một doanh nghiệp xuất khẩu thép cốt bê tông của Việt Nam do biên độ bán phá giá không đáng kể.

Thanh tra Giao thông - Xây dựng Lào Cai dừng phương tiện kiểm tra trên Quốc lộ 70. Ảnh: Hồng Ninh-TTXVN