Đưa dịch vụ công trực tuyến thành kênh giao dịch hiện đại
Dịch vụ công trực tuyến đã trở thành kênh giao dịch hiện đại, giúp các đơn vị sử dụng ngân sách thuận lợi trong giao dịch.
Qua gần 5 năm nỗ lực từ thực hiện thí điểm đến triển khai diện rộng trên cả nước, đến nay Kho bạc Nhà nước đã cung cấp 100% thủ tục hành chính mức độ 4 (9 thủ tục) lên dịch vụ công trực tuyến và 100% đơn vị sử dụng ngân sách thuộc đối tượng bắt buộc tham gia dịch vụ công trực tuyến. Trung bình mỗi ngày phát sinh khoảng 150.000 giao dịch, ngày cao điểm 200.000 giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến.
Tại Hà Nam, triển khai Đề án Dịch vụ công trực tuyến và Cảnh báo rủi ro, Kho bạc Nhà nước tỉnh đã sát sao vào cuộc và đến nay đạt được kết quả khả quan. 100% thủ tục hành chính mức độ 4 được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; 99.5% hồ sơ kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
Kho bạc Nhà nước tỉnh cũng triển khai chương trình cảnh báo rủi ro trên thiết bị di động đến 100% đơn vị, đã thông báo cho chủ tài khoản, kế toán trưởng các đơn vị về biến động số dư tài khoản, tình trạng xử lý hồ sơ qua dịch vụ công và giao dịch thời gian 24/7. Nhờ vậy, các thủ tục hành chính được giải quyết công khai, minh bạch, giảm thời gian đi lại và chi phí của khách hàng, hạn chế tình trạng phiền hà khi giao dịch trực tiếp.
Đại diện lãnh đạo, Kho bạc Nhà nước tỉnh cho biết, luôn tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính, giám sát chặt chẽ chất lượng phục vụ của công chức qua dịch vụ công trực tuyến. Định kỳ hàng tháng, Kho bạc Nhà nước tổ chức họp rà soát, đánh giá và yêu cầu giải trình đối với hồ sơ trả lại đơn vị giao dịch; xếp loại lao động đúng mức đối với công chức có sai sót nghiệp vụ liên quan hoặc có hồ sơ chậm xử lý, giải quyết trả lại nhiều lần,Hay tại Trà Vinh, Kho bạc Nhà nước tỉnh đã cung cấp 100% thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đạt gần 100% đơn vị sử dụng ngân sách (trừ khối an ninh - quốc phòng) tham gia dịch vụ công trực tuyến. Hầu hết các khoản thu, chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước đều thực hiện trực tuyến, thanh toán qua ngân hàng; một số chức năng tra cứu đã tích hợp qua ứng dụng mobile.Để thực hiện dịch vụ công trực tuyến hiệu quả, Kho bạc Nhà nước Trà Vinh phân công nhiệm vụ cho bộ phận chuyên môn, hướng dẫn sử dụng, thực hiện các biện pháp xử lý vướng mắc qua tài liệu hướng dẫn, qua điện thoại, email đảm bảo các đơn vị giao dịch được thông suốt. Mặt khác, tổ chức nhiều cuộc hội nghị khách hàng nhằm tuyên truyền những lợi ích khi các đơn vị sử dụng ngân sách tham gia dịch vụ công trực tuyến.Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Trà Vinh cho biết, từ năm 2019, đơn vị đã triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 đối với các thủ tục kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước; từ tháng 7/2020 đã triển khai tất cả các Kho bạc Nhà nước cấp huyện. Hiện tỷ lệ giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến chiếm 99%/chứng từ giao dịch.Đến nay, hệ thống Kho bạc Nhà nước Trà Vinh tham gia dịch vụ công trực tuyến với 1.123 cơ quan, đơn vị, đạt 100%; số lượng giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến trung bình khoảng 15.500 hồ sơ chứng từ/tháng. Khi đã tham gia dịch vụ công trực tuyến, các đơn vị sử dụng ngân sách không phải gửi hồ sơ chứng từ, bản giấy. Trung bình có khoảng 186.000 chứng từ/năm, tương ứng 372.000 tờ giấy A4 (01 chứng từ đi kèm hồ sơ). Ngoài ra, còn tiết kiệm mực in, chi phí công tác phí và văn phòng phẩm khác…Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thông qua triển khai dịch vụ công trực tuyến mang lại lợi ích toàn diện, tiết kiệm thời gian, công sức và hàng loạt chi phí khác… đặc biệt, tạo minh bạch và củng cố lòng tin của người dân đối với Kho bạc Nhà nước Trà Vinh.Theo các chuyên gia kinh tế, trong gần 5 năm qua, Kho bạc Nhà nước đã thực hiện tốt việc giám sát, quản trị vận hành, đảm bảo hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoạt động thông suốt, ổn định phục vụ các đơn vị sử dụng ngân sách tham gia dịch vụ công trực tuyến được thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả, đáp ứng được lượng người sử dụng rất lớn trong cùng một thời điểm. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước đã cung cấp thêm kênh giao dịch điện tử, là một bước tiến lớn trong việc hình thành kho bạc điện tử, là bước cải cách hành chính mạnh mẽ của Kho bạc Nhà nước theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, đáp ứng được các chủ trương định hướng chiến lược, các hạng mục nghiệp vụ theo cấu trúc hệ thống chính phủ điện tử. Để phát huy các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mang lại, đặc biệt để giúp các đơn vị sử dụng ngân sách tại các vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, các đơn vị Kho bạc Nhà nước đang nỗ lực đẩy mạnh giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến để giúp các đơn vị sử dụng ngân sách nhiều thuận lợi hơn nữa trong giao dịch với kho bạc.- Từ khóa :
- kho bạc nhà nước
- dịch vụ công
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Chậm giải ngân vốn đầu tư công qua kho bạc nhà nước
18:40' - 24/09/2023
Theo thống kê của Kho bạc Nhà nước Thái Bình, ước lũy kế thanh toán vốn từ đầu năm đến hết ngày 30/9 là hơn 4.292 tỷ đồng, đạt 50% so với kế hoạch Bộ Tài chính, cơ quan trung ương, địa phương giao.
-
Tài chính
Kho bạc Nhà nước Bà Rịa - Vũng Tàu cải cách phương thức giao dịch
16:24' - 22/09/2023
Kho bạc Nhà nước Bà Rịa - Vũng Tàu đã duy trì và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho 100% đơn vị thuộc đối tượng tham gia dịch vụ công trực tuyến.
-
Tài chính
Kho bạc Nhà nước Bình Dương phối hợp thu với ngân hàng thương mại
15:12' - 20/09/2023
Kho bạc Nhà nước Bình Dương cho biết, các ngân hàng thương mại đã thực hiện đúng cam kết thoả thuận và ngày càng hoàn thiện, ổn định.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính
Ấn Độ siết quản lý, giới siêu giàu vẫn đẩy mạnh đầu tư toàn cầu qua kênh mới
07:39' - 25/04/2025
Theo số liệu chính thức, các khoản đầu tư được chuyển ra nước ngoài thông qua những quỹ tại trung tâm tài chính Gujarat International Finance Tec-City (GIFT City) đã tăng hơn gấp ba lần.
-
Tài chính
Khoảng 6.000 xe công dự kiến sẽ được giao cho cấp xã
14:28' - 24/04/2025
Ngày 24/4, tại buổi trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tân Thịnh, Cục trưởng Cục Công sản ( Bộ Tài chính) cho biết, dự kiến sẽ có khoảng 6.000 xe công được cấp cho cấp xã.
-
Tài chính
Sắp có chính sách tín dụng vượt trội hỗ trợ học viên ngành STEM
14:19' - 24/04/2025
Chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh học các ngành STEM thực hiện qua Ngân hàng Chính sách xã hội được nghiên cứu, xây dựng.
-
Tài chính
Thái Lan dự kiến bơm 500 tỷ baht vào nền kinh tế
12:31' - 24/04/2025
Bộ Tài chính Thái Lan đặt mục tiêu bơm hơn 500 tỷ baht (khoảng 15 tỷ USD) vào nền kinh tế để thúc đẩy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này lên trên 1,8%.
-
Tài chính
Ngành thuế đã giải quyết cho hơn 4.300 công chức, người lao động nghỉ hưu trước tuổi hoặc thôi việc
14:22' - 23/04/2025
Theo đó, ngành thuế đã thực hiện giải quyết chế độ cho 4.311 công chức, người lao động nghỉ hưu trước tuổi hoặc thôi việc theo quy định của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP.
-
Tài chính
Bước tiến mới trong kiểm tra tài chính công
08:11' - 23/04/2025
Trong khuôn khổ Tuần lễ Trí tuệ nhân tạo (AI) Dubai, Sở Tài chính Dubai (DOF) đã ra mắt ASCEND – hệ thống hỗ trợ xác minh và khuyến nghị dựa trên AI.
-
Tài chính
Hải quan phát hiện bắt giữ một số vụ buôn lậu, gian lận thương mại
16:03' - 22/04/2025
Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã thu thập thông tin quản lý rủi ro đối với hành khách trọng điểm, chuyến bay trọng điểm.
-
Tài chính
Người tiêu dùng Mỹ lo ngại lạm phát khi giá hàng hóa tiếp tục tăng
09:56' - 22/04/2025
Một phân tích mới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Boston cho thấy người tiêu dùng có lý khi cho rằng chi phí từ các mức thuế quan mới sẽ được phản ánh trực tiếp vào hóa đơn mua sắm của họ.
-
Tài chính
Khi đồng USD suy yếu và vị thế lung lay
20:23' - 21/04/2025
Giá trị của đồng bạc xanh đã giảm gần 10% kể từ mức đỉnh vào giữa tháng 1/2025 xuống mức thấp nhất trong ba năm so với rổ các đồng tiền chủ chốt.