Đưa dịch vụ công trực tuyến thành kênh giao dịch hiện đại

08:45' - 30/09/2023
BNEWS Dịch vụ công trực tuyến được Kho bạc Nhà nước triển khai thí điểm từ năm 2016 và phủ sóng diện rộng tới tất cả các đơn vị Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố vào đầu năm 2018

Dịch vụ công trực tuyến đã trở thành kênh giao dịch hiện đại, giúp các đơn vị sử dụng ngân sách thuận lợi trong giao dịch.

Qua gần 5 năm nỗ lực từ thực hiện thí điểm đến triển khai diện rộng trên cả nước, đến nay Kho bạc Nhà nước đã cung cấp 100% thủ tục hành chính mức độ 4 (9 thủ tục) lên dịch vụ công trực tuyến và 100% đơn vị sử dụng ngân sách thuộc đối tượng bắt buộc tham gia dịch vụ công trực tuyến. Trung bình mỗi ngày phát sinh khoảng 150.000 giao dịch, ngày cao điểm 200.000 giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến. 

Tại Hà Nam, triển khai Đề án Dịch vụ công trực tuyến và Cảnh báo rủi ro, Kho bạc Nhà nước tỉnh đã sát sao vào cuộc và đến nay đạt được kết quả khả quan. 100% thủ tục hành chính mức độ 4 được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; 99.5% hồ sơ kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Kho bạc Nhà nước tỉnh cũng triển khai chương trình cảnh báo rủi ro trên thiết bị di động đến 100% đơn vị, đã thông báo cho chủ tài khoản, kế toán trưởng các đơn vị về biến động số dư tài khoản, tình trạng xử lý hồ sơ qua dịch vụ công và giao dịch thời gian 24/7. Nhờ vậy, các thủ tục hành chính được giải quyết công khai, minh bạch, giảm thời gian đi lại và chi phí của khách hàng, hạn chế tình trạng phiền hà khi giao dịch trực tiếp.

Đại diện lãnh đạo, Kho bạc Nhà nước tỉnh cho biết, luôn tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính, giám sát chặt chẽ chất lượng phục vụ của công chức qua dịch vụ công trực tuyến. Định kỳ hàng tháng, Kho bạc Nhà nước tổ chức họp rà soát, đánh giá và yêu cầu giải trình đối với hồ sơ trả lại đơn vị giao dịch; xếp loại lao động đúng mức đối với công chức có sai sót nghiệp vụ liên quan hoặc có hồ sơ chậm xử lý, giải quyết trả lại nhiều lần,

Hay tại Trà Vinh, Kho bạc Nhà nước tỉnh đã cung cấp 100% thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đạt gần 100% đơn vị sử dụng ngân sách (trừ khối an ninh - quốc phòng) tham gia dịch vụ công trực tuyến. Hầu hết các khoản thu, chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước đều thực hiện trực tuyến, thanh toán qua ngân hàng; một số chức năng tra cứu đã tích hợp qua ứng dụng mobile.

Để thực hiện dịch vụ công trực tuyến hiệu quả, Kho bạc Nhà nước Trà Vinh phân công nhiệm vụ cho bộ phận chuyên môn, hướng dẫn sử dụng, thực hiện các biện pháp xử lý vướng mắc qua tài liệu hướng dẫn, qua điện thoại, email đảm bảo các đơn vị giao dịch được thông suốt. Mặt khác, tổ chức nhiều cuộc hội nghị khách hàng nhằm tuyên truyền những lợi ích khi các  đơn vị sử dụng ngân sách tham gia dịch vụ công trực tuyến.

Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Trà Vinh cho biết, từ năm 2019, đơn vị đã triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 đối với các thủ tục kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước; từ tháng 7/2020 đã triển khai tất cả các Kho bạc Nhà nước cấp huyện. Hiện tỷ lệ giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến chiếm 99%/chứng từ giao dịch.

Đến nay, hệ thống Kho bạc Nhà nước Trà Vinh tham gia dịch vụ công trực tuyến với 1.123 cơ quan, đơn vị, đạt 100%; số lượng giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến trung bình khoảng 15.500 hồ sơ chứng từ/tháng. Khi đã tham gia dịch vụ công trực tuyến, các đơn vị sử dụng ngân sách không phải gửi hồ sơ chứng từ, bản giấy. Trung bình có khoảng 186.000 chứng từ/năm, tương ứng 372.000 tờ giấy A4 (01 chứng từ đi kèm hồ sơ). Ngoài ra, còn tiết kiệm mực in, chi phí công tác phí và văn phòng phẩm khác…

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thông qua triển khai dịch vụ công trực tuyến mang lại lợi ích toàn diện, tiết kiệm thời gian, công sức và hàng loạt chi phí khác… đặc biệt, tạo minh bạch và củng cố lòng tin của người dân đối với Kho bạc Nhà nước Trà Vinh.

Theo các chuyên gia kinh tế, trong gần 5 năm qua, Kho bạc Nhà nước đã thực hiện tốt việc giám sát, quản trị vận hành, đảm bảo hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoạt động thông suốt, ổn định phục vụ các đơn vị sử dụng ngân sách tham gia dịch vụ công trực tuyến được thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả, đáp ứng được lượng người sử dụng rất lớn trong cùng một thời điểm. 

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước đã cung cấp thêm kênh giao dịch điện tử, là một bước tiến lớn trong việc hình thành kho bạc điện tử, là bước cải cách hành chính mạnh mẽ của Kho bạc Nhà nước theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, đáp ứng được các chủ trương định hướng chiến lược, các hạng mục nghiệp vụ theo cấu trúc hệ thống chính phủ điện tử. 

Để phát huy các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mang lại, đặc biệt để giúp các đơn vị sử dụng ngân sách tại các vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, các đơn vị Kho bạc Nhà nước đang nỗ lực đẩy mạnh giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến để giúp các đơn vị sử dụng ngân sách nhiều thuận lợi hơn nữa trong giao dịch với kho bạc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục