Đưa Xăng E5 vào cuộc sống: "Giờ G" đã đến gần
Xăng sinh học E5 đã được sử dụng phổ biến tại nhiều nước trên thế giới và tại Việt Nam. Kể từ 1/1/2018, xăng E5 sẽ chính thức được triển khai rộng khắp, thay thế xăng RON92. Như vậy, kể từ thời điểm trên, thị trường Việt Nam sẽ chỉ tồn tại 2 loại xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON95.
Tại hội thảo "Sử dụng nhiên liệu sinh học: Giải pháp phát triển bền vững" do Báo Công Thương tổ chức ở Hà Nội ngày 17/10, nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù "Giờ G" đã gần đến, song tín hiệu đón nhận từ phía người tiêu dùng cả nước vẫn còn khá e ngại và còn nhiều lo ngại từ phía các chuyên gia khi triển khai xăng E5.
Người tiêu dùng chưa mặn mà Theo tính toán của Bộ Công Thương, từ đầu năm 2018, khi loại bỏ xăng A92 thay thế bằng E5, cả nước sẽ cần khoảng 5,5 triệu m3 xăng E5, tương đương cần 275.000 m3 E100. Nguồn cung cấp E100 dự kiến từ các nhà máy sẽ vào khoảng 520.000 m3/năm, đủ cung cấp nhu cầu pha xăng E5. Đến thời điểm hiện tại, mặc dù các doanh nghiệp rất nỗ lực trong việc chuẩn bị nguồn cung và hệ thống bán lẻ xăng E5, nhưng theo ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, Nhà nước cũng cần hỗ trợ kinh phí đối với những doanh nghiệp nhỏ để họ không bị thụt lùi lại phía sau trong lộ trình mà Chính phủ đề ra. Bởi, chi phí cho những thay đổi về cơ sở vật chất, bồn bể, trạm phối trộn… là con số không hề nhỏ.Thêm vào đó, đối với các cửa hàng tư nhân, đại lý đang nhập xăng từ các doanh nghiệp đầu mối, việc thuyết phục họ chuyển qua bán xăng sinh học đang gặp khó khăn do tâm lý lo ngại xăng sinh học hao hụt nhiều hơn xăng khoáng truyền thống.
“Hiện người tiêu dùng cũng chưa thật sự mặn mà với loại xăng E5 khi tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 trên thị trường mới chỉ đạt 9% trên tổng lượng tiêu thụ xăng khoáng. Việc thay đổi nhận thức và tập quán sử dụng của người tiêu dùng với xăng sinh học luôn là một vấn đề nan giải đối với các cơ quan chức năng từ trước đến nay, nhất là khi chênh lệch giữa giá bán lẻ của xăng E5 và xăng khoáng RON92 không đủ sức thu hút họ”, ông Ruệ nói. Đại diện Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh – một trong những thành phố đi đầu trong việc triển khai kinh doanh xăng E5 cũng cho hay, đến ngày 31/8/2017, thành phố có 240/533 cửa hàng xăng dầu tham gia phân phối xăng sinh học E5 (tỷ lệ 45%), sản lượng tiêu thụ bình quân chỉ đạt hơn 8.000 m3/tháng, chiếm 6,2% tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn thành phố và giảm 3,3% so với thời điểm tháng 10/2016. "Việc sản lượng tiêu thụ có chiều hướng giảm do người tiêu dùng không có thói quen thay đổi chuyển qua tiêu dùng xăng sinh học E5. Đồng thời, chênh lệch giữa giá bán xăng sinh học E5 và xăng khoáng A92 là 270 đồng/lít, không hấp dẫn người tiêu dùng và bản thân họ cũng còn tâm lý e ngại khi được giới thiệu và khuyến khích dùng thử.", đại diện lãnh đạo Tp. Hồ Chí Minh cho biết thêm. Rõ ràng, ngoài những khó khăn về kỹ thuật, bồn chứa, phối trộn và nguồn cung nguyên liệu E100 thì khó khăn do thói quen, nhận thức của người tiêu dùng cũng đang là tác nhân không nhỏ có thể ảnh hưởng đến việc triển khai rộng rãi xăng E5. Những lo ngại khi triển khai xăng E5 Thời gian qua, Việt Nam cũng đã có nhiều tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng, kỹ thuật, pha trộn nhiên liệu sinh học làm cơ sở triển khai sản xuất, kinh doanh xăng E5 phổ biến trên cả nước. Đơn cử như QCVN 1/2015/BKHCN và sửa đổi 1/2017 QCVN 1:2015/BKHCN quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học; TCVN 8063:2015 về xăng không chì pha 5% etanol – Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử; Tiêu chuẩn Ethanol TCVN 7716:2011… Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, đứng trên góc độ người tiêu dùng, lợi ích từ xăng E5 đã được tuyên truyền nhiều, các tiêu chuẩn về chất lượng cũng đã được các cơ quan chức năng ban hành. Song nguồn nguyên liệu sắn để sản xuất ethanol, dùng phối trộn xăng E5 bị phụ thuộc thời tiết và người sản xuất, nên rất có thể không ổn định về sản lượng, giá cả, liệu rằng có ảnh hưởng tới nguồn cung và giá cả xăng sinh học. Ông Hùng cũng lo ngại, về giá nguyên liệu, tại Việt Nam, giá sắn từ chỗ chỉ khoảng 1.500 – 1.700 đồng/kg, từ khi nhà máy sản xuất ethanol đầu tiên đi vào hoạt động, giá sắn đã lên đến 3.500 đồng/kg, có thời điểm lên đến 4.500 – 5.000 đồng/kg. Vậy khi các nhà máy sản xuất ethanol đều đi vào hoạt động, nhu cầu nguyên liệu tăng cao, liệu giá sắn có giữ được sự ổn định. Cùng với đó, xăng sinh học không có nhiều nguồn cung cấp như xăng khoáng, liệu có dẫn đến khả năng độc quyền khiến cho người tiêu dùng bị thiệt thòi. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, nguyên liệu sản xuất ethanol chủ yếu là sắn, với giá tăng cao, trong khi giá dầu thô giảm mạnh từ 147 USD/thùng năm 2008 xuống còn hơn 50 USD/thùng và được nhận định là tiếp tục có hướng giảm. Điều này sẽ khiến cho giá thành ethanol nhiên liệu của các nhà máy trong nước không cạnh tranh được với xăng khoáng. Cũng theo ông Lưu Quang Thái, Chủ tịch Hiệp hội nhiên liệu sinh học Việt Nam, nguyên liệu sắn chiếm tới hơn 70% giá thành E100 để trộn xăng E5, vì vậy ổn định nguồn cung sắn với giá mua hợp lý là yếu tố quyết định giá E100 của Việt Nam có thể cạnh tranh với E100 nhập khẩu. Khi nhu cầu sắn tăng cao, giá sắn cũng sẽ tăng lên theo, khi đó giá E100 của Việt Nam sẽ tăng cao hơn giá E100 nhập khẩu. Ngược lại, nếu giá sắn quá thấp, nông dân trồng sắn sẽ không có lãi, dẫn đến thu hẹp sản xuất, căng thẳng nguyên liệu sản xuất cồn. Do vậy, quy định mức giá sàn và giá trần của sắn là biện pháp cần thiết để ổn định nguyên liệu cho sản xuất cồn và đảm bảo lợi ích của nông dân. Theo các ý kiến chuyên gia và doanh nghiệp, để triển khai đúng lộ trình thay thế 100% xăng khoáng A92 bằng xăng E5, ngoài câu chuyện hỗ trợ từ phía nhà nước cho các doanh nghiệp sản xuất nguyên liệu, đại lý triển khai phân phối, cùng sự chủ động từ phía các doanh nghiệp; cần đảm bảo nguồn cung ethanol phục vụ sản xuất, phối trộn và tổ chức tuyên truyền sâu rộng hơn nữa lợi ích, hiệu quả của xăng sinh học để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.Đồng thời, ban hành các cơ chế hỗ trợ giảm giá, chiết khấu… nhằm khuyến khích tiêu dùng và đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu…/.
- Từ khóa :
- xăng E5
- phối trộn
- bộ công thương
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Từ 1/1/2018, chỉ sản xuất kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95
15:48' - 26/09/2017
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ra Chỉ thị về việc tăng cường triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.
-
Chuyển động DN
Petrolimex linh hoạt nguồn cung nhiên liệu cho phối trộn xăng E5RON92
16:56' - 17/09/2017
Công tác chuẩn bị cho việc thay thế thay thế toàn bộ xăng khoáng RON92 bằng xăng sinh học E5RON92 trên toàn quốc vào ngày 1/1/2018 đang được các doanh nghiệp xăng dầu gấp rút triển khai.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần nghiêm túc thực hiện lộ trình xăng E5
17:02' - 06/07/2017
Ngày 6/7, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng, dầu về lộ trình triển khai xăng E5.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 59-NQ/TW
20:44' - 19/08/2025
Bộ Công Thương sẽ tập trung triển khai các nhóm nhiệm vụ trọng tâm như hoàn thiện thể chế, chính sách thương mại đa phương và song phương; thúc đẩy mở rộng thị trường xuất khẩu...
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Công tác chuẩn bị, tổ chức Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành phải thật sự chu đáo, an toàn
20:27' - 19/08/2025
Công tác chuẩn bị Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành đang được các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tập trung triển khai khẩn trương, nghiêm túc, kỹ lưỡng với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Định hướng phát triển phường Sài Gòn là “thủ phủ” tài chính và dịch vụ thương mại
18:24' - 19/08/2025
Phường Sài Gòn đã xây dựng 5 chương trình trọng điểm phát triển, trong đó có chương trình “Lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, thương mại dịch vụ cao cấp, tài chính và du lịch quốc tế”.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ ngày 5/1/2026, sẽ tiến hành Tổng điều tra kinh tế
16:55' - 19/08/2025
Cuộc tổng điều tra có quy mô lớn này nhằm thu thập những thông tin cơ bản về thực trạng các đơn vị sản xuất kinh doanh, phục vụ công tác đánh giá, xây dựng chính sách phát triển kinh tế - xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Quyết tâm đổi mới và khát vọng vươn lên
16:46' - 19/08/2025
250 công trình, dự án đã đồng loạt khánh thành và khởi công vào sáng nay 19/8 không chỉ là là minh chứng cho quyết tâm đổi mới, khát vọng vươn lên của đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày hội hạ tầng 19/8 - Mở lối phát triển, mở đường tăng trưởng
16:31' - 19/08/2025
Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm và xác định là một trong những đột phá chiến lược để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường đảm bảo an ninh, quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành Nhà máy điện gió Hải Anh và cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ
16:28' - 19/08/2025
Ngày 19/8, tại xã Lao Bảo, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Công ty cổ phần Phong điện Hải Anh - Quảng Trị tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Điện gió Hải Anh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội khởi công, khánh thành nhiều công trình, dự án trọng điểm
15:47' - 19/08/2025
Hà Nội đã tổ chức khánh thành, khởi công một loạt các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội khởi công các dự án trọng điểm - dấu mốc phát triển mạnh mẽ
15:11' - 19/08/2025
Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025), UBND thành phố Hà Nội và các địa phương đã đồng loạt tổ chức khởi công nhiều công trình, dự án trọng điểm.

Còn nhiều trở ngại khi đưa Xăng E5 vào cuộc sống. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN.