Đức kêu gọi Anh hủy kế hoạch về Dự luật Thị trường nội địa

18:30' - 22/09/2020
BNEWS Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Đức Michael Roth đã kêu gọi Anh hủy kế hoạch về Dự luật Thị trường Nội địa - được cho là sẽ rũ bỏ các cam kết với EU theo thỏa thuận Brexit ký đầu năm nay.

Ngày 22/9, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Đức Michael Roth đã kêu gọi Anh hủy kế hoạch về Dự luật Thị trường Nội địa - được cho là sẽ rũ bỏ các cam kết với Liên minh châu Âu (EU) theo thỏa thuận Brexit (Anh rời EU) ký hồi đầu năm nay, do không còn nhiều thời gian để hai bên đạt được một thỏa thuận thương mại thời hậu Brexit.
Phát biểu với giới báo chí trước khi diễn ra cuộc họp cấp bộ trưởng EU tại Brussels (Bỉ) để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU vào cuối tuần này, Bộ trưởng Roth cho biết ông rất lo ngại về kế hoạch của Anh thông qua Dự luật Thị trường Nội địa vì việc này sẽ phá vỡ luật quốc tế.

Ông Roth nêu rõ: "Cái gọi là Dự luật Thị trường Nội địa khiến chúng tôi rất lo ngại bởi dự luật này vi phạm các nguyên tắc chỉ đạo của thỏa thuận Brexit và điều này đối với chúng tôi là hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Ông Roth kêu gọi Chính phủ Anh hủy kế hoạch này do thời gian để hai bên đạt được một thỏa thuận thương mại song phương đang sắp hết. Ông nhấn mạnh các cuộc đàm phán trong tương lai giữa hai bên cần dựa trên cơ sở công bằng và EU sẵn sàng vì điều này.
Theo kế hoạch, Hạ viện Anh vào tuần tới sẽ thông qua Dự luật Thị trường Nội địa, vốn gây khó khăn cho các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại giữa Anh và EU gặp bế tắc trong nhiều tháng qua.
Trong khi đó, vòng đàm phán tiếp theo về thương mại giữa EU và Anh dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 2/10 tại Brussels sau khi vòng đàm phán mới đây nhất diễn ra từ ngày 8-10/9 không đạt được kết quả đáng kể nào.

Hiện hai bên vẫn mâu thuẫn về vấn đề tiếp cận vùng biển Anh của ngư dân các nước EU, cạnh tranh công bằng giữa các công ty của EU và Anh cũng như một cơ cấu giải quyết tranh chấp trong tương lai.
Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ấn định giữa tháng Mười là thời hạn chót để xác định đàm phán thành công hay thất bại. Trong khi đó, quan chức EU cho biết thỏa thuận thương mại cần phải đạt được vào cuối tháng Mười để được thông qua thành luật vào cuối năm nay.
Trong một diễn biến liên quan, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic cho biết ông sẽ gặp Chánh Văn phòng Nội các Anh Michel Gove tại Brussels vào ngày 28/9 khi hai bên tiến hành cuộc họp của Ủy ban điều phối chung EU-Anh, cơ quan có nhiệm vụ giám sát thỏa thuận Brexit./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục