Đức khẳng định sẵn sàng bàn giao tuabin đường ống khí đốt cho Nga

09:17' - 04/08/2022
BNEWS Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết tuabin của đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1), vừa được bảo trì ở Canada, đã sẵn sàng hoạt động và có thể bàn giao cho Nga bất cứ lúc nào.

Ngày 3/8, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết tuabin của đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1), vừa được bảo trì ở Canada, đã sẵn sàng hoạt động và có thể bàn giao cho Nga bất cứ lúc nào.

 

Phát biểu sau chuyến thăm đến nhà máy của Siemens Energy ở thành phố Muelheim an der Ruhr, Thủ tướng Scholz nêu rõ tuabin sẽ được nhanh chóng bàn giao cho Nga nếu Moskva khẳng định muốn có tuabin này đồng thời cung cấp thông tin cần thiết về vấn đề vận chuyển và thủ tục hải quan.

Tuabin của Dòng chảy phương Bắc 1, hệ thống do tập đoàn năng lượng Nga Gazprom kiểm soát, đã được gửi đến nhà máy của Siemens Canada ở Montreal để định kỳ bảo dưỡng và sửa chữa. Tuabin này được trả lại Đức kể từ giữa tháng 7 và hiện đặt tại nhà máy Siemens ở Muelheim an der Ruhr.

Cùng ngày 3/8, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, đang ở thăm Canada, và người đồng cấp nước chủ nhà Melanie Joly nhất trí cho rằng quyết định của Canada gửi trở lại Đức tuabin đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 là cần thiết.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, tuyên bố này được hai ngoại trưởng đưa ra tại cuộc gặp ở Montreal để thảo luận về tác động của xung đột Nga-Ukraine đối với giá năng lượng và lương thực.

Canada hồi tháng 7 đã quyết định "lách" các biện pháp trừng phạt của chính Ottawa đối với Nga, vì không muốn các lệnh trừng phạt gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu.

Canada đã cấp cho tập đoàn Siemens Energy quyền miễn trừ trong khuôn khổ các lệnh trừng phạt Nga của Canada, cho phép Siemens Energy gửi tuabin từ đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 đến các cơ sở của Siemens Canada để định kỳ bảo dưỡng và sửa chữa.

Tuy nhiên, sau đó Nga vẫn cắt giảm nguồn cung khí đốt tự nhiên qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1, với lý do các vấn đề kỹ thuật. Gazprom, công ty Nga đang vận hành đường ống, tuyên bố việc bảo trì tuabin không phù hợp với hợp đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục