Đức muốn cắt giảm lao động nhập cư từ Tây Balkan

19:30' - 28/06/2020
BNEWS Do tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh trong cuộc khủng hoảng dịch COVID-19, Liên minh đảng Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU - Đức) muốn hạn chế lao động nhập cư từ Tây Balkan.
Theo phóng viên TTXVN tại Đức ngày 28/6, do tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh trong cuộc khủng hoảng dịch COVID-19, Liên minh đảng Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) muốn hạn chế lao động nhập cư từ Tây Balkan hơn nữa theo quy định được đưa ra vào năm 2016.
Theo tờ Thế giới Chủ Nhật (Welt am Sonntag), các nhóm làm việc của Nhóm nghị sỹ CDU/CSU đã đồng ý gia hạn quy định được đưa ra năm 2016 – sẽ hết hạn cuối năm nay, chỉ thêm hai năm nữa.
Theo Phát ngôn viên nghiên cứu chính trị trong nước của Liên minh CDU/CSU tại Quốc hội liên bang Mathias Middelberg, Đức đang trong thời kỳ suy thoái kinh tế sâu và hiện có 600.000 người thất nghiệp nhiều hơn so với năm trước.
Do đó, Liên minh CDU/CSU cho rằng, thay vì tiếp tục dành các ưu đãi cho lao động di cư từ Tây Balkan, Đức nên tập trung vào việc đưa những người tị nạn có triển vọng đang sống tại đây nhanh chóng có việc làm.
Đây là lý do Liên minh muốn thay đổi quy định năm 2016 về lao động nhập cư từ Balkan. Theo đó, thay vì gia hạn quy định 5 năm, quy định gia hạn thêm hai năm với hạn ngạch tối đa hàng năm cho phép 15.000 lao động nhập cư từ Tây Balkan.
Trong khi đó, Bộ Lao động liên bang đã thông báo với Welt am Sonntag rằng, phương thức gia hạn quy định hiện đang được các bộ phận tham gia đàm phán. Nhưng trong trường hợp không đạt được giới hạn mới, quy định cũng cho phép “kiểm soát nhập cư dựa trên nhu cầu”, bởi Cơ quan liên bang về việc làm (BA) chỉ đồng ý trong bối cảnh kiểm tra việc làm ưu tiên "nếu không có người tìm việc có đặc quyền từ trong nước hoặc EU"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục