Đức muốn thảo luận giữ Anh ở lại EU

09:45' - 07/01/2016
BNEWS Thủ tướng Đức Angela Merkel muốn thảo luận với người đồng cấp Anh David Cameron để thuyết phục Anh ở lại EU trước khi London tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về việc ở lại hay ra khỏi tổ chức này.
Thủ tướng Đức Merkel muốn thảo luận giữ Anh ở lại EU.Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN.

Phát biểu sau khi tham dự hội nghị của đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) diễn ra tối 6/1 ở Bayern, miền Nam nước Đức, Thủ tướng Merkel cho biết sẽ có những căng thẳng trong những tuần tới, khi phải đưa ra những quyết định vì lợi ích chung.

Đức sẽ có "gói (biện pháp) phù hợp" để Anh có thể tiếp tục là một phần trong EU. Tuy nhiên, bà cũng khẳng định quyết định "nằm trong tay người dân Anh".

Nhà lãnh đạo Đức không cho biết cụ thể gói biện pháp này là gì, nhưng theo kế hoạch, đến tháng 2 tới, các nhà lãnh đạo EU phải đưa ra được một kế hoạch chi tiết liên quan gói biện pháp nêu trên để có thể giữ Anh ở lại EU.

Phát biểu trước Quốc hội Đức hồi tháng 12/2015, Thủ tướng Merkel đã gọi Anh là một "đồng minh tự nhiên", bày tỏ tin tưởng có thể tìm được giải pháp để nước này tiếp tục là thành viên EU.

Trong khi đó, Thủ tướng Cameron nói bóng gió rằng ông có thể kêu gọi tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về việc ở lại hay ra khỏi EU trong năm nay, đồng thời cam kết sẽ vận động để có những điều khoản có lợi hơn trước khi London tiến hành cuộc trưng cầu này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục