Đức: Thành phố Mainz lần đầu xóa sạch nợ nhờ BioNTech

08:52' - 29/12/2021
BNEWS Lần đầu tiên sau ba thập kỷ, thành phố Mainz (Đức) sẽ xóa sạch nợ nhờ sự thành công của công ty BioNTech đã làm doanh thu thuế tăng mạnh.
Với khoảng 217.000 dân ở bang Rhineland-Palatinate, miền Tây nước Đức, thành phố Mainz đã phải gánh một khoản nợ kể từ đầu những năm 1990 thời điểm các nhà chức trách thành phố vay mượn lên tới 1,3 tỷ euro (1,1 tỷ bảng Anh). Trong năm đầu tiên đại dịch COVID-19 bùng phát, khoản nợ của Mainz đã tăng thêm 30 triệu euro chỉ tính riêng tiền lãi.

Tuy nhiên, sự thành công của công ty BioNTech, đặt trụ sở tại Mainz, trong quá trình hợp tác sản xuất vaccine cùng hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) đã thay đổi vận mệnh của thành phố. Thay vì thâm hụt ngân sách năm 2021 dự kiến vọt lên 36 triệu euro, chính quyền Mainz đã công bố thặng dư ngân sách đạt 1,09 tỷ euro và thêm 490,8 triệu euro trong năm 2022. Mainz kỳ vọng sẽ xóa khoản nợ còn lại của thành phố trong vòng một năm.

Từ tháng 1-9/2021, BioNTech đã kiếm được 10,3 tỷ euro lợi nhuận trước thuế và nộp 3,2 tỷ euro tiền thuế. Thị trưởng của Mainz, Michael Ebling, cho biết thành công của BioNTech trong phát triển vaccine mRNA đã đóng một vai trò quan trọng đối với thành phố. Ông Ebling cho biết muốn sử dụng tiền thuế để giải quyết các khoản nợ của thành phố, thay vì đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng lớn.

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố Mainz còn thông báo cắt giảm thuế doanh nghiệp với hy vọng thu hút các công ty công nghệ sinh học. Theo ông Ebling, việc giảm thuế sẽ giúp tôn vinh những thành tựu mà Main đã cống hiến cho thế giới.

Ngoài ra, kế hoạch lớn nhất của ông Ebling là biến Mainz thành một trung tâm công nghệ sinh học toàn cầu. Trong 10 năm tới, thành phố hy vọng sẽ tạo ra 5.000 việc làm mới, nhờ thu hút các doanh nghiệp thông qua chương trình giảm thuế. Mainz có kế hoạch cắt giảm thuế doanh nghiệp xuống mức thấp nhất trong số các thành phố của Đức./.

>>Đức mua 1 triệu liệu trình thuốc Paxlovid điều trị COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục