Đức mua 1 triệu liệu trình thuốc Paxlovid điều trị COVID-19

21:35' - 28/12/2021
BNEWS Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach cho biết chính phủ nước này đã quyết định mua 1 triệu liệu trình thuốc Paxlovid từ hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19.

Theo Bộ trưởng Karl Lauterbach, Paxlovid rất được kỳ vọng vì khi được sử dụng sớm, thuốc này có thể làm giảm các biến chứng nghiêm trọng do virus gây ra. Với loại thuốc này, Bộ Y tế Đức hy vọng sẽ có thể ngăn ngừa nhiều ca bệnh nặng do COVID-19.

Theo kế hoạch, trong tháng 1/2022, Đức sẽ tiếp nhận những lô thuốc đầu tiên. Theo Bộ trưởng Lauterbach, để Paxlovid có thể được sử dụng tại Đức ngay khi nhận được, ông đã đề xuất thủ tục phê duyệt khẩn cấp.

Bộ trưởng Y tế Đức cũng cho biết triển vọng điều trị COVID-19 đang ngày càng tăng. Việc kết hợp giữa các loại vaccine và các phương pháp điều trị hiệu quả dần dần sẽ làm mất đi "nỗi kinh hoàng" từ đại dịch COVID-19. Bộ Y tế Đức sẽ tích cực hợp tác với các nhà phát triển thuốc điều trị để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống đại dịch.

Trước đó, ngay trước Giáng sinh, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt khẩn cấp loại thuốc điều trị COVID-19 Paxlovid. Theo FDA, đây là loại thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên ở Mỹ có thể được dùng dưới dạng viên nén.

Các bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên có các triệu chứng nhẹ đến trung bình và có nguy cơ cao trở nên trầm trọng hơn, có thể được điều trị với loại thuốc này.

Theo hãng dược phẩm Pfizer, từ đầu tháng 11 vừa qua, thuốc Paxlovid đã được kiểm chứng cho hiệu quả cao trong việc ngăn chặn các biến chứng nặng ở những bệnh nhân có nguy cơ cao.

Một phân tích tạm thời của Pfizer về kết quả thử nghiệm cho thấy loại thuốc này làm giảm 89% nguy cơ nhập viện và tử vong.

Hiện thuốc Paxlovid đang trong quá trình thử nghiệm tại châu Âu và chưa được chính thức chấp thuận. Tuy nhiên, theo Cơ quan dược phẩm châu Âu (EMA), thuốc Paxlovid có thể được sử dụng để điều trị cho những bệnh nhân trưởng thành và những người có nguy cơ bệnh tiến triển nặng hơn, với hiệu quả tốt.

Các loại thuốc như Paxlovid được các chuyên gia coi là trụ cột trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, so với biện pháp tiêm chủng phòng ngừa, thuốc điều trị có giá thành cao hơn và thường phức tạp hơn khi sử dụng. FDA cũng khẳng định loại thuốc này không thể thay thế cho việc tiêm chủng vaccine COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục