Đức thúc đẩy kế hoạch đánh thuế công nghệ trên toàn cầu

21:32' - 25/08/2020
BNEWS Theo Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz, kế hoạch đánh thuế các tập đoàn công nghệ có thể được nhất trí ở tầm quốc tế trong những tháng tới.

Phát biểu với báo giới ngày 25/8 sau cuộc họp thường niên với những người đồng cấp từ các nước nói tiếng Đức ở châu Âu, Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz cho biết, ông khá tin tưởng rằng kế hoạch đánh thuế các tập đoàn công nghệ có thể được nhất trí ở tầm quốc tế trong những tháng tới. 

Hồi tháng Một, 137 quốc gia đã nhất trí đàm phán thỏa thuận về cách thức đánh thuế các tập đoàn công nghệ vào cuối năm 2020 dưới sự bảo trợ của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về hệ thống thuế mới của toàn cầu đã vấp phải sự phản đối của Mỹ.

Ông Scholz cho biết, Đức, nước hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU), đang thúc đẩy một thỏa thuận về thuế công nghệ cũng như một mức thuế tối thiểu trong vài tháng tới.

Ông nói ở thời điểm hiện tại, ông khá tin tưởng rằng có thể đạt được sự đồng thuận trên phạm vi quốc tế về cả hai vấn đề này.

Các nước lớn trong EU cho rằng nhóm GAFA, gồm Google, Apple, Facebook và Amazon, đang tranh thủ các quy định cho phép khai báo lợi nhuận ở các "thiên đường thuế", khiến các chính phủ mất đi một nguồn thu chính đáng. Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Italy và các nước khác đã áp thuế lên một số tập đoàn công nghệ lớn nhất.

Các quan chức Mỹ cho rằng động thái đánh thuế là sự phân biệt đối xử với các công ty Mỹ và nói rằng bất kỳ loại thuế mới nào cũng chỉ nên là một trong những cải cách đối với các quy định thuế của toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục