Đức và Thụy Điển dẫn đầu châu Âu về tiếp nhận người nhập cư

10:26' - 03/01/2016
BNEWS Năm 2015, Thụy Điển, một quốc gia có dân số chưa đến 10 triệu người, đã tiếp nhận 200.000 người nhập cư và tị nạn, và trở thành nước tiếp nhận người tị nạn nhiều thứ hai ở châu Âu năm 2015 sau Đức.
Thuỵ điển và Đức là quốc gia tiếp nhận người nhập cư nhiều nhất châu Âu. Ảnh: TTXVN

Mặc dù đã tiếp nhận số lượng lớn người nhập cư, nhưng Chính phủ và Quốc hội Thụy Điển nhận định khả năng tiếp nhận của họ đã “tới giới hạn“ và cần tạm dừng chính sách đường biên giới mở.

Trước đó, ngày 30/12, Bộ Lao động, Xã hội, Gia đình và Hội nhập bang Bayern của Đức thông báo đã có gần 1,1 triệu người tị nạn tới Đức trong năm 2015 này, đồng thời kêu gọi Berlin cần lập tức có những biện pháp hữu hiệu để hạn chế dòng người tị nạn tiếp tục đổ vào Đức.

Theo báo chí Đức, Quốc hội Thụy Điển đã thông qua nghị quyết về việc tiến hành kiểm soát thị thực ở khu vực cầu Oeresund, kết nối với Đan Mạch kể từ ngày 4/1/2016.

Theo đó, các doanh nghiệp vận tải chỉ được phép đưa hành khách có giấy tờ hợp pháp từ Đan Mạch đi Thụy Điển; nếu không sẽ bị xử phạt nặng.

Những người dân sống ở hai khu vực biên giới khi qua lại lẫn nhau cũng phải trình hộ chiếu hoặc giấy tờ cá nhân.

Đây sẽ lần đầu tiên trong 50 năm, việc kiểm soát thị thực được tiến hành ở Oeresund. Kể từ 15 năm qua, cây cầu Oeresund đã kết nối thủ đô Copenhagen của Đan Mạch và thành phố Malmö của Thụy Điển. Hai thành phố này tạo thành vùng đô thị đông dân nhất bán đảo Scandinavia với 4 triệu dân.

Tuy nhiên, quyết định của Thụy Điển đang tạo ra phản ứng mạnh từ Đan Mạch. Thủ tướng Đan Mạch Lokke Rasmussen ngày 2/1 tuyên bố Đan Mạch sẽ không loại trừ việc cũng sẽ áp dụng kiểm soát thị thực ở biên giới với Thụy Điển và nhất là với Đức.

Ông Rasmussen đồng thời bày tỏ quan ngại về những biện pháp của Thụy Điển sẽ làm đảo lộn cuộc sống và sinh hoạt của người dân Copenhagen khi hàng ngày có tới 30.000 người qua lại giữa Copenhagen và Malmö.

Trong khi đó, kết thúc kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới, dòng người trở lại Đức đã tắc nghẽn ở khu vực biên giới các bang phía Nam và Đông Nam do phải qua kiểm tra giấy tờ xuất nhập cảnh.

Bộ trưởng Nội vụ bang Bayern Joachim Herrmann tuyên bố việc kiểm soát này có thể kéo dài vô thời hạn trong Năm mới 2016, chừng nào đường biên giới ngoài của khu vực Shengen và các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) khác không được bảo vệ.

Ông Herrman cũng lên tiếng yêu cầu những nước EU có đường biên giới ngoài của khu vực Shengen cần tuân thủ các quy định của hiệp ước, đó là phải kiểm soát tốt khu vực biên giới ngoài của mình.

Tuyên bố này được xem là để ám chỉ tới Slovenia, nước mà khu vực biên giới ngoài tiếp giáp với các nước Tây Balkan và không được kiểm soát tốt thời gian qua.

Trong vài tháng trở lại đây, trước áp lực của dòng người di cư khổng lồ, Đức đã tiến hành kiểm soát thị thực và giấy tờ ở khu vực đường biên giới của hai bang Bayern và Sachsen tiếp giáp với Áo, CH Czech (Séc) và Ba Lan.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục