Đức và Thụy Điển dẫn đầu châu Âu về tiếp nhận người nhập cư
Mặc dù đã tiếp nhận số lượng lớn người nhập cư, nhưng Chính phủ và Quốc hội Thụy Điển nhận định khả năng tiếp nhận của họ đã “tới giới hạn“ và cần tạm dừng chính sách đường biên giới mở.
Trước đó, ngày 30/12, Bộ Lao động, Xã hội, Gia đình và Hội nhập bang Bayern của Đức thông báo đã có gần 1,1 triệu người tị nạn tới Đức trong năm 2015 này, đồng thời kêu gọi Berlin cần lập tức có những biện pháp hữu hiệu để hạn chế dòng người tị nạn tiếp tục đổ vào Đức.
Theo báo chí Đức, Quốc hội Thụy Điển đã thông qua nghị quyết về việc tiến hành kiểm soát thị thực ở khu vực cầu Oeresund, kết nối với Đan Mạch kể từ ngày 4/1/2016.
Theo đó, các doanh nghiệp vận tải chỉ được phép đưa hành khách có giấy tờ hợp pháp từ Đan Mạch đi Thụy Điển; nếu không sẽ bị xử phạt nặng.
Những người dân sống ở hai khu vực biên giới khi qua lại lẫn nhau cũng phải trình hộ chiếu hoặc giấy tờ cá nhân.
Đây sẽ lần đầu tiên trong 50 năm, việc kiểm soát thị thực được tiến hành ở Oeresund. Kể từ 15 năm qua, cây cầu Oeresund đã kết nối thủ đô Copenhagen của Đan Mạch và thành phố Malmö của Thụy Điển. Hai thành phố này tạo thành vùng đô thị đông dân nhất bán đảo Scandinavia với 4 triệu dân.
Tuy nhiên, quyết định của Thụy Điển đang tạo ra phản ứng mạnh từ Đan Mạch. Thủ tướng Đan Mạch Lokke Rasmussen ngày 2/1 tuyên bố Đan Mạch sẽ không loại trừ việc cũng sẽ áp dụng kiểm soát thị thực ở biên giới với Thụy Điển và nhất là với Đức.
Ông Rasmussen đồng thời bày tỏ quan ngại về những biện pháp của Thụy Điển sẽ làm đảo lộn cuộc sống và sinh hoạt của người dân Copenhagen khi hàng ngày có tới 30.000 người qua lại giữa Copenhagen và Malmö.
Trong khi đó, kết thúc kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới, dòng người trở lại Đức đã tắc nghẽn ở khu vực biên giới các bang phía Nam và Đông Nam do phải qua kiểm tra giấy tờ xuất nhập cảnh.
Bộ trưởng Nội vụ bang Bayern Joachim Herrmann tuyên bố việc kiểm soát này có thể kéo dài vô thời hạn trong Năm mới 2016, chừng nào đường biên giới ngoài của khu vực Shengen và các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) khác không được bảo vệ.
Ông Herrman cũng lên tiếng yêu cầu những nước EU có đường biên giới ngoài của khu vực Shengen cần tuân thủ các quy định của hiệp ước, đó là phải kiểm soát tốt khu vực biên giới ngoài của mình.
Tuyên bố này được xem là để ám chỉ tới Slovenia, nước mà khu vực biên giới ngoài tiếp giáp với các nước Tây Balkan và không được kiểm soát tốt thời gian qua.
Trong vài tháng trở lại đây, trước áp lực của dòng người di cư khổng lồ, Đức đã tiến hành kiểm soát thị thực và giấy tờ ở khu vực đường biên giới của hai bang Bayern và Sachsen tiếp giáp với Áo, CH Czech (Séc) và Ba Lan.
- Từ khóa :
- Người nhập cư
- chính dách
- thị thực
- kiểm soát
- hành khách
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Pháp và Đức tìm cách thỏa hiệp với Anh về phúc lợi cho người nhập cư
15:23' - 26/12/2015
Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết sẽ ủng hộ kiến nghị công dân EU nhập cư không nhận phúc lợi ngoài lương trong 3 năm đầu làm việc tại Anh.
-
Kinh tế Thế giới
EU hỗ trợ khẩn cấp 48 triệu euro để tiếp nhận người nhập cư
09:16' - 24/12/2015
Ủy ban châu Âu (EC) ngày 23/12 thông báo quyết định hỗ trợ khẩn cấp 48 triệu euro cho Bỉ, Thụy Điển và Phần Lan để tiếp nhận người tị nạn.
-
Kinh tế Thế giới
Khủng hoảng người nhập cư chồng chất gánh nặng lên kinh tế EU
11:04' - 17/11/2015
Trong năm 2015 sẽ có khoảng 700.000 người nhập cư tràn vào châu Âu qua biển Địa Trung Hải và con số này có thể còn tăng hơn trong năm 2016.
-
Kinh tế & Xã hội
Các nước Bắc Âu tỏ ra “lạnh nhạt” hơn đối với người nhập cư
10:22' - 10/11/2015
Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan và Thụy Điển đã bắt đầu thắt chặt các chính sách dành cho người tị nạn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tiếp tục lùi hạn chót cấm TikTok
07:49'
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Tổng thống Donald Trump đã hoãn lệnh cấm nền tảng TikTok lần thứ 4, cho phép ứng dụng video ngắn này tồn tại ở Mỹ cho đến gần cuối năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Chiến lược tự cường của Ấn Độ trước thuế quan Mỹ
06:30'
Ấn Độ đang đáp trả thuế quan Mỹ bằng một chiến lược đa chiều, kết hợp giữa ngoại giao thận trọng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và tăng cường khai phá sức mạnh từ thị trường nội địa khổng lồ.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ, Anh chuẩn bị ký kết gói thỏa thuận kinh tế hơn 10 tỷ USD
21:29' - 16/09/2025
Các quan chức cấp cao Mỹ cho biết, trong tuần này, Mỹ và Anh dự kiến công bố các thỏa thuận kinh tế trị giá hơn 10 tỷ USD nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sẽ không trừng phạt Trung Quốc vì dầu Nga nếu châu Âu "im lặng"
15:01' - 16/09/2025
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent khẳng định Washington sẽ không đơn phương áp thuế với Trung Quốc liên quan dầu Nga, trừ khi châu Âu hành động mạnh tay hơn nhằm siết nguồn thu của Moskva.
-
Kinh tế Thế giới
Cựu quan chức Mỹ ra điều kiện để trở thành Chủ tịch Fed tiếp theo
14:11' - 16/09/2025
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tích cực tìm kiếm ứng viên thay thế ông Jerome Powell - Chủ tịch Fed đương nhiệm.
-
Kinh tế Thế giới
Thượng viện Mỹ phê chuẩn nhân sự mới vào Hội đồng Thống đốc Fed
13:12' - 16/09/2025
Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu phê chuẩn đề cử của Tổng thống Donald Trump, đưa ông Stephen Miran, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng, trở thành thành viên Hội đồng Thống đốc Fed.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Donald Trump kêu gọi doanh nghiệp Mỹ báo cáo tài chính 6 tháng/lần
10:54' - 16/09/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi thay đổi quy định tài chính, cho phép doanh nghiệp niêm yết báo cáo 6 tháng thay vì hàng quý, nhằm giảm áp lực ngắn hạn và khuyến khích tăng trưởng dài hạn.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc giữ nguyên quy định cổ đông lớn, không hạ chuẩn nộp thuế
09:18' - 16/09/2025
Chính phủ Hàn Quốc quyết định giữ nguyên tiêu chí xác định "cổ đông lớn", đối tượng phải nộp thuế chuyển nhượng cổ phiếu, đó là giá trị sở hữu mỗi mã cổ phiếu là 5 tỷ won (3,6 triệu USD).
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN Express: Tuyến đường sắt mới sẽ chuyển đổi thương mại khu vực
09:03' - 16/09/2025
ASEAN Express-dịch vụ đường sắt vận tải xuyên biên giới mới, đang kết nối Malaysia, Thái Lan, Lào và Trung Quốc chỉ trong 9 ngày, nhanh hơn nhiều so với vận tải biển.