Dùng máy Dyno “test” xe VinFast VF e34: Xe điện vận hành khác xe xăng thế nào?
Tương tự động cơ xăng dầu, sức mạnh của động cơ điện cũng được biểu đạt bằng công suất và mô-men xoắn. Thế nhưng, cách vận hành của hai loại động cơ này không hề giống nhau. Theo lý thuyết, động cơ điện đạt công suất và mô-men đỉnh ngay thời điểm đạp ga, nhưng với động cơ xăng dầu, sức mạnh chỉ đạt đỉnh nếu đạt đủ vòng tua.
Để tìm hiểu kỹ hơn về sự khác biệt này, chuyên gia công nghệ Bạch Thành Trung của diễn đàn vOz đã cho chiếc ô tô điện VinFast VF e34 thử nghiệm với máy Dynamometer (gọi tắt là Dyno) - một thiết bị đo công suất và mô-men xoắn tại bánh xe.
Thiết bị này sẽ cho ra các thông số dựa trên kết quả vận hành của xe trong môi trường giả lập, trong đó có thể cho biết tốc độ thật sự chiếc xe đạt được bằng truyền động cuối của xe tại bánh (khác rất xa với thông số động cơ của nhà sản xuất khi đo lực kéo ở cốt máy), cũng như biết được vòng tua máy tối ưu nhất của xe khi sang số qua biểu đồ hiển thị kết quả.
Công suất xe điện đạt đỉnh ngay thời điểm đạp ga
Kết quả chạy trên máy Dyno cho thấy công suất cực đại của VinFast VF e34 tại bánh xe sẽ khác nhau ở từng chế độ Eco, Comfort và Sport, lần lượt là 104 mã lực, 114-115 mã lực và 116,5 mã lực. Như vậy, ở chế độ Comfort và Sport, xe cung cấp sức mạnh gần tương đương, nhưng cảm giác chân ga và vô lăng ở chế độ Sport sẽ khác biệt, tạo trải nghiệm lái thể thao hơn.Điểm đặc biệt ở mẫu xe điện VF e34 là công suất đạt đỉnh ngay thời điểm đạp ga và duy trì công suất đỉnh đến khi đạt tốc độ giới hạn 130km/h rồi hạ xuống. Còn đối với động cơ xăng dầu, công suất sẽ lên từ từ, đạt đỉnh rồi mới hạ xuống.
Theo đó, mô-men xoắn cực đại của VinFast VF e34 đạt mức 590 Nm ngay tại dải tốc độ 50 km/h ở chế độ Sport. Đối với chế độ Eco, con số này là 424 Nm. Mức mô-men xoắn cực đại này đạt được ngay lập tức sau khi đạp ga và giảm dần đều khi tăng tốc tới giới hạn tốc độ. Điều này chứng tỏ khả năng bứt tốc từ nước đầu của xe điện VF e34 là cực kì mạnh mẽ. Về mặt công suất, động cơ VF e34 cũng đạt đỉnh công suất đo được là 116,5 mã lực ngay lập tức khi đạp ga và giữ nguyên cho tới khi đạt giới hạn tốc độ là 130 km/h.Kết quả đo này có sự chênh lệch so với thông số mà nhà sản xuất công bố. Cụ thể, đo tại máy Dyno, công suất thấp hơn 31,5 mã lực và mô-men xoắn cao hơn tới 248 Nm. Theo chuyên gia Bạch Thành Trung, mô-men xoắn cực đại đo được cao hơn nhiều lần nhà sản xuất công bố do con số 242 Nm là đo ở mô tơ điện, còn tại bánh xe sẽ có một cặp bánh răng giảm tốc giúp nhân mô-men xoắn lên cao hơn.
Đối với mức hao phí công suất đo được vào khoảng 21,29%, tuy không phải là lớn so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong nhưng có thể vẫn chưa phải là con số thực tế do điều kiện thử nghiệm chưa phù hợp để có kết quả công suất đỉnh chính xác. Hệ truyền động của VinFast VF e34 tương đối tinh giản nên mức hao hụt công suất thực tế dự đoán sẽ còn tối ưu hơn.
VinFast VF e34 phù hợp vận hành trong đô thị
Từ kết quả trên, chuyên gia Bạch Thành Trung kết luận, VinFast VF e34 không quá mạnh nếu xét về công suất tại bánh xe, nhưng công suất này luôn sẵn sàng bất cứ lúc nào, đạp ga là có ngay lập tức. Chính vì vậy, xe tạo cảm giác mạnh hơn hẳn thông số công bố. Mô-men xoắn cũng tức thì và rất mạnh. Thậm chí, mức 590 Nm tại dải tốc độ 50 km/h chỉ kém một chút so với mẫu xe thể thao hạng sang BMW M6 có mô-men xoắn 640 Nm khi đo cùng cơ sở “chạy” Dyno.
“Với các thông số như vậy, VF e34 rất hợp để chạy trong đô thị, tốc độ dưới 100 km/h. Xe mạnh đều và đáp ứng rất tốt, không yếu ở bất cứ điều kiện vận hành nào. Trên 100 km/h, xe vẫn còn lực để tăng tốc thẳng về mức giới hạn 130 km/h một cách dễ dàng. Nhưng cần lưu ý, ở tốc độ này pin hao rất nhanh”, vị chuyên gia nói.
Ở chế độ Sport, chuyên gia Bạch Thành Trung khuyến cáo người lái chưa quen phải rất cẩn thận vì mức mô-men xoắn và công suất rất cao. Thời điểm mới nhận xe, vị chuyên gia đã đạp hết ga để thử sức mạnh động cơ nên đã gặp tình trạng xoáy bánh, sau đó hệ thống chống trượt phải can thiệp ngay lập tức.
Ô tô điện nói chung và VinFast VF e34 nói riêng còn có ưu điểm ít sinh nhiệt. Bất cứ mẫu ô tô xăng dầu nào khi “chạy” Dyno đều sinh rất nhiều nhiệt do xe đứng yên và động cơ hoạt động hết khả năng. Tuy nhiên, ô tô điện thì ngược lại. Sau khi “chạy” Dyno, khoang máy VinFast VF e34 vẫn mát mẻ, một vài chi tiết ở mức nhiệt độ ấm, còn một số khác thậm chí vẫn còn lạnh. Để chứng minh, vị chuyên gia đã đặt tay vào khoang máy để thử nhiệt độ.
Đây là ưu điểm đáng chú ý khi thời tiết ở Việt Nam thường xuyên nắng nóng. Việc sử dụng ô tô điện không những giảm khí thải độc hại ra môi trường, mà còn góp phần giảm tình trạng nung nóng đô thị, đặc biệt vào giờ tan tầm tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Caravan xe điện e 34 được vinh danh kỷ lục “Đoàn caravan ô tô điện nhiều nhất Việt Nam”
15:53' - 09/04/2022
Sau hành trình “Cùng VF e34 chinh phục địa đầu Tổ quốc” với 100 xe điện e 34 từ Hạ Long đến mũi Sa Vĩ, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã vinh danh kỷ lục “Đoàn caravan ô tô điện nhiều nhất Việt Nam”.
-
Ô tô xe máy
Kỷ lục Việt Nam: 100 ô tô điện VinFast E34 chinh phục địa đầu Tổ quốc
08:42' - 07/04/2022
Sáng 7/4/2022, tại Quảng Ninh, đoàn caravan gồm 100 ô tô điện đã khởi động hành trình “Cùng VF e34 chinh phục địa đầu Tổ quốc”, với điểm đến là mũi Sa Vĩ, cực Đông Bắc đất nước.
-
Ô tô xe máy
Trải nghiệm lướt Shopee khi chờ sạc xe VinFast VF e34
16:43' - 02/04/2022
Kể từ khi sử dụng mẫu ô tô điện VF e34 của VinFast, Bích Phương (Hà Nội) có thêm một thói quen mới là mua sắm online qua ứng dụng Shopee tích hợp sẵn trên xe.
-
Ô tô xe máy
VinFast xuất xưởng và bàn giao lô xe ô tô điện VF e34 đầu tiên cho khách hàng
15:25' - 25/12/2021
Đúng như kế hoạch, ngày 25/12, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast đã tổ chức lễ xuất xưởng và bàn giao lô xe ô tô điện VF e34 đầu tiên ở nhà máy VinFast (Hải Phòng) cho khách hàng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
VinFast hợp tác với DHL giao phụ tùng xe trong vòng 24 giờ ở châu Âu
17:55' - 31/03/2025
Chiều 31/3, VinFast công bố chính thức hợp tác với công ty logistics và vận tải hàng đầu DHL (trụ sở chính tại Đức) để tối ưu hóa mạng lưới phụ tùng thông qua các giải pháp quản lý logistics trọn gói.
-
Ô tô xe máy
GM Hàn Quốc đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sinh tồn
07:33' - 31/03/2025
General Motors (GM) Hàn Quốc đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sinh tồn khi thời điểm Mỹ áp thuế 25% đối với xe nhập khẩu đang đến gần.
-
Ô tô xe máy
Alibaba hợp tác với BMW phát triển AI cho ô tô
08:19' - 30/03/2025
Tập đoàn sản xuất ô tô BMW và tập đoàn thương mại điện tử Alibaba thông báo hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) cho ô tô tại Trung Quốc.
-
Ô tô xe máy
MG Việt Nam công bố giá bán mẫu MPV8 chỗ G50
20:38' - 29/03/2025
Ngày 29/3/2025 – MG Việt Nam chính thức công bố giá bán mẫu MPV 8 chỗ G50 với ba phiên bản: 1.5 MT COM, 1.5T AT DEL và 1.5T AT LUX.
-
Ô tô xe máy
V-GREEN và ChargePoint đầu tư 150 tỷ đồng phát triển trạm sạc ở phía Nam
18:50' - 29/03/2025
Công ty CP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN và Công ty CP Đầu tư ChargePoint vừa ký hợp tác chiến lược, triển khai hệ thống trạm sạc xe điện trị giá 150 tỷ đồng tại các tỉnh, thành phía Nam.
-
Ô tô xe máy
Giá xe Ferrari có thể tăng thêm tới 50.000 USD
08:16' - 29/03/2025
Hãng xe thể thao Ferrari thông báo sẽ tăng giá 10% đối với một số mẫu xe từ sau ngày 1/4 để đối phó với thuế nhập khẩu mới của Mỹ. Điều này có thể khiến giá một chiếc Ferrari tăng thêm tới 50.000 USD.
-
Ô tô xe máy
Green Future cho thuê 1.000 ô tô VinFast phát triển du lịch xanh ở Đà Nẵng
13:33' - 28/03/2025
Sáng 28/3, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Green Future (GF - tên trước đây là FGF) ký thỏa thuận cho Công ty CP Địa ốc First Real thuê 1.000 ô tô VinFast để phát triển du lịch xanh ở Đà Nẵng.
-
Ô tô xe máy
Đề nghị mở tuyến xe buýt liên tỉnh Bắc Ninh - Bắc Giang
13:02' - 28/03/2025
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản số 188/UBND-XDCB đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang xem xét cho ý kiến thống nhất bổ sung tuyến xe buýt liên tỉnh thành phố Bắc Ninh - thành phố Bắc Giang.
-
Ô tô xe máy
Thuế quan Mỹ khiến ngành ô tô toàn cầu rơi vào hỗn loạn
10:51' - 28/03/2025
Ngành ô tô toàn cầu rơi vào hỗn loạn do chính sách thuế quan mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ làm tăng giá xe và giảm sản lượng ô tô của Mỹ, gây thiệt hại 110 tỷ USD cho các nhà sản xuất ô tô.