Dừng tìm kiếm ngư dân Việt Nam mất tích trong vùng biển Thái Lan

15:10' - 14/07/2016
BNEWS Việt Nam đã thông báo để phía Thái Lan dừng tìm kiếm ngư dân bị cho là mất tích trong vụ Hải quân Thái Lan nổ súng vào tàu cá Việt Nam tuần trước làm 2 người bị thương.

Trong khi đó, thông tin từ Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 13/7 cho biết ngư dân Việt Nam tên Tô Hồng Ngọc, là lái tàu mất tích trong vụ va chạm giữa Hải quân Thái Lan và tàu cá tỉnh Bến Tre đã an toàn trở về Việt Nam trong tình trạng sức khoẻ tốt.

Sau khi về Việt Nam, anh Ngọc đã báo tin cho người thân ở tỉnh Bến Tre và tới trình báo chính quyền địa phương.

Theo trình báo, khi tàu của ngư dân Bến Tre đang bị Hải quân Thái Lan dẫn giải về bờ thì hai tàu bị phá nước do va chạm trước đó với tàu Hải quân Thái Lan. Một tàu sau đó chìm hẳn, anh Tô Hồng Ngọc trốn trên tàu thứ hai.

Khi lực lượng chức năng Thái Lan rời đi, anh Ngọc đã tự tát nước khỏi tàu này và tự lái về Việt Nam. Lúc về bờ, anh Ngọc đã liên lạc với người thân và sau đó ra trình báo chính quyền. Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre đã xác nhận thông tin này với Cục Lãnh sự.

Chiều 13/7, Cục Lãnh sự đã có công điện cho Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan về việc tìm thấy ngư dân bị mất tích để phối hợp và thông báo cho phía Thái Lan dừng việc tìm kiếm, cứu nạn.

Trước đó, hôm 12/7, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã thông tin về việc Hải quân Thái Lan nổ súng vào 1 tàu cá của tỉnh Bến Tre khiến 2 ngư dân bị thương, đồng thời trong quá trình áp giải, 2 tàu cá khác của Việt Nam bị chìm khiến 1 lái tàu mất tích. Hôm 11/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã cử cán bộ thăm lãnh sự 2 ngư dân bị thương. Hiện tình trạng sức khỏe của 2 ngư dân này ổn định.

Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để bảo hộ lãnh sự đối với các ngư dân đang bị tạm giam, đồng thời yêu cầu phía Thái Lan khẩn trương tìm kiếm ngư dân bị mất tích. Phía Thái Lan cũng cho biết đã cử các phương tiện tìm kiếm ngư dân này.

Tối 11/7, đại diện Cục Lãnh sự đã gặp đại diện Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội phản đối việc sử dụng vũ lực đối với ngư dân trong bất kỳ trường hợp nào, đồng thời yêu cầu Bộ Ngoại giao Thái Lan điều tra vụ việc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục