Đường sắt Lào-Trung sẽ giảm hơn 1/4 thời gian chuyển hàng từ Lào sang châu Âu

15:08' - 07/10/2021
BNEWS Tờ Vientiane Times đưa tin Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh mới đây cho biết tuyến đường sắt Lào - Trung sẽ khai trương vào ngày 2/12 - ngày kỷ niệm 46 năm thành lập nước CHDCND Lào.

Ông Phankham đưa ra thông báo trên khi ngày càng có nhiều những lo ngại cho rằng đợt bùng phát COVID-19 đang gia tăng hiện nay có thể ảnh hưởng tới kế hoạch đưa tuyến đường sắt nói trên vào vận hành trong bối cảnh nhiều tỉnh và thủ đô Viêng Chăn của Lào hiện đang bị phong tỏa nhằm hạn chế sự di chuyển của người dân.

Phát biểu với các phóng viên, ông Phankham khẳng định rằng chính phủ sẽ khai trương tuyến đường sắt đúng kế hoạch. Ông nói: “Tôi xác nhận rằng tuyến đường sắt chắc chắn sẽ được khai trương vào ngày 2/12”.

Theo ông Phankham, Chính phủ Lào đang lên kế hoạch mở và vận hành tuyến đường sắt trong điều kiện tuân thủ các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người.

Mục tiêu là làm thế nào để Lào có thể mở các dịch vụ du lịch. Ban đầu, hoạt động của tuyến đường sắt sẽ tập trung vào vận tải hàng hóa.

Các dịch vụ dành cho khách du lịch sẽ được cung cấp sau tùy thuộc vào việc đảm bảo an toàn cho du khách trước dịch COVID-19.

Ông Phankham cho biết do có vai trò hết sức quan trọng trong thúc đẩy du lịch và vận chuyển hàng hóa, khi có thể hoạt động bình thường, tuyến đường sắt này sẽ đem lại lợi ích to lớn cho Lào.

Dự kiến, tuyến đường sắt dài 422,4 km này sẽ cắt giảm 30 - 40% chi phí vận tải qua Lào so với đường bộ, từ đó thúc đẩy thương mại và đầu tư.

Tờ Vientiane Times dẫn phát biểu của ông Chanthone Sitthixay, Chủ tịch Công ty TNHH Vientiane Logistics Park - đơn vị phát triển cảng cạn Thanaleng và Khu hậu cần ở thủ đô Viêng Chăn, cho biết đường sắt Lào - Trung sẽ tạo động lực quan trọng giúp Lào trở thành một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu mới.

Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sẽ giúp việc vận chuyển hàng hóa từ Đông Nam Á sang châu Âu chỉ còn mất hơn 10 ngày, ngắn hơn nhiều so với việc sử dụng đường biển, mất khoảng 45 ngày.

Ông Chanthone dự đoán, các nước trong khu vực sẽ chọn vận chuyển container qua đường sắt. Ban đầu, ít nhất 300.000 container từ Lào, chủ yếu từ Cảng cạn Thanaleng, dự kiến sẽ được vận chuyển qua tuyến đường sắt Lào-Trung đến châu Âu qua Trung Quốc mỗi năm. Sau đó, các lô hàng được ước tính sẽ tăng thêm lên từ 1,2 đến 1,8 triệu container mỗi năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục