Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: Nghiên cứu phù hợp với xu thế giao thông thế giới
Giao thông và vận tải đường sắt là phương thức hiệu quả có khả năng xử lý khối lượng lớn hàng hóa, tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí vận chuyển. Hàng hóa được giao đúng thời gian, thân thiện với môi trường, đảm bảo an ninh và an toàn của hành khách và hàng hóa, giảm tai nạn giao thông và là một giải pháp thiết thực góp phần thực hiện cam kết mạnh mẽ mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết trong Hội nghị COP 27.
Ông Lâm Việt Tùng, Chủ tịch Hội tri thức Việt Nam tại Hà Lan, chuyên gia tư vấn về công nghệ thông tin - viễn thông đã bày tỏ ủng hộ với ý tưởng phát triển đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam.
Theo ông Lâm Việt Tùng, qua thông tin báo chí ông được biết: Ngày 18/9/2024, Bộ Chính trị đã cho ý kiến về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, đưa ra 5 mục tiêu của dự án là thúc đẩy kinh tế nước nhà; kết nối vùng; tạo tiền đề, động lực phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ; phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Để phát huy hiệu quả của dự án, ông Lâm Việt Tùng cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải cần làm rõ hơn mục tiêu phục vụ kinh tế, quốc phòng; xây dựng đề án theo hướng vừa chở khách và hàng hóa; nghiên cứu không dùng hệ thống hiện tại để giảm chi phí vận hành và làm đường ray mới trên đường cũ để tiết kiệm đất bớt ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Nếu mục tiêu phục vụ kinh tế thì dự án nên bắt đầu từ nơi có nhiều nguồn hàng hóa vận chuyển, ví dụ từ miền Tây lên Tp. Hồ Chí Minh đến cảng biển, thị trường tiêu thụ, phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa, góp phần giảm chi phí vận chuyển và áp lực cho đường bộ xuống 50% và tốt cho môi trường.
Mạng lưới giao thông quốc gia là huyết mạch của nền kinh tế cho nên cần có kiến trúc tổng thể mạng lưới giao thông quốc gia; trong đó, đường sắt cao tốc là xương sống, chỉ rõ các kết nối với các phương tiện giao thông và vận tải khác như xe buýt, metro, máy bay và tàu thủy. Kiến trúc này giúp cho thiết kế và quy hoạch phát triển giao thông và vận tải trong tương lai. Các nhà ga cần làm trong trung tâm thành phố như các nước châu Âu để tối ưu di chuyển của người dân và doanh nghiệp, dễ dàng kết nối với các phương tiện giao thông khác. Cụ thể với Việt Nam sẽ cần có ga nối với sân bay Long Thành hay Nội Bài…
Ông Lâm Việt Tùng cho rằng, nếu lựa chọn đường sắt tốc độ 350 km/h thì nên dùng tàu đệm từ vì đó là xu hướng của thế giới với khả năng di chuyển vận tốc rất cao, toa rộng hơn, tiêu tốn ít năng lượng và ít tiếng ồn. Các hệ thống đã được đề nghị có thể hoạt động với vận tốc lên đến 650 km/h giúp có thể cạnh tranh với các đường bay dưới 1.000 km.
Từ kinh nghiệm các quốc gia đi trước, ông Lâm Việt Tùng góp ý, Chính phủ nên thành lập Ban quản lý dự án gồm người quản lý dự án, kiến trúc sư trưởng và chủ đầu tư để chọn ra nhóm tư vấn điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và giám sát triển khai dự án sau này.
Nhóm tư vấn sẽ lập danh sách yêu cầu kỹ thuật, thương mại và vận hành chi tiết, có thể đưa người sang các nước đã xây dựng nhiều hệ thống đường sắt cao tốc để xác định các yêu cầu và điều chỉnh lại cho phù hợp với điều kiện Việt Nam. Đồng thời, thuê kiến trúc sư nước ngoài thiết kế kiến trúc tổng thể đường sắt này dựa trên tiêu chí ở danh sách yêu cầu; qua khâu đấu thầu, Chính phủ chọn doanh nghiệp thắng thầu, đôn đốc và giám sát theo đúng kế hoạch.
Ông Lâm Việt Tùng chia sẻ, dù với phương án tốc độ nào, thì Việt Nam cũng cần nghiên cứu để triển khai ngay để giấc mơ đường sắt tốc độ cao của Việt Nam trở thành hiện thực, phù hợp với xu thế giao thông vận tải hiện đại của thế giới./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Tp Hồ Chí Minh - Tây Ninh dài gần 100km
22:03' - 16/10/2024
Sun Group vừa gửi tới UBND TP.HCM ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
-
Kinh tế Thế giới
Đường sắt Đức đối diện với thách thức tái cơ cấu lớn
19:55' - 16/10/2024
Đường ray xuống cấp, thiếu nhân viên, chậm giờ hiện là những căn bệnh trầm kha của ngành đường sắt Đức. Hiện có tới 4.000 km đường sắt xuống cấp đến mức phải xây dựng lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm rõ về phương án đầu tư và hiệu quả của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam
19:01' - 15/10/2024
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm rõ phương án đầu tư và hiệu quả của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam xúc tiến đầu tư tại Vương quốc Anh
21:19' - 16/09/2025
Sáng ngày 16/9/2025 (giờ địa phương), tại Luân Đôn – Thủ đô của Vương quốc Anh, Bộ Tài chính đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Vương quốc Anh.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ vướng cho 4 dự án giao thông trọng điểm
21:18' - 16/09/2025
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình về việc khẩn trương rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến 4 dự án giao thông trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nhân trẻ đồng hành kiến tạo thể chế, khai mở nguồn lực quốc gia
21:08' - 16/09/2025
Trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao của VPSF 2025, đại diện doanh nhân trẻ đã đưa ra các giải pháp thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.
-
Kinh tế Việt Nam
Quan hệ Việt - Trung bước vào giai đoạn phát triển mới, ngày càng hiệu quả, thực chất
20:25' - 16/09/2025
Việc trao đổi cấp cao duy trì thường xuyên, kết nối chiến lược mạnh mẽ giữa hai nền kinh tế đã góp phần đưa quan hệ Việt - Trung bước vào giai đoạn phát triển mới, ngày càng hiệu quả, thực chất.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng
19:53' - 16/09/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có Công điện số 165/CĐ-TTg về tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn, nâng cao đời sống nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch ứng phó an ninh phi truyền thống
19:40' - 16/09/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch nhằm cụ thể hoá nội dung Chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Doanh nghiệp tư nhân yêu nước, trí tuệ, nhân văn, hội nhập, phát triển
19:13' - 16/09/2025
Chiều 16/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát biểu chỉ đạo tại phiên đối thoại cấp cao của của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025 sẽ bắt đầu từ 1/12
19:08' - 16/09/2025
Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định về việc tổ chức “Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025 – Vietnam GrandSale 2025” từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026 trên phạm vi toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Những tuyến cao tốc mới mở cơ hội phát triển cho Đồng Tháp
18:41' - 16/09/2025
Những tuyến cao tốc mới được xây dựng trên địa bàn tỉnh, mở ra cơ hội phát triển mới cho Đồng Tháp nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.