Duyên nợ với phở sạch
Với phương châm chất lượng xanh cho cuộc sống Việt, đau đáu tạo ra một sản phẩm phở sạch đúng nghĩa, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương – Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Thương mại Song Phương đã kết hợp sản xuất truyền thống và công nghệ hiện đại để cho ra sản phẩm Phở tươi và Phở khô Hà Thành chất lượng và an toàn cho sức khỏe cộng đồng...
*Duyên nợ với phở
Phở là món ăn truyền thống rất đặc sắc và phổ biến của người Việt. Món phở có mặt từ Bắc vào Nam với nhiều hương vị khác nhau tùy từng vùng miền. Không những ở dạng truyền thống, món phở còn được phát triển thành nhiều dạng khác như phở xào và phở cuốn.
Có duyên nợ với phở từ khi sinh ra và lớn lên, chị Nguyễn Thị Phương ở làng nghề sản xuất bún, phở lâu đời mang tính truyền thống Kỳ Thủy, Bích Hòa, Thanh Oai, Hà Nội.
Sau quãng thời gian đi làm cho các doanh nghiệp với đủ các công việc từ kế toán, marketing, chị Phương đã suy nghĩ và thấy cách làm truyền thống không thể đưa sản phẩm đi xa, đến được tay nhiều người tiêu dùng và quan trọng là không bảo quản được lâu. Từ đó, chị đã quyết tâm đi học hỏi để thay đổi cách làm.
Chị đã quyết định mua lại máy sản xuất bánh phở và bắt đầu ở con số 0. Từ sản lượng tiêu thụ ban đầu 300 kg bánh phở tươi, nhờ nghiên cứu và học hỏi ở tất cả các nơi, thậm chí còn làm thuê cho doanh nghiệp, chị Phương đã có kinh nghiệm cho ra phương án làm bánh phở chất lượng mà không cần phụ gia.
Đồng thời, chị đi đăng ký kinh doanh thời điểm năm 2014 và được các cơ quan như thuế rất tạo điều kiện và ủng hộ.
Lý do bởi các cơ quan này cho rằng, lần đầu có một hộ kinh doanh tự nguyện đăng ký và công khai nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo về an toàn thực phẩm, rồi đổi mới về bao bì, phong cách phục vụ khách hàng...
“Tôi đã làm nhiều công việc khác nhau, nhưng cái duyên, nợ với phở truyền thống giúp tôi tràn đầy nhiệt huyết tìm hướng đi cho sản phẩm của làng quê mình”, chị Phương tâm sự.
Kết quả, sản lượng dần đi lên 1 tấn và chị bắt đầu tuyển nhân viên vào làm việc, đào tạo, cho đi tập huấn về an toàn thực phẩm để đảm bảo sản phẩm làm ra chất lượng, an toàn...
“Khi thị trường chấp nhận, tôi đi làm tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm bánh phở ướt. Đến năm 2016, có 7 doanh nghiệp tìm đến hợp tác để đưa sản phẩm ra thị trường, chưa kể các trường học dân lập, công lập, nhà hàng, khách sạn...”, nữ doanh nhân nói.
Khi sản xuất 2 tấn sản phẩm/ngày, chị đã tạm dừng lại không nhận thêm đơn hàng để tập trung vào khâu dịch vụ cho bền vững. Nhờ những nỗ lực của mình, hiện sản lượng phở ướt của chị Phương trung bình xuất ra thị trường 3 tấn/ngày.
*Thành công với sản phẩm mớiTrên thế giới, không ít đất nước đã biết đến phở Việt Nam. Không những vậy, nhiều cửa hàng bán phở mở ra do người Việt ở nước ngoài kinh doanh.
Với bánh phở ướt, người sử dụng sẽ khó có thể để quá 12-24h, nếu không có chất bảo quản dù gạo ngon, chất lượng và kỹ thuật đảm bảo.
Nung nấu ý định làm bánh phở để lâu và có thể đi xa hơn trong kinh doanh, ra được thị trường, chị Phương đã bắt tay vào làm thử bánh phở khô. Nhiều lần thất bại, trả giá hàng tỷ đồng do máy móc, kỹ thuật không đáp ứng.
Nhưng không từ bỏ ý định, quyết tâm tìm hiểu và vay mượn người thân chế tạo máy có công đoạn sấy vòng tròn, khép kín, không phải phơi ra ngoài trời bằng cách cải tiến chu trình sấy từ 3 tầng lền 12 tầng.
“Phải đến 3 lần mới ra được sợi phở khô mỏng, giòn nhưng không vụn, không chất bảo quản, không mốc... do không phải phơi ngoài trời để đảm bảo vệ sinh khi đủ độ sấy cho sản phẩm. Cuộc sống bây giờ hướng tới ăn sạch, ăn ngon, ai cũng biết phở tươi Hà Nội khá nổi tiếng, tại sao mình không làm phở khô đặc trưng của Hà Thành” – nữ doanh nhân này nói.
Chị Phương cho biết, sản phẩm phở Hà Thành mang nét đặc trưng của ẩm thực Hà Nội. Phở khô lấy lượng vừa ăn rửa sạch để ráo nước, cho vào tô, thịt bò đưa vào nước dùng trần chín, tùy sở thích có thể xào thịt bò với món phở tái lăn, hay bỏ thịt lên trên nêm hành, rau mùi và gia vị vừa ăn, chan nước dùng đang sôi là có một tô phở thơm ngon đặc biệt.
Ngoài ra phở Hà Thành còn chế biến phở xào, phở trộn cùng thịt bò, gà, tôm và các loại hải sản cùng các loại rau củ phù hợp với văn hóa ẩm thực vùng miền Việt Nam...
Phở khô Hà Thành được làm nguyên chất từ gạo, không chất bảo quản, không pha trộn bột mì, bột sắn... Duy nhất để tạo ra độ bóng, thơm hơn, lâu hơn cho sản phẩm, chỉ dùng dầu ăn và muối. Đó cũng là lý do phở khô chỉ để được 6 tháng.
Sản phẩm ẩm thực như bún, phở, nếu không có chất bảo quản, sẽ rất khó có thể để trong thời gian lâu dài do hạn sử dụng ngắn, vướng thời gian vận chuyển. Để xuất khẩu, sản phẩm phở khô Hà Thành sẽ phải nghĩ cách áp dụng công nghệ tạo ra sản phẩm sạch, nhưng có hạn sử dụng lâu hơn.
Tuy vậy, chị Phương cho rằng, thị trường trong nước đang rất rộng mở nên sẽ tập trung cho phân khúc này.
Trước mắt sẽ tìm cách đưa sản phẩm vào các siêu thị, cửa hàng tiện ích... với mong muốn người Việt được dùng các sản phẩm tốt, chất lượng, đảm bảo sức khỏe... lại có thể tiêu thụ được nguồn gạo của người nông dân sản xuất trong nước./.
- Từ khóa :
- phở sạch
- phở việt
- phở khô
- phở việt nam
Tin liên quan
-
Đời sống
Vinpearl khoe món ăn quốc dân trong Lễ hội phở năm châu
11:16' - 15/12/2020
Chiêm ngưỡng hành trình chan phở, làm quẩy, phở cuốn, cocktail phở, bất ngờ được giao lưu với “nghệ nhân yêu phở” Nguyễn Trọng Thìn, ăn phở tại quầy… bên bể bơi, lạ lẫm kem phở ở Lễ hội phở năm châu.
-
Đời sống
Sắp diễn ra chuỗi sự kiện “Ngày của phở” ở Thủ đô Hà Nội
16:12' - 09/12/2020
Chuỗi sự kiện hướng đến “Ngày của phở 12/12” năm 2020 sắp diễn ra tại Hà Nội với nhiều hoạt động đặc sắc, góp phần quảng bá nét đẹp của văn hoá ẩm thực Việt Nam.
-
Tài chính & Ngân hàng
Vụ Món Huế và Phở Ông Hùng đóng cửa: Ý kiến từ chuyên gia thuế
12:25' - 26/10/2019
Trong những ngày qua, dư luận xôn xao việc hàng loạt cửa hàng mang nhãn hiệu Món Huế và Phở Ông Hùng tại 2 thành phố lớn Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh đóng cửa.
-
Hàng hoá
Bún, phở là mặt hàng tiêu biểu cho Tuần hàng Việt Nam ở Thái Lan
17:24' - 06/08/2019
Năm mặt hàng tiêu biểu của Việt Nam được lựa chọn cho Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019 diễn ra từ ngày 18-22/9 gồm là: bún, phở; đồ uống; đồ ăn nhẹ; gia vị; trái cây tươi.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Trồng vải thiều Việt Nam giữa sa mạc – kỳ tích của một trang trại Israel
08:35'
Thời điểm này, trên trang trại hiện đại của Hợp tác xã nông nghiệp Bananot Hahof, mùa vải thiều bước vào thời khắc sôi động nhất năm.
-
Hàng hoá
Chiều 11/7, giá dầu châu Á tăng do khả năng nguồn cung "vàng đen" biến động mạnh
16:08' - 11/07/2025
Giá dầu châu Á tăng trong phiên giao dịch chiều 11/7 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ đưa ra một tuyên bố liên quan đến Nga.
-
Hàng hoá
Thị trường kim loại khởi sắc
09:01' - 11/07/2025
Thị trường kim loại trong phiên hôm qua chứng kiến giá của 9 trên 10 mặt hàng đồng loạt khởi sắc. Trong đó, giá quặng sắt bật tăng 3% lên mức 99 USD/tấn, đánh dấu phiên tăng thứ 3 liên tiếp.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm hơn 2% do áp lực từ chính sách thuế quan của Mỹ
07:47' - 11/07/2025
Giá dầu thế giới phiên 10/7 đã giảm hơn 2%, khi nhà đầu tư tỏ ra thận trọng trước tác động từ các quyết định áp thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump đối với kinh tế toàn cầu.
-
Hàng hoá
Nhập khẩu hàng may mặc của Mỹ từ Trung Quốc chạm đáy 22 năm
15:19' - 10/07/2025
Theo dữ liệu thương mại mới nhất, giá trị nhập khẩu hàng may mặc của Mỹ từ Trung Quốc trong tháng 5 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 22 năm qua, cho thấy rõ tác động của các mức thuế quan cao từ Mỹ.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi ngang khi thị trường giằng co giữa các yếu tố trái chiều
15:19' - 10/07/2025
Giá dầu tại châu Á ít biến động trong chiều 10/7, giữa lúc giới đầu tư đang cân nhắc tác động tiềm tàng từ chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu quay đầu tăng nhẹ từ 15 giờ ngày 10/7
14:51' - 10/07/2025
Chiều 10/7, giá xăng dầu quay đầu tăng nhẹ theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Ngăn chặn hàng giả: Mạnh tay hơn để giảm bớt rủi ro cho doanh nghiệp
13:48' - 10/07/2025
Không còn dừng lại ở bao bì nhái, hàng kém chất lượng hay mạo danh thương hiệu, “phiên bản nâng cấp” mới của hàng giả đang âm thầm phát triển đó là giả mạo quyền sở hữu trí tuệ.
-
Hàng hoá
Sản phẩm Việt Nam gây chú ý tại Hội chợ thời trang dệt may lớn nhất châu Âu
12:16' - 10/07/2025
Tổ chức tại kinh đô thời trang lớn của thế giới, Source Fashion London là hội chợ thời trang dệt may lớn nhất châu Âu, quy tụ các thương hiệu thời trang và nhà bán lẻ hàng đầu châu Âu.