EAEU đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do với Trung Quốc

09:54' - 01/06/2016
BNEWS Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) bắt đầu đàm phán về một thỏa thuận tự do thương mại với Trung Quốc và dự kiến đạt được thỏa thuận này trong 2 năm tới.
EAEU đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do với Trung Quốc. Ảnh minh họa: tass

Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga Igor Shuvalov ngày 31/5 cho biết quyết định trên đã được nguyên thủ các nước thành viên EAEU gồm Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan thông qua trong cuộc họp vừa diễn ra tại Kazakhstan.

Ông Shuvalov nhấn mạnh cuộc đàm phán với Trung Quốc sẽ rất khó khăn và trước hết đàm phán tập trung vào các hàng rào phi thuế quan.

Nga và Kazakhstan, hai nền kinh tế lớn nhất trong EAEU, chù yếu cung cấp các hàng hóa như dầu mỏ và kim loại cho Trung Quốc và nhập khẩu các hàng hóa như sợi, xe hơi và đồ điện tử.

Ông Shuvalov cho biết Iran cũng có thể trở thành một đối tác của EAEU, trong khi Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev cho biết EAEU cũng muốn hợp tác với Ấn Độ, Israel, Ai Cập và Cambodia.

Giao dịch thương mại nội khối EAEU ở mức 45 tỷ USD trong năm 2015.

Thương mại giữa Nga và Trung Quốc đạt 64 tỉ USD trong năm 2015 so với tổng kim ngạch thương mại của Trung Quốc là 3.800 tỉ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục