EC thông qua gói cứu trợ cho Đức có trị giá 750 tỷ euro

07:41' - 23/06/2021
BNEWS Ủy ban châu Âu (EC) ngày 22/6 đã "bật đèn xanh" cho kế hoạch tái thiết của Đức thông qua gói cứu trợ có trị giá 750 tỷ euro (893 tỷ USD) vốn được các nước Liên minh châu Âu (EU) thông qua năm ngoái.

 

Thông tin này được đưa ra khi Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đang ở thăm Đức.

Kế hoạch chi tiêu của Đức trong nỗ lực tái thiết nền kinh tế với phần cứu trợ 25,6 tỷ euro mà Berlin sẽ nhận được từ Quỹ tái thiết sau đại dịch COVID-19 của EU.

Theo đó, Đức có thể sử dụng số tiền này để chi cho các kế hoạch đã định, trong đó phần lớn được dành cho các dự án bảo vệ khí hậu và chuyển đổi số.

EC cho rằng kế hoạch chi tiêu của Đức là phù hợp, trong đó Berlin đã đặt cam kết vượt mục tiêu chi 37% cho chống biển đổi khí hậu.

Con số thực chi của Đức cho các dự án chống biến đổi khí hậu lên tới ít nhất 42%, trong đó 2,5 tỷ euro sẽ được dành cho thúc đẩy cải tạo nhà ở và 2,5 tỷ euro để khuyến khích mua ô tô điện.

Đối với kế hoạch chuyển đổi số, Đức không chỉ chi 20% số tiền theo yêu cầu của EC mà nâng lên mức 52% cho lĩnh vực này, chủ yếu để thúc đẩy số hoá trong lĩnh vực hành chính, y tế và giáo dục.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho biết kế hoạch chi tiêu của Đức bao hàm các yếu tố cần thiết giúp nền kinh tế lớn nhất châu Âu có thể thoát khỏi cuộc khủng hoảng COVID-19 và tăng cường khả năng chống chịu trong tương lai thông qua số hóa và bảo vệ khí hậu.

Kế hoạch của Đức được cho sẽ góp phần nâng cao tăng trưởng đáng kể ở nước này trong những năm tới.

Theo một quan chức EC, hàng tỷ euro mà Đức nhận được từ quỹ cứu trợ chung có thể giúp tăng sản lượng nền kinh tế từ 0,4-0,7%/năm.

Tháng 7/2020, lãnh đạo các nước EU đã nhất trí về quỹ cứu trợ 750 tỷ euro nhằm chống lại những hậu quả của đại dịch đối với nền kinh tế nội khối.

EC đại diện cho các nước thành viên nhận các khoản nợ chung chưa từng có để hỗ trợ các nền kinh tế thành viên.

Gói cứu trợ, sẽ giúp nền kinh tế châu Âu phục hồi sau đại dịch cũng như hiện đại hoá nền kinh tế, được huy động trên thị trường vốn và được các quốc gia EU hoàn trả cho tới năm 2058.

Tuy nhiên, để nhận được tiền cứu trợ, các nước EU phải trình kế hoạch chi tiêu quốc gia đáp ứng các tiêu chí nhất định, chẳng hạn phải chi ít nhất 37% cho bảo vệ khí hậu và 20% cho số hóa.

Sau khi được EC "bật đèn xanh", các nước thành viên EU khác có 4 tuần để phê chuẩn kế hoạch của Đức.

Trong đợt giải ngân đầu tiên, Đức có thể nhận được 13% tổng số tiền mà nước này được phân bổ, tuy nhiên nền kinh tế hàng đầu châu Âu đề nghị chỉ nhận trước gần 9%, với số tiền 2,3 tỷ euro.

Dự kiến, các khoản chi đầu tiên sẽ được thực hiện từ tháng 7/2021. Các đợt giải ngân tiếp theo phụ thuộc vào việc đạt được các mục tiêu sơ bộ cho các cam kết trong kế hoạch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục