Fitch Ratings nâng triển vọng tín nhiệm nợ công của Anh

09:46' - 20/06/2021
BNEWS Theo Fitch, hoạt động kinh tế mạnh hơn đã thúc đẩy nguồn thu thuế và góp phần làm giảm thâm hụt tài chính của Anh, dù các biện pháp kích thích được thực hiện nhằm đẩy lùi đại dịch. 

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings vừa nâng triển vọng tín nhiệm nợ công của Vương quốc Anh lên mức ổn định, khi đánh giá nền kinh tế và tình hình tài chính công của nước này sau cú sốc đại dịch COVID-19 đã vững hơn so với đánh giá trước đó.

Fitch trước đó đánh giá triển vọng của Anh là tiêu cực, nhưng nước này không bị hạ bậc tín nhiệm, vẫn duy trì ở mức cao thứ tư là AA-.

Theo Fitch, hoạt động kinh tế mạnh hơn đã thúc đẩy nguồn thu thuế và góp phần làm giảm thâm hụt tài chính của Anh, dù các biện pháp kích thích được thực hiện nhằm đẩy lùi đại dịch.

Fitch đã cảnh báo hạ bậc xếp hạng của Anh vào tháng Ba năm ngoái, sau khi Thủ tướng nước này Boris Johnson phong tỏa toàn quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch.

Chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 được đẩy nhanh đã thúc đẩy sự phục hồi mạnh của nền kinh tế sau cuộc suy thoái sâu nhất trong ba thế kỷ, nhưng những tác động đến tài chính công sẽ phải mất nhiều năm mới được bù đắp.

Trong tài khóa trước, thâm hụt ngân sách của Anh ở mức 300 tỷ bảng (417 tỷ USD), tương đương trên 14% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), cao nhất trong lịch sử thời bình của nước này.

Mức nợ được dự báo sẽ vẫn trên 200 tỷ bảng trong tài khóa 2021-22, sau khi Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak gia hạn các chương trình hỗ trợ như trợ cấp việc làm trong ngân sách công bố hồi tháng Ba. Nợ công của Anh hiện ở mức gần 100% GDP lần đầu tiên kể từ đầu những năm 1960.

Tuy nhiên, Fitch nhận định thâm hụt ngân sách sẽ giảm xuống 5,9% GDP trong năm 2022, khi nguồn thu ngân sách phục hồi và từng bước giảm xuống sau đó, khi chính phủ thực hiện các biện pháp củng cố tài chính.

Theo dự báo của Fitch, nợ công sẽ tăng và lên mức đỉnh là 110% GDP vào cuối năm 2024, giảm 10 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra hồi tháng 1/2021.

Các cơ quan xếp hạng khác là Moody’s Investors Service và S&P Global Ratings xếp hạng Anh ở các mức tương ứng Aa3 và AA./.

>>Nợ công của các thành viên Eurozone tăng thêm 1.240 tỷ euro

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục