EC tiếp tục đánh giá việc giải ngân cho quỹ phục hồi hậu COVID-19 của Italy

08:20' - 11/05/2023
BNEWS EC vẫn đang đánh giá yêu cầu của Italy, về việc thanh toán khoản tài chính hỗ trợ thứ 3 trị giá 19 tỷ euro (20,81 tỷ USD) của Liên minh châu Âu (EU).
Ngày 9/5, một người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết cơ quan này vẫn đang đánh giá yêu cầu của Italy, về việc thanh toán khoản tài chính hỗ trợ thứ 3 trị giá 19 tỷ euro (20,81 tỷ USD) của Liên minh châu Âu (EU), để nước này thực hiện Kế hoạch phục hồi và chống đỡ quốc gia hậu COVID-19 (NRRP).

 
Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của EC cho biết các cuộc trao đổi mang tính xây dựng với chính quyền Italy đang được tiến hành và khi cần thiết, thông tin bổ sung sẽ được cung cấp. Người này chia sẻ thêm việc mất thêm một chút thời gian so với thời hạn quy định là bình thường và điều tương tự cũng xảy ra trong trường hợp EC xem xét các yêu cầu giải ngân từ Luxembourg, Romania và Slovakia.

Cho đến nay, Italy đã được giải ngân 2 đợt, với tổng số là 66,9 tỷ euro (73,29 tỷ USD) để thực hiện kế hoạch làm cho nền kinh tế quốc gia trở nên xanh hơn và hiện đại hơn. Bên cạnh đó Italy cũng sở hữu các dự án được tài trợ bởi gần 200 tỷ euro (219,09 tỷ USD) trợ cấp và các khoản vay lãi suất thấp của EU, với điều kiện nước này phải đáp ứng tất cả các mục tiêu đã thỏa thuận đến năm 2026.

Vào tháng /2023, Bộ trưởng Kinh tế Italy Giancarlo Giorgetti đã nói với Ủy ban Ngân sách của Thượng viện Italy rằng nước này đã đạt được tất cả 151 mục tiêu cho các năm 2021 và 2022, trong tổng số 527 mục tiêu được đặt ra trong kế hoạch.

Bộ trưởng Giorgetti cho biết thêm, năm nay Italy phải đáp ứng 96 mục tiêu, trong đó 27 mục tiêu thuộc nửa đầu năm và 69 mục tiêu thuộc nửa cuối năm.

Tuy nhiên, sau nhiều tuần tranh cãi và lo ngại về sự chậm trễ, vào giữa tháng 4/2023, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu Raffaele Fitto thừa nhận Italy có thể sẽ không thực hiên một số dự án.

Phát biểu trước Hạ viện ngày 18/4, Bộ trưởng Fitto cho biết sẽ thông báo với EC những biện pháp can thiệp nào không thể được thực hiện và sẽ giải thích lý do. Italy chỉ còn 3 năm, 2 tháng nữa để hoàn thành kế hoạch và nước này sẽ tiến hành xác minh các dự báo tài trợ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục