Tổng thống đắc cử Pháp cam kết bảo vệ Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu

10:05' - 09/05/2017
BNEWS Ngày 8/5, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron khẳng định ông sẽ bảo vệ Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.
Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron phát biểu sau khi kết quả bầu cử vòng 2 được công bố ở Paris ngày 7/5. Ảnh: EPA/TTXVN

Phát ngôn viên của ông Macron, bà Laurence Haim cho biết trong cuộc điện đàm 10 phút với Tổng thống Trump, ông Macron thông báo sẽ bảo vệ Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu bởi đây là vấn đề rất quan trọng và nhạy cảm đối với nước Pháp.

Ông khẳng định sẽ nỗ lực trong việc bảo vệ người dân Pháp. Theo bà Haim, hai nhà lãnh đạo còn thảo luận về các vấn đề khác như cuộc chiến chống khủng bố, mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương và tình hình kinh tế.

Hai nhà lãnh đạo Pháp, Mỹ còn nhất trí gặp nhau tại Brussel (Bỉ) vào ngày 25/5 tới, bên lề Hội nghị thượng đỉnh tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng đã chúc mừng ông Macron đắc cử Tổng thống Pháp, cho rằng chiến thắng này sẽ mang lại thêm hy vọng cho tương lai của Liên minh châu Âu (EU).

Theo nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Erdogan, qua cuộc điện đàm, hai tổng thống đã đồng ý gặp nhau trong hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới tại Brussels. Hai nhà lãnh đạo đã cùng trao đổi về tầm quan trọng của việc vượt qua những khó khăn trong quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với EU.

Trong khi đó, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã gửi thư chúc mừng đến Tổng thống đắc cử Macron và nhấn mạnh vào việc tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống lại phiến quân thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Thủ tướng al-Abadi chúc chính phủ và nhân dân Pháp thành công và thịnh vượng, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy mạnh hợp tác và tăng cường các mối quan hệ trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong cuộc chiến chống IS và các tổ chức khủng bố khác.

Theo tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng al-Abadi, ông hy vọng với sự ủng hộ và phối hợp của Pháp, Iraq sẽ tiếp tục loại bỏ được các nhóm khủng bố.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres đã chúc mừng ông Macron đắc cử Tổng thống Pháp. Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của TTK LHQ Stephan Dujarric cho biết TTK chúc mừng người dân Pháp đã tiến hành thành công cuộc bầu cử tổng thống và chúc mừng ông Macron đắc cử Tổng thống Pháp.

Theo ông Dujarric, Pháp là một thành viên sáng lập của LHQ, là nước ủy viên thường trực trong Hội đồng Bảo an LHQ và là đối tác rất quan trọng của tổ chức này.

>>>Pháp: Tổng thống đắc cử Macron từ chức Chủ tịch phong trào Tiến bước


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục