Cơ quan tư pháp Brazil ra lệnh đình chỉ hoạt động của Viện Lula

10:40' - 10/05/2017
BNEWS Thẩm phán liên bang Brazil Augusto Soares đã ra lệnh ngừng hoạt động của Viện Lula - do cựu Tổng thống Lula da Silva thành lập và điều hành do tình nghi dính líu tới bê bối tham nhũng Petrobras.
Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva. Ảnh: AFP

Theo nguồn tin của tòa án Sao Paulo, nơi Viện Lula có trụ sở, quyết định này được đưa ra để nhà chức trách tiến hành điều tra cáo buộc liên quan tới việc ông Lula da Silva cản trở cơ quan tư pháp xác minh các chứng cứ trong vụ Petrobras.

Thẩm phán Soares đưa ra thông tin này chỉ một ngày trước khi ông Lula phải ra hầu tòa lần đầu tiên trước thẩm phán liên bang Sergio Moro, người đang thụ lý vụ bê bối tham nhũng hàng tỷ USD đã làm rung chuyển chính trường Brazil từ năm 2014.

Ông Lula đã bác bỏ mọi cáo buộc có liên quan tới vụ tham nhũng Petrobras và cho biết chưa nhận được thông tin chính thức từ thẩm phán Soares.

Trước đó, ngày 5/5, nguyên Giám đốc dịch vụ Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras Renato Duque đã tố cáo cựu Tổng thống Lula da Silva từng biết rõ về quy mô khổng lồ của đường dây tham nhũng ở Petrobras.

Trong lời khai với cơ quan điều tra, ông Duque, người bị kết án 56 năm tù giam trong vụ bê bối Petrobras, khẳng định ông Lula từng nói rằng không thể có bất cứ tài khoản nào đứng tên mình ở nước ngoài.

Ông này cho biết đang nỗ lực hợp tác với các nhà chức trách nhằm giảm bớt tội. Tuy nhiên, cho đến điểm này, các luật sư của ông Lula chưa đưa ra bất cứ tuyên bố nào về những cáo buộc mới này, mặc dù trước đó nhiều lần cho rằng cựu Tổng thống vô tội.

Vụ bê bối Petrobras bị phanh phui từ tháng 3/2014 đã gây chấn động chính trường Brazil với hơn 100 cá nhân chính thức bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và thành lập băng đảng, trong đó có hàng chục lãnh đạo từ các tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil.

Khoảng 50 chính trị gia, trong đó có nhiều nghị sĩ và thống đốc bang, nằm trong diện bị điều tra./.

>>>Tòa án Brazil ra lệnh tạm giam cựu Tổng thống Lula da Silva

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục