ECB: Các ngân hàng cần chuẩn bị ứng phó với những rủi ro mới

19:21' - 21/03/2024
BNEWS Các ngân hàng ở Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) phải thay đổi cách quản lý rủi ro khi đối mặt với những thách thức từ việc chấm dứt chính sách lãi suất siêu thấp.
Theo người phụ trách giám sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Claudia Buch, các ngân hàng ở Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) phải thay đổi cách quản lý rủi ro khi đối mặt với những thách thức từ việc chấm dứt chính sách lãi suất siêu thấp, trong lúc xuất hiện các đối thủ cạnh tranh phi truyền thống.

Các ngân hàng ở Eurozone đã kiểm soát được lạm phát sau thời gian tăng mạnh và gần như thoát khỏi những biến động trong lĩnh vực ngân hàng tại Mỹ và Thụy Sỹ trong năm ngoái, gây nguy cơ tự mãn và làm gia tăng kêu gọi các ngân hàng chuẩn bị cho những thời kỳ khó khăn hơn.

 
Mức thiệt hại từ các khoản vay vẫn rất thấp, mặc dù nền kinh tế có nguy cơ suy thoái, có thể là nhờ sự hỗ trợ từ chính sách tiền tệ và tài khóa chưa có tiền lệ để bảo vệ các ngân hàng trước các cú sốc. Điều này sẽ có những ảnh hưởng đến việc đánh giá các rủi ro trong tương lai, khi các số liệu cũ không phản ánh đúng các rủi ro về chất lượng tài sản.

Các ngân hàng cũng cần chuẩn bị tốt hơn trước những rủi ro liên quan đến các cuộc tấn công mạng, biến đổi khí hậu và địa chính trị, những yếu tố cùng làm thay đổi về căn bản các mô hình kinh doanh dài hạn.

Bà Buch cho rằng các ngân hàng cần điều chỉnh các hoạt động quản lý rủi ro trong tình hình mới.

Việc sử dụng hệ thống lưu trữ dữ liệu phi tập trung hay trí tuệ nhân tạo sẽ hạ tiêu chuẩn đối với các đối thủ như các ngân hàng "bóng tối" khi xâm nhập thị trường, từ đó kéo lợi nhuận xuống và khiến các ngân hàng đối mặt với các rủi ro.

Theo bà Buch, các công nghệ mới và sự cạnh tranh gia tăng có thể cải thiện phúc lợi kinh tế, nhưng cũng gây ra những rủi ro mới. Nếu lợi nhuận giảm, hoạt động của các ngân hàng có thể có rủi ro lớn hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục